Thứ 6, 10/05/2024, 14:14[GMT+7]

Chào mừng đại hội Hội Nhà báo Thái Bình lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng Hội khởi sắc

Thứ 4, 23/12/2020 | 08:38:48
3,178 lượt xem
Đây là một trong những “chìa khóa” quan trọng tạo nên hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Thái Bình nhiệm kỳ qua. Trước thềm Đại hội Hội Nhà báo Thái Bình lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phóng viên có cuộc trao đổi với nhà báo Vũ Anh Thao, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình về những “chuyển động” tích cực này và định hướng trong thời gian tới.

Thông qua các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giúp những người làm báo trong tỉnh tiếp cận kỹ năng làm báo hiện đại.

Phóng viên: Đồng chí có thể khái quát về sự “chuyển động” của Hội Nhà báo Thái Bình nhiệm kỳ qua như thế nào?

Nhà báo Vũ Anh Thao: Có thể nói, hoạt động của Hội Nhà báo Thái Bình nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã có bước phát triển mới, tổ chức Hội được kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp; đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động của Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đạt được như vậy là bởi các hoạt động của Hội đều bám sát Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới và mới đây là Chỉ thị số 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của tỉnh để hoạt động của Hội Nhà báo Thái Bình đúng hướng, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc. Cũng trên tinh thần đó, nhiệm kỳ tới Ban Chấp hành Hội thống nhất lựa chọn chủ đề: “Đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường trau dồi đạo đức và kỹ năng làm báo, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Thái Bình, phục vụ xây dựng quê hương giàu đẹp”, coi đây là phương châm xuyên suốt mọi hoạt động thời gian tới.

Phóng viên: Được biết, bên cạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, Hội đã rất tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, tạo sự lan tỏa và nâng cao vị thế của Hội trong tỉnh và trong hệ thống các cấp hội địa phương, xin đồng chí cho biết cụ thể hơn?

Nhà báo Vũ Anh Thao: Đúng vậy, thời gian qua, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nâng cao tính đoàn kết, nâng cao vị thế Hội. Tôi đơn cử như vừa qua, Hội Nhà báo Thái Bình, Báo Thái Bình và Đài PTTH Thái Bình cùng với Hội Phật giáo tỉnh tổ chức một đoàn hơn 40 người vào Quảng Trị, phối hợp với Hội Nhà báo Quảng Trị, Báo Quảng Trị tổ chức trao 500 suất quà, mỗi suất quà gồm 500.000 đồng và 10kg gạo cho những gia đình khó khăn. Hay như cách đây 5 năm, tỉnh Quảng Ninh xảy ra bão lũ, Hội Nhà báo Thái Bình cũng tổ chức đoàn công tác thiện nguyện đến trao quà tận tay cho bà con vùng lũ, chia sẻ khó khăn với người dân. Các đơn vị chung tay, hội viên đồng lòng và ngày càng gắn kết... cũng nhờ những chương trình đó. Bởi vậy, chúng tôi luôn xác định hoạt động cộng đồng như thế đã tạo nên sự đoàn kết trong nội bộ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí và xây dựng “thương hiệu” của Hội Nhà báo Thái Bình trong hoạt động chung của các cấp hội địa phương.

Nhà báo Vũ Anh Thao, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình chúc mừng nhóm tác giả đạt giải báo chí quốc gia năm 2019. Ảnh: Minh Đức

Phóng viên: Điểm sáng nhiệm kỳ qua không thể không nhắc đến hoạt động chuyên môn với khá nhiều thành tích, thưa đồng chí?

Nhà báo Vũ Anh Thao: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Nhà báo Thái Bình luôn chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên và xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Bình quân mỗi năm Hội tổ chức 3 - 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề khác nhau, đã cử 60 lượt hội viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, Hội Nhà báo Thái Bình còn phối hợp với các cơ quan báo chí mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo từng loại hình, tổ chức hội thảo, nghiệp vụ, tọa đàm... Bởi vậy, trong hoạt động chuyên môn Hội Nhà báo Thái Bình đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ: 5 năm đạt 11 giải báo chí quốc gia, 3 giải búa liềm vàng và nhiều giải thưởng của các bộ, ban, ngành trung ương, của tỉnh... Những đề tài mà Hội Nhà báo Thái Bình thực hiện đều sát với thực tế cuộc sống, chủ yếu tập trung về mảng nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với nhiều cây bút xuất sắc liên tục đạt giải, Ban Chấp hành Hội đề xuất UBND tỉnh khen thưởng, khích lệ, động viên kịp thời. Để đạt được những thành công như vậy, từng cơ quan báo chí và Ban Chấp hành Hội luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng thống nhất vạch ra chương trình hành động thường xuyên, vừa hưởng ứng triển khai các hoạt động của trung ương vừa là “sự sáng tạo” đổi mới mang bản sắc của hội địa phương.

Phóng viên: Trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Hội sẽ có những định hướng như thế nào trong việc đổi mới các hoạt động, thưa đồng chí?

