Thứ 6, 29/03/2024, 05:48[GMT+7]

Chị Bảy vượt khó

Thứ 4, 30/12/2020 | 08:30:06
4,193 lượt xem
Từng là hộ nghèo lâu năm của xã nhưng với quyết tâm vượt khó, chị Nguyễn Thị Bảy, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải (Hưng Hà) không ngừng học hỏi, chịu khó chăn nuôi, phát triển sản xuất, nhờ đó đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ có thu nhập khá trong xã.

Chị Bảy chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Hơn 10 năm trước, hoàn cảnh gia đình chị Bảy rất khó khăn. Chồng mất sau nhiều năm mắc bệnh hiểm nghèo để lại cho chị 4 con thơ cùng bố mẹ già yếu. Với nguồn thu nhập ít ỏi từ mấy sào ruộng cộng với tiền học tập cho các con khiến cuộc sống của gia đình rất bấp bênh. Cuối năm 2009, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ban công tác mặt trận và nhân dân trong thôn đã bình xét đưa gia đình chị vào danh sách hộ nghèo. Nhờ được tiếp cận các chính sách ưu đãi hộ nghèo, cuộc sống gia đình chị từng bước thay đổi. 

Chị Bảy chia sẻ: Đầu năm 2010, tôi được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ chương trình vay vốn ưu đãi tạo việc làm cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội, rồi được giới thiệu học lớp chăn nuôi và chăm sóc gia súc, gia cầm. Sau khi học xong và với số vốn vay có được, tôi quyết định xây 2 gian chuồng lợn và mua 30 con lợn thịt. Cùng với nuôi lợn, tôi cải tạo hơn 1.000m2 để thả cá và hơn 200m2 tại vùng chuyển đổi tập trung của thôn để trồng màu.

Nhờ có kiến thức chăn nuôi, sau 4 tháng chị Bảy thu về 10 triệu đồng tiền lãi từ bán lợn, cộng với thu nhập từ rau màu giúp gia đình đủ tiền sinh hoạt hàng ngày. Với quyết tâm thoát nghèo, cùng số vốn vay và tiền lãi từ chăn nuôi lợn, năm 2012 chị vay thêm 50 triệu đồng từ Quỹ Tín dụng nhân dân xã để mở rộng khu chăn nuôi lợn. Nhờ có kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm, việc chăn nuôi gặp nhiều thuận lợi, cuộc sống gia đình từng bước ổn định. Năm 2015, chị đã trả được số nợ tín dụng và số tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, 2 con của chị giờ đã tốt nghiệp đại học ra trường có việc làm ổn định. Cuối năm 2016, nhận thấy cuộc sống gia đình đã từng bước ổn định, chị làm đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo.

Với quyết tâm thoát nghèo bền vững, từ năm 2017 đến nay, mặc dù việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do giá cả bấp bênh, dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng với ý chí, nghị lực của người phụ nữ từng trải qua nhiều khó khăn cùng với sự quan tâm của các đoàn thể trong xã đã tiếp thêm nghị lực cho chị Bảy. Đầu năm 2018, cùng với đàn lợn nái và lợn giống sẵn có, chị mua thêm 15 con lợn nái ngoại, nâng cấp và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để hạn chế dịch bệnh. Hiện tại, chị có khu chăn nuôi ổn định, bảo đảm an toàn cho đàn lợn phát triển. Từ đầu năm 2020 đến nay, chị Bảy đã xuất 2 lứa lợn thịt với 120 con và 115 con lợn giống. Trừ chi phí, chị thu lãi 750 triệu đồng. Chưa kể sắp tới sẽ xuất chuồng 60 con lợn thịt và hơn 100 con lợn giống mang lại cho chị hàng trăm triệu đồng tiền lãi. 

“Tôi đã từng nghĩ không biết bao giờ mới thoát nghèo, càng không dám nghĩ là có tiền tỷ. Giờ đây tôi có được một cơ ngơi chuyển đổi vườn trên, ao dưới, khu chăn nuôi ngăn nắp, gọn gàng. Có được thành công như ngày hôm nay là nhờ các chính sách hỗ trợ thiết thực của Đảng, Nhà nước và của tỉnh giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương” - chị Bảy vui mừng chia sẻ.

Tháng 11/2020, chị Nguyễn Thị Bảy được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác giảm nghèo. Đầu tháng 12/2020, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, chị Bảy thay mặt rất nhiều hộ nghèo trong cả nước tham luận về nghị lực vượt khó. Chị thực sự là tấm gương để nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn học tập vươn lên.

Anh Thơ 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày