Chủ nhật, 19/05/2024, 13:16[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Xây dựng hệ thống đo điện năng thông minh

Thứ 6, 27/11/2020 | 08:40:44
1,611 lượt xem
Hướng tới thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hệ thống lưới điện thông minh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng điện năng, thời gian qua Công ty Điện lực Thái Bình đã nỗ lực đầu tư triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Cán bộ Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra hoạt động hệ thống quản lý cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Phúc, xã Nam Trung, Tiền Hải cho biết: Tôi rất phấn khởi khi được Điện lực Tiền Hải đến lắp đặt công tơ điện tử đo xa thay cho công tơ cơ đã hết hạn sử dụng của gia đình. Khi cán bộ ngành điện đến nhà tư vấn về lợi ích sử dụng loại công tơ này, tôi hiểu được tính năng hiệu quả của công nghệ mới là chỉ số công tơ đều được đo xa, lưu trữ trên hệ thống máy chủ, từ đó tôi rất yên tâm về chỉ số tiêu thụ điện của gia đình được công khai, minh bạch. 

Còn đối với bà Trần Thị Lan, xã An Lễ, Quỳnh Phụ chia sẻ: Trước đây, thiết bị ghi chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình là đồng hồ cơ. Thời gian qua, ngành điện đã thông báo cho gia đình tôi về việc thay công tơ điện tử đo xa, các chỉ số tiêu thụ điện năng hàng tháng đều được tự động cập nhật lưu trữ chính xác để tính hóa đơn tiền điện, bảo đảm công bằng cho người sử dụng.

Ông Lê Hồng Ngọc, Phó Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Thực hiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện thông minh, Công ty Điện lực Thái Bình đang triển khai thực hiện thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Công tơ điện tử sử dụng công nghệ đo xa tự động được kết nối hệ thống 3G, 4G truyền dữ liệu về các máy chủ nên chỉ số tiêu thụ điện năng của các hộ khách hàng đều cập nhật hàng tháng công khai, minh bạch. Đến kỳ ghi hóa đơn, chúng tôi cập nhật số liệu từ trang web, bảo đảm tính chính xác tuyệt đối, tạo sự hài lòng cho khách hàng. Ngoài ra, sử dụng công tơ điện tử đo xa giúp xóa bỏ nhiều công đoạn thủ công nên đơn vị tiết kiệm được nhân lực trong việc ghi chỉ số công tơ để chuyển sang phục vụ cho những nhiệm vụ chuyên môn khác. Năm 2020, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai, lắp đặt công tơ điện tử đo xa đến 22 xã, đơn vị. 

Theo kế hoạch ngành điện tổ chức lắp đặt công tơ điện tử đo xa chia làm 3 đợt, trong đó 2 đợt đầu đã hoàn thành lắp đặt 25.622 công tơ; đợt 3 theo phân bổ, cấp cho các điện lực huyện, thành phố khoảng 32.670 công tơ điện tử đo xa. 

Đến thời điểm này, việc thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo xa được triển khai đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa thời gian qua đã giúp phát hiện sớm và xử lý kịp thời sự cố. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định. Đồng thời, áp dụng công tơ điện tử đo xa còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, khi có yêu cầu ngành điện cung cấp đầy đủ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm tiết kiệm năng lượng. Công tơ điện tử đo xa được đưa vào sử dụng đều bảo đảm tính pháp lý về đo lường, được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng phê duyệt mẫu, kiểm định trước khi sử dụng và được triển khai lắp đặt rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu của Công ty Điện lực Thái Bình là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Mạnh Thắng