Chủ nhật, 19/05/2024, 18:11[GMT+7]

Đẩy mạnh tích tụ ruộng đất gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm

Thứ 4, 13/01/2021 | 18:35:35
7,941 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đi thăm, kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Đông Hưng, Hưng Hà chiều ngày 13/1. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình mượn ruộng trồng khoai tây của HTX DVNN xã Mê Linh (Đông Hưng).


Đoàn đã đi thăm mô hình mượn ruộng trồng khoai tây vụ đông của HTX DVNN xã Mê Linh (Đông Hưng), kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Duyên Hải (Hưng Hà). Đây là năm thứ 2, HTX DVNN xã Mê Linh liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn đứng ra mượn lại ruộng của người dân để trồng khoai tây vụ đông, diện tích 18ha. Sản phẩm được Công ty Thương mại Hoa Nam (Hà Nội) thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Hiện, khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến năng suất đạt 400kg/sào, cho thu lãi khoảng 1,3 triệu đồng/sào. Để động viên các hộ cho mượn ruộng, HTX hỗ trợ một phần công làm đất và giống lúa gieo cấy vụ xuân năm 2021.

Là một trong những điểm sáng trong phong trào sản xuất vụ đông của huyện Hưng Hà, vụ đông năm 2020, xã Duyên Hải gieo trồng được 235ha cây trồng các loại, trong đó chủ lực là bí đỏ. Hiện, nông dân trong xã đã cơ bản thu hoạch xong diện tích vụ đông, trong đó một số cây trồng cho giá trị kinh tế cao: bí đỏ, ngô các loại.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại xã Duyên Hải (Hưng Hà). 

Sau khi nghe lãnh đạo các địa phương, HTX nông nghiệp báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp; kết quả, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tích tụ, tập trung ruộng đất, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các địa phương trong phát triển kinh tế nông nghiệp, duy trì được phong trào sản xuất vụ đông cũng như khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng không canh tác. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chủ trương tích tụ, tập trung ruộng đất, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp là hết sức đúng đắn, thực sự “cởi trói” cho nông nghiệp phát triển. Các hình thức tích tụ, tập trung ruộng đất khá đa dạng, phong phú, góp phần mở rộng quy mô sản xuất cũng như thúc đẩy hình thành các hình thức tổ chức sản xuất mới. Do đó, các địa phương cần tập trung đẩy mạnh tích tụ ruộng đất gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm, hình thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn nhằm nâng cao giá trị sản xuất. Trên cơ sở Nghị quyết 40/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021 – 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

Ngân Huyền