Thứ 5, 25/04/2024, 15:08[GMT+7]

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Thứ 2, 08/03/2021 | 09:39:15
2,462 lượt xem
Trước kia, không ít chị em cho rằng khởi nghiệp là việc của đàn ông, phụ nữ chỉ dừng ở vị trí “hậu phương vững chắc”. Suy nghĩ ấy hoàn toàn thay đổi khi ngày càng có nhiều chị em khởi nghiệp thành công nhờ nội lực bản thân và sự tiếp sức của các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN).

Xưởng may của chị Nguyễn Thị Huyên, thôn Tràng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) tạo việc làm ổn định cho hơn 30 lao động nữ.

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế nhưng tại xưởng may của chị Nguyễn Thị Huyên, hội viên phụ nữ thôn Tràng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) công nhân vẫn đang mải miết may, cắt. Hơn 30 lao động nữ ở xưởng may này đang được tạo việc làm ổn định với thu nhập từ 3 - 8 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Huyên cho biết: Khởi nghiệp cách đây 8 năm nhưng 2 năm trở lại đây xưởng may của gia đình tôi mới thực sự ổn định. Năm 2020, mặc dù xảy ra dịch Covid-19 nhưng xưởng vẫn đều đơn hàng, chị em vẫn có việc làm, thu nhập không bị ảnh hưởng. Trong quá trình khởi nghiệp, tôi luôn có Hội LHPN xã đồng hành hỗ trợ tiếp cận vốn vay, giới thiệu chị em có tay nghề về xưởng, động viên, khen thưởng để tôi có thêm quyết tâm phát triển xưởng may.

Những cơ sở tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn như của chị Huyên hay các cơ sở dạy nghề cho chị em đang được mở ra ngày càng nhiều tại các địa phương. Hàng năm, các cấp hội LHPN đều khảo sát nhu cầu phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp để có phương án hỗ trợ. 

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Bình cho biết: Thực hiện đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trong năm 2020 Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ cơ sở thành lập thêm 1 tổ hợp tác, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng khởi sự, quản trị doanh nghiệp, triển khai mô hình khởi sự doanh nghiệp, câu lạc bộ nữ chủ doanh nhân. Các cơ sở hội duy trì tín chấp với các ngân hàng và quỹ TYM với tổng dư nợ hơn 98,4 tỷ đồng cho 2.162 hộ vay.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (Quỳnh Phụ) sát khuẩn tay phòng, chống dịch Covid-19 trước khi vào trường.

Thiết thực tiếp sức cho chị em, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, tư vấn, dạy nghề... để hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng. Năm 2020, toàn tỉnh có 1.450 lao động nữ được các cấp hội giới thiệu đào tạo nghề; các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 1 hợp tác xã và 10 tổ hợp tác. Để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động giúp chị em thay đổi nhận thức, quyết tâm khởi nghiệp. Điểm nhấn chính là các ngày hội phụ nữ khởi nghiệp được tổ chức hàng năm. Tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, cán bộ, hội viên phụ nữ đã hòa mình vào nhiều hoạt động sôi nổi như: tổng kết, trao giải cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo... Tại các sự kiện này, chị em có cơ hội chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp; tìm tiếng nói chung; trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng; xác định hướng đi đúng... Hội viên, phụ nữ đến từ nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ gia đình còn được trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bày bán những sản phẩm mà mình làm ra. Hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm được các cấp hội đẩy mạnh. Nhờ thế, nhiều sản phẩm làm ra từ bàn tay yêu lao động của chị em đã vươn xa. Bên cạnh đó, các cấp hội tiếp tục quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay ủy thác của các ngân hàng với dư nợ hơn 2.189 tỷ đồng cho 48.770 thành viên vay. Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thái Bình (trực thuộc Hội LHPN tỉnh) đã cho 3.012 thành viên vay 30,37 tỷ đồng để xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh hộ gia đình và phát triển kinh tế.

Sự đồng hành đầy trách nhiệm của các cấp hội LHPN trên con đường khởi nghiệp đã giúp nhiều cán bộ, hội viên vươn lên, có cuộc sống tốt đẹp hơn. Số lượng chị em đăng ký thoát nghèo và đã thoát nghèo thành công ngày càng tăng. Nhiều chị em trở thành chủ doanh nghiệp, người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, tạo việc làm cho nhiều lao động. Những tín hiệu vui mà hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh có được trên hành trình khởi nghiệp chính là động lực to lớn, thôi thúc các cấp hội LHPN trong tỉnh nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục “nâng bước” chị em. Từ đây, hội viên, phụ nữ trong tỉnh thêm vững tâm, cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn đưa vào thực tiễn và vươn đến thành công.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày