Thứ 3, 23/04/2024, 16:50[GMT+7]

Đảng viên Nguyễn Đức Minh mạnh dạn tích tụ ruộng đất

Thứ 6, 18/12/2020 | 08:40:43
2,293 lượt xem
Mạnh dạn tích tụ gần 7ha đất để sản xuất lúa tập trung, đảng viên Nguyễn Đức Minh, Chi bộ thôn Đức Chính, Đảng bộ xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) đã và đang hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương; đồng thời, tạo sức lan tỏa lớn góp phần khắc phục tình trạng ruộng bỏ hoang của địa phương.

Để tăng năng suất, giảm chi phí thuê nhân công, anh Minh đã đầu tư máy cấy, máy cày cỡ lớn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, ngay từ nhỏ anh Minh đã quen với công việc đồng áng. Vì vậy, khi phần lớn người dân địa phương đi làm tại các công ty, xí nghiệp thì anh vẫn kiên định gắn bó với ruộng đồng. Từ năm 2011, khi địa phương có chủ trương dồn điền đổi thửa, anh đã mạnh dạn tích tụ hơn 3 mẫu ruộng của các hộ khác vốn là ruộng đất chua, trũng bị bỏ hoang, sau đó cải tạo để cấy lúa. Do diện tích nhỏ, các phương tiện máy móc hỗ trợ lúc đó hạn chế, phải thuê nhân công nhiều nên hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, anh không nản chí, qua mỗi năm anh lại tích tụ thêm ruộng để tổ chức sản xuất lúa tập trung quy mô lớn. Thời gian gần đây, do chuyển dịch lao động, đồng ruộng bị chuột phá hoại nhiều nên người dân không còn mặn mà, nhiều diện tích ruộng của địa phương bị bỏ hoang gây lãng phí. 

Anh chia sẻ: Vốn gắn bó với đồng ruộng từ nhỏ, thấy ruộng bỏ hoang nhiều tôi rất xót xa. Là đảng viên, tôi thấy mình cần phải nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu nên đã mạnh dạn đứng lên thuê, mượn lại đất của người dân để cấy lúa. Việc tích tụ ruộng đất lúc đầu khá khó khăn do ruộng manh mún, xen kẽ, để có thể sản xuất tập trung phải dồn đổi.

Đến nay anh Minh đã tích tụ được gần 7ha đất để sản xuất lúa chất lượng cao tập trung. Cùng với đó, anh đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị đồng bộ từ máy cày, máy cấy, máy gặt để giảm chi phí nhân công, tăng năng suất, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Anh luôn giữ vững quan điểm: Sản xuất nông nghiệp tuy ngày công, lãi suất không cao bằng các ngành nghề khác nhưng nếu sản xuất với quy mô lớn, đầu tư máy móc đồng bộ sẽ cho thu nhập ổn định và bền vững. Nếu thời tiết thuận lợi, lúa được mùa, trung bình mỗi năm tôi thu về gần 500 triệu đồng. 

Để không gặp cảnh “được mùa mất giá”, anh Minh chủ động liên kết với Công ty An Đình (Hưng Yên) để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Công ty cung cấp giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Khi thu hoạch, Công ty đến thu mua ngay tại ruộng. Giá thành được hai bên thống nhất ký hợp đồng từ trước nên người nông dân không bị ép giá. Ngoài ra anh còn trồng 1 mẫu hòe ở vùng đất bãi ven sông. Đây vốn là khu đất bỏ hoang, xa khu dân cư. Sau khi cải tạo để trồng hòe, mỗi năm anh thu về hơn 60 triệu đồng. 

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, anh Minh còn nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của địa phương. Anh có gần 20 năm làm cán bộ thôn, 6 năm công tác tại HTX DVNN, hiện nay anh đang giữ chức vụ Phó Giám đốc HTX DVNN. Dù ở cương vị nào anh cũng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Bá Chánh, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Thọ cho biết: Mô hình của gia đình đồng chí Nguyễn Đức Minh là một trong những mô hình tiêu biểu trong tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao của địa phương. Hiện nay, toàn xã có 20 hộ tích tụ ruộng đất với tổng diện tích gần 100ha để sản xuất tập trung, trong đó có 7 hộ tích tụ được 3ha trở lên. Hầu hết các mô hình đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, đến nay địa phương đã tiến hành rà soát, theo đó còn khoảng 20ha đất bỏ hoang, vốn là vùng đất trũng, xa khu dân cư, xã đang tâp trung xây dựng kế hoạch để thực hiện chuyển đổi.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày