Thứ 5, 25/04/2024, 21:20[GMT+7]

Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH

Thứ 5, 26/11/2020 | 16:26:08
1,342 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ đầu năm 2020, BHXH tỉnh Thái Bình đã tích cực triển khai các dịch vụ công (DVC), tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Việc ứng dụng CNTT trong giao dịch BHXH, BHYT tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp

Trung tâm Truyền hình cáp Thái Bình là đơn vị đã sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2016. Ông Nguyễn Tất Triển, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Truyền hình cáp Thái Bình cho biết: Trước đây cứ hàng tháng, hàng quý, đơn vị ông phải cử người đến cơ quan BHXH để nộp tờ khai, làm các thủ tục về BHXH, mất rất nhiều thời gian đi lại, chi phí in ấn. Khi hiểu được những tiện ích mà giao dịch điện tử BHXH mang lại, đơn vị đã triển khai và áp dụng hình thức này. Sau một thời gian áp dụng, đơn vị và bản thân người lao động vừa tra cứu được những thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN; vừa tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian.

Có thể nói, việc đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT và triển khai các DVC thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại đã có 100% các đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Để có được kết quả trên, BHXH tỉnh đã tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng, đảm bảo chặt chẽ, kịp thời. Thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các tổ chức và cá nhân, như: Thực hiện cấp thẻ BHYT trả ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (theo quy định 1 ngày), hồ sơ cấp mới thẻ BHYT cho đối tượng hưu trí giảm 2 ngày (theo quy định là 5 ngày). Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT, BHTN triển khai thực hiện giao dịch điện tử, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và kịp thời quyền lợi của người lao động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT nhằm kiểm soát chặt chẽ quỹ KCB BHYT, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT. Phối hợp với ngành bưu điện và các ngân hàng đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho người hưởng.

Đặc biệt, đến nay, đã có 15 DVC của ngành BHXH, DVC liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Cổng DVC của BHXH Việt Nam cũng đang cung cấp 19/27 DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Người dân và đơn vị có thể truy cập vào Cổng DVC Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn và Cổng DVC của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để thực hiện đăng ký giao dịch với ngành BHXH.

Theo BHXH tỉnh, để thuận lợi cho quá trình giao dịch với cơ quan BHXH bằng hình thức giao dịch điện tử hay tra cứu các thông tin liên quan, người lao động cần phối hợp, cung cấp số điện thoại di động để cơ quan BHXH cập nhật trên dữ liệu quản lý thu, nhằm thực hiện hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong việc công khai, minh bạch và kịp thời nhận thông tin về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN từ cơ quan BHXH.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng CNTT rà soát toàn bộ các quy trình TTHC, ứng dụng CNTT vào quy trình giải quyết, nhằm tiếp tục giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân. Rà soát trang thiết bị CNTT, xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời trang thiết bị CNTT, nâng cấp hệ thống mạng LAN, mạng WAN và phối hợp với các nhà mạng để cung cấp đường truyền với tốc độ cao, đảm bảo an toàn, hiệu quả toàn hệ thống ngành. Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng các DVC trên Cổng DVC Quốc gia cũng như đẩy mạnh giao dịch điện tử trong các lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH.

Thu Hoài