Thứ 6, 17/05/2024, 10:50[GMT+7]

Phòng tuyến chống dịch vững chắc từ nhân dân

Thứ 4, 17/03/2021 | 09:11:40
1,336 lượt xem
Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngoài sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành, địa phương thì sự chung tay hưởng ứng của mỗi người dân có vai trò đặc biệt quan trọng.

Người dân khai báo y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Qua 2 đợt dịch Covid-19 trước, Việt Nam đã kiểm soát tốt; ở đợt dịch thứ 3, dịch bệnh cũng đã cơ bản được kiểm soát ở nhiều địa phương, điều này được thể hiện khi số lượng bệnh nhân nhiễm trong cộng đồng liên tiếp giảm trong những ngày gần đây. Dù trong đợt dịch thứ 3 Thái Bình chưa ghi nhận có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng ngay khi dịch diễn biến phức tạp, một số địa phương giáp ranh ghi nhận có trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tỉnh đã có những biện pháp quyết liệt như: Tạm dừng hoạt động tập trung đông người, tạm đóng cửa các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thiết lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh... Các biện pháp phòng, chống dịch nhanh chóng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân.

Hiểu được sự nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh của biến thể mới SARS-CoV-2, đa số người dân Thái Bình đã nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Từ Hà Nội về quê, chị Vũ Thị Hoa đã đến Trạm Y tế xã Hòa Bình (Kiến Xương) để khai báo y tế. Chị Hoa cho biết: Dịch Covid-19 nguy hiểm, lây lan nhanh nên không thể chủ quan. Tôi nghĩ việc chủ động khai báo y tế không chỉ tốt để ngành Y tế và các đơn vị liên quan kiểm soát tốt dịch Covid-19 mà còn là cách để bảo vệ bản thân, gia đình trước đại dịch.

Do được tuyên truyền và nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19, không chỉ chị Hoa mà nhiều người dân khi đi từ tỉnh có dịch về đều chủ động tự giác khai báo y tế và chấp hành nghiêm quy định cách ly tại nhà khi có yêu cầu. Cùng với sự giám sát của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong quản lý, theo dõi sức khỏe người cách ly, nhiều người dân đã trở thành những tuyên truyền viên, giám sát viên tích cực tham gia tổ tự quản phòng, chống dịch. Không màng thù lao, nắng mưa vẫn túc trực để hoàn thành nhiệm vụ bởi hơn ai hết họ hiểu rằng nếu không may có người lây nhiễm trong cộng đồng họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, chưa kể cuộc sống sẽ bị xáo trộn do phong tỏa. Vì thế, những trường hợp từ vùng có dịch về chưa khai báo y tế hoặc người được yêu cầu cách ly tại nhà không tuân thủ nghiêm việc cách ly sẽ được người dân thông báo ngay với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Nhờ kênh thông tin này, một số trường hợp không chấp hành nghiêm quy định cách ly tại nhà đã được chấn chỉnh kịp thời.

Bác sĩ Trần Quý Cao, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Bình (Kiến Xương) cho biết: Với sự vào cuộc tích cực của người dân, ở các đợt dịch trước, nhiều người không chủ động khai báo y tế khi đi từ vùng có dịch về đã được người dân gọi điện thông báo kịp thời. Điều này đã giúp chính quyền địa phương, ngành Y tế thực hiện tốt việc quản lý, giám sát, từ đó góp phần kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn.

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu phải đóng cửa, người dân hạn chế ra khỏi nhà... Dù cuộc sống bị xáo trộn nhưng ai cũng hiểu đó là biện pháp cần thiết để kiểm soát, ngăn chặn dịch nên đều ủng hộ. Khi việc mua trang thiết bị, vật tư y tế gặp khó khăn, để chung tay phòng, chống dịch nhiều người dân đã ủng hộ tiền, vật chất để những người nơi tuyến đầu có thêm trang thiết bị phòng, chống dịch. Trong lúc nông sản khó tiêu thụ, nhiều tổ chức, cá nhân đã đứng lên thu mua, phát miễn phí cho người dân. Đó là những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái vốn có của người dân Việt Nam. Hành động nhỏ từ mỗi người dân đã góp phần tạo nên sức mạnh to lớn, trở thành phòng tuyến vững chắc, là nguồn động viên để chúng ta cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày