Thứ 7, 20/04/2024, 10:07[GMT+7]

Sở Thông tin và Truyền thông: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 2, 16/11/2020 | 08:39:57
1,027 lượt xem
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đóng góp tích cực vào kết quả CCHC của tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan.

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC luôn là một trong những nội dung quan trọng trong các kế hoạch, chương trình công tác của Đảng bộ và cơ quan Sở. Hàng năm, Sở đều xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ chương trình CCHC của tỉnh; trong đó có sự phân công trách nhiệm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ CCHC cho từng phòng, đơn vị trực thuộc và cá nhân, không để xảy ra sự chồng chéo hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận. Sở coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện, bảo đảm các nhiệm vụ đều được hoàn thành với chất lượng cao. Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực thông tin và truyền thông, Sở đã rà soát bộ TTHC, trình UBND tỉnh công bố quyết định cắt giảm thời gian thực hiện 19 TTHC; cụ thể, đã cắt giảm 183/334,25 ngày so với quy định của trung ương (32 TTHC lĩnh vực thông tin và truyền thông thuộc thẩm quyền giải quyết); cắt giảm 14/35 ngày của 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Hiện nay, bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông gồm 33 thủ tục, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện là 6 TTHC. Việc niêm yết các TTHC được thực hiện nghiêm túc, công khai về trình tự, thời gian xử lý, lệ phí, thành phần hồ sơ, cơ sở pháp lý thực hiện TTHC... Trong quá trình thực hiện 33 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo cơ chế một cửa, Ban Giám đốc tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Nhìn chung, việc giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành đều thực hiện tốt, các TTHC đã được giải quyết nghiêm túc, đúng quy định, các hồ sơ đều trả kết quả trước và đúng hạn. Từ năm 2019, 33/33 TTHC đều được thực hiện trực tuyến ở mức 3, 4, trong đó: mức độ 4 có 14 thủ tục và mức độ 3 có 19 thủ tục. Hiện nay, phần lớn các tổ chức, công dân đều thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông không nhận hồ sơ nộp trực tiếp, nếu có người dân, tổ chức đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ được hướng dẫn để nộp trực tuyến. Hầu hết kết quả được trả qua thư điện tử hoặc qua bưu điện tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông còn thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và biên chế, công chức, viên chức và người lao động để bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đáp ứng được vị trí việc làm gắn với chuyên môn nghiệp vụ. Theo đồng chí Đỗ Như Lâm: Hiện nay Sở có 6 phòng và 1 trung tâm trực thuộc với 42 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong thời gian tới, sau khi thực hiện sắp xếp sẽ chỉ còn 4 - 5 phòng và 1 trung tâm. Hiện Sở đã hoàn thiện báo cáo UBND tỉnh về sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thường xuyên quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tạo điều kiện cho 1 công chức đi học cao học; 2 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị, 2 viên chức học trung cấp lý luận chính trị, 1 cán bộ học lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng, 4 cán bộ học lớp chuyên viên chính, nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, đa số đều có tinh thần trách nhiệm khi giải quyết công việc; phát huy tính chủ động, sáng tạo không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong giải quyết công việc.

Thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hành chính, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc quản lý văn bản, điều hành và trao đổi công việc qua Mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử của tỉnh để trao đổi công việc. Ngoài ra, Sở cũng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT triển khai họp trực tuyến, làm việc trực tuyến. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu cho cán bộ CNTT của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số, bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2021 của tỉnh. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, dự án dùng chung của tỉnh như: lập đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng khung kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Thái Bình; nâng cấp hệ thống Mạng văn phòng điện tử liên thông; thực hiện chuyển đổi, chuẩn hóa và tích hợp vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh...

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh CCHC, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong chương trình, kế hoạch CCHC của tỉnh hàng năm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đào Quyên