Thứ 2, 22/07/2024, 23:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Các xã duyên giang tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 22/02/2021 | 08:39:34
1,270 lượt xem
Cùng các địa phương trong huyện Quỳnh Phụ, 14 xã, thị trấn ven sông Luộc, sông Hóa có địa bàn giáp ranh với 2 tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và thành phố Hải Phòng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên y tế huyện Quỳnh Phụ phun khử khuẩn phương tiện để phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày này, trên hệ thống loa truyền thanh của xã An Khê liên tục phát các thông báo, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tới toàn thể nhân dân. Đây là một trong những hoạt động được địa phương tích cực triển khai nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Xã An Khê nằm giáp sông Luộc, địa bàn giáp các xã Vĩnh Long, Thắng Thủy (Hải Phòng), xã Hiệp Lực và thị trấn Ninh Giang (Hải Dương). Trước những diễn biến nhanh và bất thường của dịch, đặc biệt, tỉnh Hải Dương đã xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, xã An Khê đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là địa bàn giáp ranh, đặc biệt có thôn Đại Đồng, đơn vị hành chính của xã An Khê với 350 hộ, 1.200 nhân khẩu nằm hoàn toàn bên kia sông, liền kề với các địa phương của tỉnh Hải Dương, do đó công tác bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị kết hợp phòng, chống dịch được địa phương thực hiện quyết liệt. Hai chốt kiểm soát phòng, chống dịch của xã đặt tại thôn Đại Đồng với 9 cán bộ, nhân viên liên ngành mỗi chốt, trực 24/24 giờ làm nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện lưu thông trên địa bàn. Hội trường thôn Đại Đồng được cải tạo thành điểm cách ly dã chiến sẵn sàng xử lý tại chỗ các tình huống dịch phát sinh. Thực hiện công văn của Sở Giao thông Vận tải, 12 giờ ngày 3/2, bến khách ngang sông Lộng Khê đã tạm dừng hoạt động. Để chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chỉ đạo phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại thôn Đại Đồng, UBND xã đã ký hợp đồng với chủ phà, trưng dụng phương tiện với giá 2 triệu đồng/ngày. Tất cả người, phương tiện thực hiện nhiệm vụ đều phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã điều động và bảo đảm vệ sinh, phòng dịch. Ngày 16/2, thực hiện chỉ thị của UBND huyện Quỳnh Phụ, thôn Đại Đồng được yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương.

Ngoài duy trì lực lượng thường trực phòng, chống dịch, tất cả các vấn đề về an sinh xã hội của thôn Đại Đồng đều được xã An Khê bảo đảm duy trì. Công an xã phối hợp cùng lực lượng tự quản tăng cường tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các trường hợp sử dụng phương tiện thủy trốn tránh kiểm soát dịch, xâm nhập bất hợp pháp vào địa bàn. Toàn bộ 227 công dân địa phương đang lao động tại Hải Dương được xã giám sát thông tin y tế, lịch trình di chuyển chặt chẽ và yêu cầu tự giác cách ly tại nhà.

Chốt kiểm dịch thôn Đại Đông, xã An Khê (Quỳnh Phụ) kiểm tra thân nhiệt người dân lưu thông qua địa bàn.

Quỳnh Hoàng cũng là xã duyên giang giáp ranh với tỉnh Hải Dương, có thôn Trại Vàng nằm hoàn toàn bên kia sông, liền kề với các xã của huyện Ninh Giang. Ngày 16/2, sau khi phát hiện 3 trường hợp F1 người thôn Trại Vàng tiếp xúc với ca dương tính với SARS-CoV-2 người Hải Dương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Quỳnh Hoàng đã tích cực triển khai các hoạt động phối hợp cùng lực lượng của huyện điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch... Ngoài 3 trường hợp F1 đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, 10/21 trường hợp F2, 22/29 trường hợp F3 đang ở tại địa phương được thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi y tế chặt chẽ. 

Ông Phạm Văn Ý, Trưởng thôn Trại Vàng cho biết: Thôn Trại Vàng có 460 hộ với 1.500 nhân khẩu, nằm giáp 3 xã Văn Giang, Hưng Long, Hưng Thái của huyện Ninh Giang. Hiện tại thôn đang thực hiện giãn cách xã hội theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương, công tác phòng, chống dịch, thông tin, tuyên truyền được duy trì bởi đội tự quản. Mọi sinh hoạt, sản xuất của người dân bảo đảm ổn định, thông thương hàng hóa, nông sản trong thôn với các xã của Hải Dương vẫn diễn ra bình thường. Qua thông tin đại chúng, người dân đã nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các chỉ đạo của trên trong công tác phòng, chống dịch. Mọi công dân trong thôn không sang địa bàn tỉnh Thái Bình trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các gia đình thuộc đối tượng F2, F3 tự giác chấp hành cách ly tại nhà theo chỉ đạo, không xảy ra tình trạng hoang mang, nhiễu loạn thông tin hay những tin đồn thất thiệt về dịch.

Cùng An Khê, Quỳnh Hoàng, chính quyền và người dân các xã duyên giang khác ở Quỳnh Phụ cũng đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch, cùng các lực lượng khác củng cố vững chắc “tuyến đầu” phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày