Thứ 4, 24/04/2024, 16:18[GMT+7]

Ngành Thuế chú trọng thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 13/11/2020 | 10:21:34
1,037 lượt xem
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế cũng như phục vụ tốt nhất và hướng tới sự hài lòng cho người nộp thuế, thời gian qua, ngành Thuế chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính với trọng tâm là triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.

Đến nay, cùng với việc tích hợp 120 thủ tục hành chính mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đa phần các thủ tục hành chính về thuế đều đã được ngành Thuế triển khai thực hiện qua hệ thống thuế điện tử eTax tại địa chỉ http://thuedientu.gdt.gov.vn, chẳng hạn như: kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, đăng ký thuế điện tử; xác nhận số nộp ngân sách, trả lời vướng mắc chính sách thuế… Chính vì thế, để người nộp thuế biết đến các loại thủ tục hành chính này, công tác tuyên truyền được ngành Thuế đặc biệt chú trọng thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website cũng như lồng ghép qua các hội nghị của ngành. Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao, ngành Thuế còn phối hợp chặt chẽ việc trao đổi thông tin giữa 4 ngành Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính cũng như hệ thống các ngân hàng thương mại bằng hình thức thư điện tử và mạng văn phòng liên thông của tỉnh, cập nhật kịp thời các dữ liệu trao đổi về chứng từ, số thu, số nộp, trên cơ sở đó đôn đốc người nộp thuế nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước. Ngoài ra, ngành Thuế còn tích cực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện việc kê khai, nộp các thủ tục hành chính về thuế qua mạng điện tử. Đến nay, 166 thủ tục hành chính thuế được thực hiện ở cấp cục thuế và 124 thủ tục hành chính thuế được thực hiện ở cấp chi cục thuế đều đã được thực hiện qua mạng điện tử.

Thông qua dịch vụ công trực tuyến đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, từ đó tích cực tham gia các thủ tục hành chính thuế điện tử do ngành Thuế cung cấp. Đến nay, ngành Thuế đã thực hiện hoàn thuế điện tử đối với 100% doanh nghiệp có hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu và hoạt động đầu tư dự án. Trên địa bàn tỉnh cũng đã có gần 100% người nộp thuế đã thực hiện kê khai thuế điện tử, 99,4% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng thương mại, hơn 1.000 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Bà Dương Thị Hồng Lý, Kế toán trưởng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Quang Thoại (thành phố Thái Bình) cho biết: Được thành lập từ năm 2016 trong lĩnh vực may gia công quần, áo xuất khẩu đi nước ngoài, Công ty hiện đang tạo việc làm cho khoảng 180 lao động với thu nhập trung bình từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, mọi hoạt động giao dịch với cơ quan thuế đều được Công ty thực hiện dưới hình thức trực tuyến, kể cả hóa đơn điện tử cũng được Công ty đăng ký và bắt đầu sử dụng từ tháng 3/2019. Điều này không chỉ giúp Công ty tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức mà còn chủ động thực hiện các giao dịch về thuế 24/24 giờ.

Để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế tiếp tục duy trì được hiệu quả cao, thời gian tới, ngành Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế, nhất là cá nhân kinh doanh tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; duy trì hệ thống thuế điện tử hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; hỗ trợ người nộp thuế khai thuế, nộp thuế qua hệ thống eTax; chủ động bố trí nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là các đơn vị gặp khó khăn về kinh tế, còn nhiều hóa đơn giấy…

Minh Hương