Nhà báo Vũ Anh Thao: Chúng tôi luôn xác định, từ chủ trương đúng đến cách làm hay sẽ tạo nên một tập thể mạnh. Bởi vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa đổi mới hoạt động của Hội Nhà báo Thái Bình cũng như của các chi hội, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Thái Bình. Theo đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Xây dựng đội ngũ những người làm báo “vừa hồng vừa chuyên”... Nêu cao tinh thần trách nhiệm của Thường trực, Ban Chấp hành Hội cũng như ban thư ký các chi hội trong việc tổ chức các hoạt động của Hội. Chú trọng hoạt động chuyên môn, tăng cường các buổi sinh hoạt, tọa đàm về đạo đức nghề nghiệp. Tiếp tục coi trọng, quan tâm bảo vệ quyền lợi của hội viên...
Một nhiệm kỳ mới với nhiều việc phải làm cũng mở ra nhiều cơ hội đan xen thách thức nhưng chúng tôi tin rằng với sự tín nhiệm, ủng hộ của hội viên, Hội Nhà báo Thái Bình sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và khởi sắc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hà Vân

(thực hiện)

Ông Dương Văn Lễ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Hoạt động của Hội Nhà báo Thái Bình trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 có bước phát triển mới, tổ chức Hội được kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp; đồng thời, Hội đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Hoạt động của Hội được minh chứng bằng việc bám sát Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, đồng thời đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Hội là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp luôn đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Hội Nhà báo Thái Bình phát huy truyền thống, tiếp tục giành nhiều thắng lợi trong thời gian tới, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhà báo Phan Đức Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình

Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo Thái Bình thường xuyên động viên, khích lệ đội ngũ người làm báo tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của tỉnh, của đất nước; đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, Hội đã tích cực tham gia xây dựng cơ chế, chính sách báo chí, giám sát việc tuân thủ pháp luật về báo chí, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Hội luôn chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên và xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Trong nhiệm kỳ tới, Hội Nhà báo Thái Bình tiếp tục đổi mới hoạt động của Hội cũng như của các chi hội, góp phần nâng cao chất lượng báo chí Thái Bình. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, hội viên. Xây dựng đội ngũ những người làm báo trong tỉnh vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng, góp phần nâng cao chất lượng báo chí địa phương, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Cùng với đó, quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người làm báo; có hình thức động viên, khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí, công tác hội.

Nhà báo Lã Quý Hưng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đầu tư tại Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa

Thực hiện chủ trương của Hội Nhà báo Việt Nam, Văn phòng đại diện Báo Đầu tư tại Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa có 2 hội viên đã về sinh hoạt tại Chi hội Văn phòng Hội Nhà báo Thái Bình. Một sự “trở về” đầy ý nghĩa bởi cách đây 10 năm, từ đây tôi về Báo Đầu tư và trực tiếp phụ trách Văn phòng đại diện tại 5 tỉnh, bởi vậy tôi nhận thấy rất rõ sự phối hợp giữa Hội Nhà báo Thái Bình với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí trong tỉnh, báo chí trung ương; một mái nhà chung đoàn kết các hội viên thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Báo chí, các quy định của Hội Nhà báo Việt Nam. Trong môi trường như thế, thực hiện nhiệm vụ “đồng hành cùng địa phương, doanh nghiệp”, Văn phòng đại diện Báo Đầu tư đã có nhiều tin, bài và chuyên đề phản ánh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mong rằng, trong nhiệm kỳ mới Hội Nhà báo Thái Bình tiếp tục là mái nhà đoàn kết những người làm báo, để mỗi người làm báo xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

Biên tập viên Thu Hà, Phó Trưởng phòng Thời sự chính trị, Đài PTTH Thái Bình

Trở thành phóng viên đa năng trong thời đại công nghệ số là điều mà Hội Nhà báo Thái Bình đã và đang định hướng để mỗi hội viên nỗ lực hoàn thiện từng ngày, qua đó, tạo ra những tác phẩm báo chí nhanh và chính xác nhất đến với công chúng. Bởi hiện nay, sự phát triển của công nghệ với những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube... tác động rất lớn đến nghề báo. Điều này đòi hỏi các nhà báo, phóng viên phải thực sự nghiêm túc trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí, vừa đáp ứng sự nhanh nhạy, chính xác, chất lượng trong mỗi sản phẩm nhưng vừa phải tạo sự hấp dẫn đối với khán giả. Xác định được điều đó, chúng tôi thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức để có thể trực tiếp tạo ra một tác phẩm báo hình hoàn chỉnh trên chính điện thoại hay laptop của mình mà không cần phải mất thời gian trở về trung tâm sản xuất như trước đây. Điều đó hỗ trợ cho việc các tác phẩm báo chí đến với công chúng được nhanh chóng, mang tính thời sự cao. Thiết nghĩ, đứng trước sự phát triển của công nghệ, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức Hội, bản thân mỗi người làm báo phải nỗ lực trau dồi để trở thành “công dân thế hệ số” nói chung, “nhà báo, phóng viên thế hệ số” nói riêng.

Phóng viên Đinh Văn Đạt, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Thái Bình

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, để đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin kịp thời, xhisnh xác, sinh động, phong phú, hấp dẫn cho bạn đọc, cùng với các ấn phẩm báo in, Báo Thái Bình điện tử đã thực hiện hiệu quả việc tích hợp đa phương tiện trên các tác phẩm báo chí thông qua việc sử dụng video clip, ảnh, phát thanh, biểu đồ... Thiết thực hỗ trợ phóng viên Báo Thái Bình cũng như phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh trong việc cập nhật những kiến thức mới về nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Thái Bình thường xuyên phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Nhờ đó, giờ đây mỗi phóng viên Báo Thái Bình không chỉ tham gia làm báo in mà còn thành thạo trong thực hiện video clip, chương trình phát thanh và chương trình truyền hình trên Báo Thái Bình điện tử với chất lượng ngày càng cao, được độc giả ghi nhận, đánh giá cao. Mong rằng Hội Nhà báo Thái Bình tiếp tục tổ chức nhiều hơn các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và bản lĩnh chính trị cho hội viên.

Nhóm Phóng viên



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày