Thứ 6, 10/05/2024, 18:08[GMT+7]

Những vấn đề thường gặp ở két nước ôtô mà bạn nên biết

Thứ 3, 23/03/2021 | 20:26:46
2,533 lượt xem
Nhiều người không chú ý đến két nước ôtô, song chúng lại rất cần thiết, góp phần giúp chiếc xe hoạt động ổn định và bền bỉ, nếu không có hệ thống nước làm mát thì xế cưng của bạn sẽ gặp trục trặc.

Tùy theo mỗi hãng ôtô mà két nước được thiết kế với kích thước khác nhau. Ảnh: Tuấn Phùng Trần

Vai trò của két nước xe ôtô

Trong quá trình hoạt động, động cơ sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt khi đốt cháy nhiên liệu. Nhiệt sinh ra từ động cơ sẽ tác động xấu đến các mối lắp ghép khiến chúng bị kẹt chặt, bó cứng, pit tông nở to làm xước xy lanh, chi tiết cao su bị nóng chảy,... Dần dần gây ra hỏng hóc động cơ, các chủ xe sẽ phải chi ra một số tiền lớn để tu sửa toàn bộ, nguy hiểm hơn là có thể xảy ra tai nạn bất ngờ, đe dọa tính mạng người dùng.

Két nước ôtô đóng vai trò làm mát động cơ, giúp động cơ máy không bị quá nóng và luôn duy trì ở mức ổn định, từ đó kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, đem tới khả năng vận hành bền bỉ và hiệu quả hơn.

Những vấn đề thường gặp ở két nước ôtô và cách khắc phục

Nguyên nhân dẫn đến két nước xe hơi gặp vấn đề có thể do quá trình sử dụng đã lâu, oxy hóa, các ống dẫn bị tắc, không sạch,.... Việc phát hiện sớm các dấu hiệu sẽ giúp bộ phận này luôn ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo cho quá trình vận hành động cơ ổn định.

Bục két nước ôtô

Hiện tượng bục két nước có thể là do một số nguyên nhân như rỉ sét tạo ra các vết nứt; ống dẫn bị lỗi hoặc nứt; gioăng bị hỏng; nhiệt độ thời tiết nóng làm bộ tản nhiệt khó làm mát hơn; chất làm mát không được duy trì.

Ngoài ra, van hằng nhiệt bị kẹt, bơm nước hỏn cũng khiến két nước bị bục thủng. Trường hợp két nước bị bục thì cần phải sửa lại hoặc hàn. Nếu thủng quá to không thể hàn được thì phải thay két nước mới.

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng cũng là một trong những trục trặc thường gặp ở két nước. Thông thường, bộ điều chỉnh hỏng sẽ khiến động cơ nóng quá mức. Chính vì vậy, khi gặp tình trạng này, bạn phải mang xe đến garage ngay lập tức để sửa chữa.

 Vệ sinh bằng cách súc két nước xe ô tô với dung dịch chuyên dụng. Ảnh: Tinxe

Rò rỉ

Nguyên nhân rò rỉ két nước là do sự ăn mòn trong bộ tản nhiệt, các đoạn kết nối, ống bị phồng, nứt, thủng, chất làm mát chất lượng kém, thợ sửa chữa tay nghề kém.

Hiện tượng rò rỉ sẽ khiến cho nước làm mát quá thấp và không có đủ chất làm cho xe. Nếu thấy chất lỏng bên dưới xe khi đang đỗ thì bạn cần phải kiểm tra, phát hiện được vấn đề nên mang ô tô bảo dưỡng ngay.

Tắc két nước

Ngoài những vấn đề trên, két nước xe còn có thể bị tắc đường ống dẫn do bị đóng cặn, tạp chất dính bám vào, nước không sạch, sử dụng nước máy,...

Lúc này bạn cần biết cách thông két nước ôtô, vệ sinh két nước ôtô, tiến hành súc két nước xe ôtô bằng dung dịch tẩy cặn két nước ôtô.

Theo laodong.vn