Thứ 6, 03/05/2024, 16:08[GMT+7]

Trạm y tế 5S ở Thái Thụy

Thứ 5, 24/12/2020 | 14:38:44
3,755 lượt xem
5S - sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng là bộ công cụ quản lý chất lượng nhằm bảo đảm, đáp ứng môi trường trong các cơ sở y tế lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi. Hiện nay, thực hành 5S đã được triển khai, duy trì nền nếp ở các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên ở một số trạm y tế xã, việc thực hành 5S chưa được thường xuyên và đi vào nền nếp. Trước thực tế đó, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy đã quyết tâm triển khai đồng bộ việc thực hành 5S ở trạm y tế.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy kiểm tra việc thực hành 5S tại Trạm Y tế xã Thụy Sơn.

Video: 5s.mp4

Với mục tiêu xây dựng trạm y tế xanh, sạch, đẹp, gọn gàng, hoạt động nền nếp, từ cuối tháng 10/2020, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy đã tổ chức triển khai thực hành trạm y tế 5S ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Việc sắp xếp gọn gàng trang thiết bị y tế cũng như thay đổi thói quen làm việc của cán bộ, nhân viên y tế đã bước đầu góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở. Chỉ vài tháng trước, khi chưa thực hành 5S, một số trang thiết bị y tế của Trạm Y tế xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy) được bố trí chưa hợp lý, ngăn nắp thì giờ đây đã có nhiều thay đổi. Tất cả trang thiết bị đều được bố trí, sắp xếp lại gọn gàng, khoa học khiến người dân đến khám chữa bệnh rất hài lòng. 

Anh Lê Văn Thà, thôn Kha Lý, xã Thụy Quỳnh cho biết: Đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã, tôi thấy rất thoải mái bởi cơ sở vật chất sạch sẽ, gọn gàng; cán bộ y tế nhiệt tình chu đáo. Các trang thiết bị y tế như: xe tiêm, tủ thuốc... được bố trí, sắp xếp rất khoa học.

Không chỉ có Trạm Y tế Thụy Quỳnh, thời gian gần đây, tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện Thái Thụy dường như được “lột xác”. Mặc dù vẫn cơ sở ấy, vật dụng, thiết bị y tế ấy nhưng mọi thứ đã được bài trí, sắp xếp ngăn nắp hơn. Với sự sắp xếp này, mọi cán bộ y tế trong trạm đều có thể nắm được vị trí của thiết bị, vật dụng y tế từ đó đáp ứng kịp thời công tác khám chữa bệnh, nhất là xử lý các trường hợp cấp cứu.

Bác sĩ Trần Văn Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Sơn cho biết: Với ngành Y tế, việc sắp xếp các trang thiết bị gọn gàng, ngăn nắp sao cho dễ tìm, dễ thấy và dễ lấy là điều rất quan trọng. Sau khi triển khai thực hành 5S, diện mạo cũng như nhận thức của cán bộ, nhân viên y tế được nâng lên rõ rệt. Cán bộ đã dần hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng hơn, nâng cao trách nhiệm trong công tác phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện 5S còn gặp khó khăn, cần có thời gian bởi cán bộ, nhân viên còn lạ lẫm trong quá trình thực hành và còn phụ thuộc về cơ sở vật chất, kinh phí của mỗi trạm. Những khó khăn này cũng đang được Trạm khắc phục để có thể duy trì và thực hiện thường xuyên việc thực hiện 5S, có như thế mới nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Ông Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy cho biết: Để việc triển khai thực hành 5S hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện đã mời chuyên gia từ tỉnh về hướng dẫn, đồng thời thường xuyên giám sát trong quá trình thực hiện tại các trạm. Qua gần 2 tháng triển khai đã có nhiều sự thay đổi. Thời gian đầu khi triển khai, cán bộ trạm y tế chỉ hiểu việc thực hiện trạm y tế 5S là làm trạm y tế sạch sẽ hơn nhưng qua các lớp tập huấn, họ đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của thực hành 5S từ đó tích cực hưởng ứng, tham gia. Ở trạm y tế hiện nay không chỉ có cán bộ, nhân viên y tế tham gia vào cuộc mà còn có sự tham gia của tất cả các chức danh, trong đó có cả cán bộ dân số, dược. Nâng cao hiệu quả của việc thực hành 5S, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy sẽ tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế coi việc thực hành 5S là việc thường xuyên, hàng ngày, bảo đảm việc sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng. Giai đoạn tới sẽ tập trung vào săn sóc các phòng ốc sạch sẽ, trang thiết bị sắp xếp đúng nội quy. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị y tế cho trạm y tế đồng bộ, duy trì nền nếp với phương châm “5 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần” thực hiện 5S.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày