Chủ nhật, 02/06/2024, 10:01[GMT+7]

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 3, 08/12/2020 | 08:08:56
3,858 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Từ đây, chất lượng cuộc sống của hội viên được nâng cao, góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Các cấp hội phụ nữ đa dạng hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Mỵ, thôn Hưng Tiến, xã Quang Bình (Kiến Xương) không có khả năng lao động, có một con gái 8 tuổi song hai mẹ con phải ở nhờ nhà anh trai. Nay được sống trong căn nhà mới xây khang trang, chị Mỵ phấn khởi chia sẻ: Nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, xã hỗ trợ xây nhà mới, tôi không còn phải đi ở nhờ nữa. Tôi cũng có điều kiện chăm lo cho con tốt hơn. Còn gia đình bà Trần Thị Hường, hội viên phụ nữ thôn Nguyễn Trãi, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) được Hội LHPN xã kết nối, tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng để phát triển đàn dê. Bà Hường cho biết: Ngoài chăn nuôi dê, vợ chồng tôi cấy 6 sào lúa và 1 sào rau màu nên kinh tế cũng dư dả hơn so với trước.

Đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp được các cấp hội phụ nữ giúp đỡ, hỗ trợ những điều kiện thiết yếu như nhà và vốn để vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng cuộc sống gia đình hội viên ấm no, hạnh phúc, các cấp hội phụ nữ đã tăng cường khai thác các nguồn vốn hỗ trợ chị em đầu tư phát triển sản xuất; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Đến nay, thông qua kênh của hội phụ nữ, đã có hàng trăm nghìn hội viên được vay vốn ưu đãi với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Ngoài ra, mô hình tiết kiệm tại chi hội được hơn 191 tỷ đồng, trong đó có hơn 101 tỷ đồng giúp hơn 36.600 hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, hàng năm có từ 1.200 - 1.500 lao động nữ được tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm qua liên kết tư vấn, đào tạo. 5 năm qua, các cấp hội đã vận động ủng hộ xây dựng, sửa chữa 125 ngôi nhà tình thương trị giá 4,46 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 20 tỷ đồng. Từ kết quả này, hàng nghìn gia đình hội viên đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Minh Hiền, cùng với việc giúp hội viên thêm điều kiện kinh tế để xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp hội phụ nữ còn tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về mọi mặt, phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng gia đình, thành lập và phát triển nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) nhằm giúp hội viên trang bị thêm kỹ năng, kiến thức vun đắp hạnh phúc gia đình. Toàn tỉnh có 197 CLB phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 27 CLB phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; 38 mô hình điểm về cha mẹ trong chăm sóc, phát triển trẻ em. Ngoài ra còn nhiều mô hình, CLB khác như: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; những người không sinh con thứ ba trở lên... Đặc biệt, để nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ, 100% hội phụ nữ cơ sở đã thực hiện hiệu quả ít nhất 1 loại hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để vận động hội viên, phụ nữ tham gia. Đáng chú ý, tại xã Minh Lãng (Vũ Thư) là đơn vị làm điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đến nay mô hình này vẫn được duy trì. Hội LHPN xã Minh Lãng cũng xây dựng và duy trì mô hình CLB “Gia đình hội viên phụ nữ không có người vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” với 550 thành viên tham gia. Nhờ cán bộ hội tuyên truyền, hội viên nhận thức được việc xây dựng tổ ấm gia đình không thể xuất phát từ một phía, chị em đã tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình để hiểu và chia sẻ cùng mình.

Cùng với đó, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai sâu rộng, lồng ghép với các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, có sức tác động mạnh mẽ trong việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Hàng năm, các cơ sở hội giúp thêm gần 4.000 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Ngoài ra, các cấp hội còn tổ chức các hội thi, tuyên truyền xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc thông qua hội thi ẩm thực, bữa cơm gia đình. Những sân chơi đó là cơ hội học hỏi, giao lưu, giúp phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò người bà, người vợ, người mẹ.

Thời gian tới, các cơ sở hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần giúp chị em tự tin, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống, phát huy vai trò trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh.

Xuân Phương