Thứ 6, 17/05/2024, 15:48[GMT+7]

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy chính xác theo biểu đồ sau 3 ngày thử nghiệm

Thứ 3, 15/12/2020 | 08:15:38
937 lượt xem
Trong 3 ngày vận hành đầu tiên, các lượt tàu chạy đủ biểu đồ hoạt động, đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

Ảnh minh họa.

Những lần vận hành kỹ thuật trước đây, tuyển đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ để 1-2 đoàn tàu chạy. Nhưng trong lần chạy thử vào ngày 12/12 vừa qua, Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT cùng Tổng thầu Trung Quốc đã cho chạy tất cả 13 đoàn tàu của dự án để kiểm tra các thông số kĩ thuật, kết nối liên hợp.

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội cho biết, sau 3 ngày vận hành đầu tiên, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất đạt 6 phút/lượt - giờ cao điểm, 10 phút lượt – giờ bình thường… đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

Về nhân công vận hành trên tuyến, hiện tuyến đã bố trí cơ bản đủ 650 người vận hành trên tuyến, thời gian nhân viên trực và vận hành tàu là từ 5h đến 23h. Trong suốt quá trình vận hành kỹ thuật này, từ vận hành các đoàn tàu đến khớp nối với các hệ thống khác như đường ray, nhà ga,… đều được đơn vị Tư vấn ACT (Pháp) giám sát, điều chỉnh chặt chẽ.

Qua 3 ngày vận hành đầu tiên theo phương án trên, tuy các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ nhưng cơ quan chức năng ghi nhận vẫn còn một số lượt chuyến không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành nhưng vẫn chậm giờ về ga từ 1- 2 phút.

Nguyên nhân là do đơn vị tư vấn ACT đưa ra các tình huống kiểm tra bất ngờ khi tàu đang hoạt động trên tuyến hoặc tiếp cận ga như báo có cháy trên tàu, tự ý mở cửa sổ để thò đầu ra ngoài, tàu gặp chướng ngại vật khi đang vận hành… Mặc dù giả định, nhưng tất cả các tình huống yêu cầu nhân viên trên tàu phải xử lý dứt điểm.

Theo kế hoạch vận hành kỹ thuật đang được thực hiện, các đoàn tàu của dự án vận hành không tải trong 20 ngày, sau đó đơn vị tư vấn và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đánh giá.

Theo vtv.vn