Thứ 7, 27/04/2024, 03:39[GMT+7]

Phát huy quyền lựa chọn của cử tri

Thứ 2, 12/04/2021 | 08:51:52
720 lượt xem
Nhằm tạo điều kiện cho cử tri được phát huy quyền đóng góp ý kiến, lựa chọn đại biểu, ủy ban MTTQ các cấp đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương có người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật.

Cử tri thôn Tống Khê, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) biểu quyết tín nhiệm đối với các ứng cử viên cư trú trên địa bàn.

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, cử tri tổ 4 phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) đã nhận xét, bày tỏ niềm vui và kỳ vọng vào những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 100% cử tri có mặt tại hội nghị đã biểu quyết nhất trí với danh sách 12 ứng cử viên. 

Ông Đào Xuân Báu cho biết: Sau khi nghe giới thiệu tiểu sử, tôi thấy những người được giới thiệu ứng cử lần này đều có phẩm chất, năng lực công tác tốt, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tôi mong những người được cử tri tín nhiệm nếu trúng cử sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến các cơ quan nhà nước. Phường Trần Hưng Đạo có 66 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cư trú trên địa bàn. Các hội nghị cử tri nơi cư trú đều diễn ra công khai, đúng quy trình và thời gian quy định. 

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường cho biết: Hầu hết các hội nghị được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần, vào buổi tối nên thuận lợi cho cử tri tham gia. Đến nay, phường đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên.

Hiện nay, các địa phương trong toàn tỉnh đang khẩn trương tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú, phấn đấu xong trước ngày 13/4. Điểm mới của cuộc bầu cử lần này là tại hội nghị cử tri nơi cư trú có thêm thành phần tham dự, ý kiến phát biểu là người đại diện nơi công tác và nơi cư trú của người ứng cử; nơi tổ chức lấy ý kiến cử tri phải là nơi cư trú thường xuyên của người ứng cử. 

Ông Nhâm Mạnh Hùng, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Hoàng (Đông Hưng) cho biết: Tại hội nghị, sau khi đọc tiểu sử của các ứng cử viên, ban tổ chức đã phổ biến tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND làm cơ sở để cử tri nhận xét toàn diện, khách quan và bày tỏ sự tín nhiệm đối với người ứng cử.

Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử là khâu rất quan trọng để sàng lọc được những người đủ tiêu chuẩn, thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú gồm 8 bước, bảo đảm tiến độ, chất lượng, dân chủ và công khai. 

Ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đang khẩn trương lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hầu hết ứng cử viên đều được cử tri nơi cư trú đánh giá chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, sống có sự gắn kết với khu dân cư nên được cử tri tín nhiệm cao. Đây là việc làm cần thiết thể hiện quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Sau hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, ủy ban MTTQ các cấp sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.


Ông Bùi Đức Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình (thành phố Thái Bình)
Xã Tân Bình có 44 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua tham dự các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, tôi thấy nhân dân có tinh thần trách nhiệm rất cao, có nhiều đánh giá sát thực đối với các ứng cử viên. Đến nay, cả 5 thôn đã tổ chức xong hội nghị, cử tri đều nhất trí cao thông qua biên bản và danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Phạm Bá Nhượng, 55 năm tuổi đảng, thôn Tống Khê, xã Đông Hoàng (Đông Hưng)
Việc tổ chức hội nghị lần này chặt chẽ, dân chủ, có đủ cử tri đại diện cho các tầng lớp nhân dân, cử tri và người ứng cử phát biểu cởi mở, chân thành. Tôi mong các vị được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp có trách nhiệm với công việc, gần dân, sát dân, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày