Thứ 4, 08/05/2024, 04:10[GMT+7]

Tiện ích khi cấp lại thẻ BHYT từ Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thứ 3, 17/11/2020 | 16:33:23
1,246 lượt xem
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ngành BHXH đã nâng cấp hệ thống giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng dịch vụ công (DVC) Quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất từ ngày 9/12/2019 tại địa chỉ: https://www.dichvucong.gov.vn.

Việc cấp lại thẻ BHYT có thể dễ dàng thực hiện qua Cổng DVC Quốc gia.

Ngay sau khi Cổng DVC Quốc gia chính thức đi vào vận hành vào chiều ngày 9/12/2019, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc liên thông thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất trên Cổng DVC Quốc gia. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tích cực tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân thông qua Cổng DVC Quốc gia tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn. Quy trình này giúp ngành BHXH cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát được tình trạng gian lận khi thanh toán BHYT.

Chị Nguyễn Hồng Lý, xã Hồng Minh (Hưng Hà) cho biết: Vào tháng 9 vừa qua, chị bị mất thẻ BHYT. Sau khi biết việc mất thẻ BHYT có thể được thực hiện và giải quyết qua Cổng DVC quốc gia, chị đã nhanh chóng làm theo hướng dẫn. Theo chị, quy trình cấp lại thẻ BHYT qua Cổng DVC Quốc gia rất đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Nếu như trước đây, người dân phải liên hệ đại lý thu tại địa phương hoặc cơ quan BHXH để làm lại thẻ BHYT khi bị mất, hỏng thì hiện nay, ngành BHXH đã thực hiện nâng cấp hệ thống giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng DVC Quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất. Với DVC này, người dân chỉ cần có một thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) có kết nối internet là có thể thực hiện giao dịch điện tử thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất mà không cần phải ra khỏi nhà. 

Trước tiên, người dân thực hiện thủ tục đăng ký trên Cổng DVC Quốc gia. Sau khi truy cập địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn, nếu đã có tài khoản thì chọn mục “Đăng nhập”; nếu chưa có tài khoản chọn mục “Đăng ký”. Trong phần “Đăng ký”, người dân lựa chọn phương thức đăng ký là “Công dân” hoặc “Doanh nghiệp”; tiếp đó chọn logo BHXH để đăng ký. Tại giao diện này sẽ nhập các thông tin có liên quan như: Số CMND/CCCD; Mã số BHXH (nếu không nhớ bấm mục “Tra cứu mã BHXH” ở bên cạnh); Họ tên; Ngày sinh; Số điện thoại… Sau khi hoàn tất phần đăng ký, bấm vào mục “Dịch vụ công trực tuyến”, chọn mục “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất”. Tiếp theo chọn “Đồng ý” rồi chọn “Nộp trực tuyến”. Sau khi chọn “Nộp trực tuyến”, màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Tại giao diện này, nhập “Mã số BHXH”, nhập “Mã kiểm tra”, chọn “Tra cứu”, nhập thông tin còn thiếu để hoàn tất. Tại phần địa chỉ nhận hồ sơ, có quyền lựa chọn nhận tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc nhận “Qua dịch vụ bưu chính”. Cuối cùng, sẽ nhập mã kiểm tra và chọn mục “Xác nhận”. Hệ thống đa phương tiện của cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả tới điện thoại của cá nhân. Như vậy, người dân đã hoàn tất thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.

Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất là một trong 15 DVC của ngành BHXH được tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, từ khi triển khai đến nay, đã có hơn 1.500 thẻ BHYT bị hỏng, mất được cấp lại qua DVC trực tuyến. Đây là một trong số các DVC có tần suất thực hiện lớn của ngành BHXH. 

Thời gian tới, BHXH tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để các đơn vị, tổ chức, cá nhân biết và sử dụng các DVC trực tuyến của ngành BHXH trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của ngành. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Thu Hoài