Thứ 3, 19/03/2024, 14:35[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh

Thứ 4, 24/02/2021 | 19:54:47
8,475 lượt xem
Chiều ngày 24/2, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh về các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2502_thuong_truc_tinh_uy__mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành và 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải.

Năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong Khu kinh tế, khu công nghiệp vẫn được duy trì đạt mức tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp 3,5% so với năm 2019. Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai công tác quy hoạch phân khu các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình để làm cơ sở thu hút đầu tư; hoàn thành xây dựng quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong Khu kinh tế; hoàn thành thủ tục đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Năm 2021, Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế, quy hoạch phân khu các khu chức năng được lựa chọn thí điểm; sớm bàn giao mặt bằng các dự án khu công nghiệp: Liên Hà Thái, Tiền Hải, Cầu Nghìn cho nhà đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp; thu hút vốn đầu tư vào Khu kinh tế, khu công nghiệp khoảng 800 triệu USD, tạo việc làm mới cho từ 5.500 lao động trở lên. Ban sẽ phối hợp tích cực với các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng và phát triển Khu kinh tế. Cùng với việc hoàn thành các quy hoạch, tập trung xây dựng hạ tầng trong Khu kinh tế, ưu tiên đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối với thành phố Hải Phòng, các tuyến đường nối Khu kinh tế với các địa phương trong tỉnh, các tuyến đường trong Khu kinh tế. Tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong Khu kinh tế.

Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận về những vấn đề liên quan đến xây dựng Khu kinh tế: Lập các quy hoạch phân khu, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; công tác giải phóng mặt bằng; nâng cao chất lượng thu hút đầu tư; các rào cản và việc xác định tầm nhìn chiến lược phát triển Khu kinh tế bảo đảm tính lâu dài, chất lượng; trách nhiệm và sự phối hợp của các ngành, địa phương trong xây dựng Khu kinh tế; thay đổi tư duy, cách làm trong tư vấn, xúc tiến, hỗ trợ nhà đầu tư đến Thái Bình tìm cơ hội đầu tư…

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những kết quả đạt được trong triển khai, thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2020; đặc biệt là việc động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái (một hạng mục của Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái) trong Khu kinh tế Thái Bình và động thổ khởi công xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ. Ngay thời điểm đầu xuân 2021, Thái Bình sẽ tổ chức 3 sự kiện quan trọng đó là:  hợp long cầu vượt sông Trà Lý trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn và hội nghị công bố Quyết định số 180/QĐ-TTg ngày 8/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái. Đây là những tín hiệu rất khả quan, hứa hẹn Thái Bình sẽ đạt được những thành công quan trọng hơn nữa trong năm 2021 và những năm tiếp theo. 

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ: Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự nỗ lực vượt bậc của các sở, ngành, địa phương và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong thời gian qua, trong đó có Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh. Thành công đó cũng sẽ để lại nhiều niềm tin, bài học kinh nghiệm quý báu để thực hiện tốt nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo; trong đó có nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần phải nhận thức rõ ràng, sâu sắc rằng: Khu kinh tế là một vùng không gian lãnh thổ chuyên biệt có không gian kinh tế riêng, vì thế phải có triết lý phát triển, mô hình phát triển và định hướng phát triển. Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh là một cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong vùng lãnh thổ và chịu trách nhiệm về sự phát triển không gian kinh tế này, do đó Ban quản lý và các sở, ngành, địa phương cần phải xác định rõ vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm trong quản lý đầu tư, phát triển và vận hành Khu kinh tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý thời gian tới đây việc rà soát, bổ sung quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế và việc lập các quy hoạch phân khu phải có tầm nhìn, chiến lược dài hạn; phải có lộ trình xây dựng các khu công nghiệp trong Khu kinh tế theo từng năm, xác định rõ ngành, lĩnh vực nào là thế mạnh, coi đó là trọng tâm, trụ cột để phát triển trong Khu kinh tế. Trong năm 2021, Thái Bình sẽ tập trung xây dựng 2 khu công nghiệp là: Liên Hà Thái và Hải Long, đồng  thời xây dựng lộ trình phát triển cho những năm tiếp theo nhưng cần lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực, uy tín, trách nhiệm. Cùng với phát triển các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình, tính toán phát triển các loại hình, thiết chế xã hội khác một cách đồng bộ, toàn diện, bảo đảm các điều kiện tối thiểu cho các nhà đầu tư và cần có lộ trình thực hiện cụ thể. Nghiên cứu, tính toán định hướng phát triển Khu kinh tế trên biển, có thể hình thành các khu: chế xuất, dịch vụ, cảng biển, trung tâm logistics... để tăng sức hấp dẫn, từ đó đưa Khu kinh tế trở thành trọng tâm, động lực phát triển kinh tế không chỉ của Thái Bình mà cả khu vực duyên hải Bắc Bộ

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị: Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp, Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cần phải nâng cao năng lực quản lý, chuyển mạnh về tư duy, cách làm, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ. Đảm nhận và thực hiện tốt chức năng là đầu mối, trung tâm giải quyết các yêu cầu của nhà đầu tư. Tận dụng, tranh thủ mọi cơ hội, điều kiện để xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh. Trong điều kiện khó khăn về biên chế, lãnh đạo ban, từng phòng chuyên môn cần tính toán, điều phối, phân chia lực lượng, phân công nhiệm vụ một cách khoa học với tinh thần nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các sở, ngành, địa phương cần xác định rõ việc xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình, các khu công nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tích cực phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ động tham mưu với UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của ban nhằm đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển Khu kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình.

Mạnh Cường





Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày