Thứ 6, 17/05/2024, 11:11[GMT+7]

Chung tay chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Thứ 2, 08/02/2021 | 09:05:15
2,426 lượt xem
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, những ngày này thành phố Thái Bình đang tích cực chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo bằng những việc làm thiết thực.

Lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình tặng quà tết tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công.

Để bảo đảm chăm lo tết đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội, ngay từ tháng 12/2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Phòng Tài chính, UBND các phường, xã triển khai rà soát các đối tượng để chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch thăm, tặng quà tết Nguyên đán Tân Sửu. Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Thành phố luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công và các đối tượng chính sách, hộ nghèo là một việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực. Trong dịp tết Nguyên đán hàng năm, thành phố luôn quan tâm chăm lo, tặng quà tết thể hiện sự tri ân những người có công, đồng thời cũng là chung tay góp sức với mong muốn người nghèo và những đối tượng khó khăn trên địa bàn đều được vui xuân, đón tết. Vì vậy, bên cạnh triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách cho gia đình có công với cách mạng, người nghèo theo quy định của Đảng, Nhà nước, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, các địa phương tập trung rà soát, nắm bắt số lượng hộ nghèo, cận nghèo, các hộ gặp hoạn nạn, khó khăn do bệnh tật, tai nạn.

Hướng dẫn các tổ chức, nhà hảo tâm thực hiện các chuyến công tác thiện nguyện tặng quà tết cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm công bằng, thiết thực và hiệu quả. Năm nay, thành phố có 7.440 người có công với cách mạng được nhận quà của Chủ tịch nước; 7.700 người có công với cách mạng được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, mỗi suất 300.000 đồng gồm quà và tiền mặt. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, UBND thành phố đã trích ngân sách và vận động xã hội hóa tặng 2.788 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em nhiễm HIV, trẻ em khuyết tật đang hưởng trợ cấp hàng tháng, mỗi suất 400.000 đồng. Như vậy, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng yếu thế trên địa bàn thành phố đều được nhận quà với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, các đoàn thể khác của thành phố đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ để mọi gia đình đều có tết đầm ấm, sum vầy. Nhằm mang không khí tết đến sớm với mỗi gia đình chính sách, bắt đầu từ giữa tháng Chạp, thành phố đã thành lập các đoàn do các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố làm trưởng đoàn đi thăm, chúc tết cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Các doanh nghiệp trao quà tết cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn xã Bắc Hải (Tiền Hải).

Tại phường Kỳ Bá, Chủ tịch UBND phường Vũ Tuấn Long cho biết: Chung tay giúp đỡ hộ nghèo, đối tượng chính sách khi tết đến, xuân về là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để mọi người dân đều có một cái tết trọn vẹn. Do vậy, hàng năm UBND phường trích ngân sách và nguồn xã hội hóa từ doanh nghiệp và con em xa quê tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình hoàn cảnh khó khăn. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, địa phương có 642 đối tượng người có công; 149 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn đột xuất, trẻ em khuyết tật đang hưởng trợ cấp đều được nhận quà. Chị Trương Thị Hồng, tổ 9, phường Kỳ Bá chia sẻ: Chúng tôi rất vui và cảm động vì nhận được những phần quà tết ý nghĩa, đó là sự động viên rất lớn. Gia đình tôi đông con, hai vợ chồng công việc không ổn định. Được sự quan tâm, chia sẻ của thành phố, các nhà hảo tâm nên gia đình chúng tôi vẫn được đón tết trọn vẹn niềm vui, đầm ấm.

Với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chắc chắn các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn thành phố Thái Bình sẽ được đón tết vui vẻ, đầm ấm và đậm tình nghĩa.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao quà tết cho học sinh hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến (Kiến Xương).

* Những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn không khí ngày tết nhộn nhịp hơn bởi người người, nhà nhà lo sắm tết. Với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tết với họ là sự lo âu. Thấu hiểu được những khó khăn đó, giáp tết các cấp, các ngành và các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn tất cả mọi người đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm.

Tết Nguyên đán năm nay là năm thứ ba chị Ngô Thị Nhiệm, thôn Nam Trại, xã Bắc Hải (Tiền Hải) được nhận quà tết từ các doanh nghiệp trong tỉnh. Chị Nhiệm thuộc diện hộ nghèo của xã, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Chồng mất cách đây 5 năm, mình chị nuôi 3 con nhỏ, bản thân lại thường xuyên đau yếu, không có công việc ổn định nên những ngày giáp tết được nhận quà từ các doanh nghiệp chị rất phấn khởi. Chị tâm sự: 3 năm nay tôi và nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn trong xã được các doanh nghiệp tổ chức trao quà. Tết năm nay có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp về thăm hỏi, động viên và trao quà khiến chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp. Phần quà được nhận góp phần giúp các gia đình có một cái tết tươm tất và ý nghĩa hơn.

Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động các doanh nghiệp chung tay chăm lo cho người nghèo. Như mọi năm, gần một tháng trước tết, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh số lượng quà tết để trao cho người nghèo. Ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hiện nay tỉnh ta còn nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm, giúp đỡ, trong khi đó nguồn ngân sách của tỉnh để chăm lo tết cho người nghèo có hạn, vì vậy sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng. Để người nghèo được đón tết trọn vẹn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh với vai trò là tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh luôn nỗ lực trong việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, tổ chức các đoàn trao quà cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù các suất quà giá trị chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng là tấm lòng của cả cộng đồng doanh nghiệp đối với những người yếu thế trong xã hội để họ có thêm niềm vui mỗi dịp tết đến, xuân về.

Cùng với hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong những ngày giáp tết nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh cũng được sự quan tâm chăm lo từ các tổ chức, đoàn thể. Tại Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến (Kiến Xương), trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nửa tháng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng tổ chức trao 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại làng chài Cao Bình. Đây là nguồn động viên để các em nỗ lực vươn lên trong học tập. Em Trần Thanh Thảo, học sinh lớp 8, Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến tâm sự: Bố em mất cách đây 10 năm từ khi em còn nhỏ, gia đình em lại thuộc diện hộ nghèo, mình mẹ lo cho 2 chị em ăn học cũng rất vất vả nên việc sắm sửa quần áo cho em đi chơi tết thực sự ngoài khả năng của gia đình. Số tiền 500.000 đồng nhận được từ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh sẽ giúp em mua bộ quần áo mới, sắm thêm sách vở phục vụ học tập. Em thấy rất vui.


Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, để chăm lo tết cho người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tặng quà tết tới các đối tượng. Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Để bảo đảm chăm lo tết đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đối tượng bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp các sở, ngành cùng các địa phương liên quan triển khai rà soát các đối tượng để chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thăm, tặng quà tết Nguyên đán sớm nhất, trước khi có quyết định tặng quà của trung ương cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để bảo đảm mọi đối tượng theo quy định đều được nhận quà tết. Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh còn 15.289 hộ nghèo, 16.611 hộ cận nghèo. Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nguồn ngân sách tỉnh cấp 2,73 tỷ đồng để trao 9.100 suất quà cho hộ nghèo, cấp 80 triệu đồng để trao 160 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện, thành phố. Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh trích kinh phí trao 2.800 suất quà với tổng số tiền 1,14 tỷ đồng trao cho người nghèo. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố và các hội, đoàn thể cũng trích kinh phí và tích cực kêu gọi từ nguồn xã hội hóa để tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến ngày 25/1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 25.294 suất quà từ nguồn xã hội hóa để trao cho các hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn khi tết đến, xuân về là việc làm thiết thực thể hiện và phát huy nét đẹp truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để tết đến, xuân về ai cũng có được niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn hơn.

Minh Nguyệt - Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày