Thứ 2, 20/05/2024, 06:56[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Bài 2: Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 6, 23/04/2021 | 08:47:41
1,918 lượt xem
Nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục đánh dấu nhiều đổi mới quan trọng trong hoạt động của HĐND tỉnh. Trong đó, vai trò của Thường trực HĐND tỉnh trong việc điều hòa, phối hợp, điều hành các hoạt động của các ban HĐND tỉnh tiếp tục được khẳng định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh gặp gỡ nhân dân tổ 11, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) nghe phản hồi về việc doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Ảnh tư liệu

Nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hòa, phối hợp linh hoạt, thông suốt hoạt động của các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong công tác chuẩn bị và tổ chức thành công 24 kỳ họp (11 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề và 4 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất), ban hành 375 nghị quyết; tổ chức 723 buổi giám sát, khảo sát chuyên đề và thường xuyên các vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân kiến nghị. Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 10 phiên chất vấn thủ trưởng các sở, ngành về 127 vấn đề được phát hiện, tổng hợp thông qua hoạt động giám sát, thẩm tra, tiếp xúc cử tri của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Các kỳ họp HĐND tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh điều hành đúng luật, có sự đổi mới rõ nét theo hướng dân chủ, linh hoạt, thực tế. Đặc biệt, từ kỳ họp thứ tám đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức các “kỳ họp không giấy tờ” đã nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, từng bước đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử. 

Cũng trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 106 phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, 2 phiên họp giải trình về tình hình quản lý, sử dụng đất, bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp và về tồn tại, khó khăn, đề xuất, kiến nghị triển khai, thực hiện một số dự án, công trình sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư cùng 24 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp theo luật định. Là nhiệm kỳ đầu tiên tổ chức phiên họp giải trình song với sự chuẩn bị chu đáo, các phiên họp giải trình diễn ra đúng luật, đạt hiệu quả cao. Sau phiên họp giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành kết luận đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục sai phạm, góp phần đưa công tác quản lý, sử dụng đất đai vào nền nếp, các dự án được triển khai đúng tiến độ.

Với sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể bám sát chức năng, nhiệm vụ từng ban của Thường trực HĐND tỉnh, công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, chuẩn bị các tài liệu được thực hiện bài bản, đúng thời gian quy định, gửi tới các vị đại biểu nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến thảo luận và chất vấn tại kỳ họp làm cơ sở để HĐND tỉnh quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Do vậy, chất lượng các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành được nâng lên, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Thường trực HĐND tỉnh cũng luôn coi trọng công tác giám sát, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật; các kiến nghị sau giám sát cơ bản được UBND tỉnh và các cấp, các ngành tiếp thu, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri, phân công Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để thông báo tại kỳ họp và gửi các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nhiệm kỳ qua được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Công tác tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy trình. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thực hiện tốt mối quan hệ công tác với các cơ quan trung ương và địa phương; quan tâm xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả dưới sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc theo hướng chuyên sâu, tinh gọn, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. 

Những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ tạo tiền đề quan trọng để HĐND tỉnh nhiệm kỳ mới xây vững hơn nữa cây cầu nối Đảng, chính quyền với nhân dân, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri.

Đại biểu Bùi Đức Hoàng, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh
Nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh luôn chú trọng, không ngừng đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động theo hướng chủ động, linh hoạt, phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, trách nhiệm, góp phần quan trọng để HĐND tỉnh quyết định đúng, kịp thời các vấn đề quan trọng của địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nên sự đồng thuận và niềm tin của cử tri, nhân dân trong tỉnh với cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi để Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh sáng tạo, đổi mới, hoạt động chuyên nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Đại biểu Bùi Mạnh Hà, tổ đại biểu Kiến Xương
Dấu ấn nổi bật của Thường trực HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đó là không ngừng đổi mới, tăng cường hoạt động giám sát bằng nhiều hình thức: qua việc xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, của các ngành khối Nội chính kết hợp với khảo sát thực tế, làm việc trực tiếp với các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân để có thông tin chính xác, đánh giá khách quan, toàn diện vấn đề; qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; giám sát trực tiếp qua hoạt động của các ban HĐND tỉnh; giám sát theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể... Tôi thấy việc lựa chọn nội dung giám sát luôn được Thường trực HĐND tỉnh cân nhắc kỹ lưỡng, không né tránh những vấn đề khó hay nhạy cảm. Gắn với đó là lựa chọn hình thức giám sát phù hợp, nội dung nào đưa vào chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh, nội dung nào đưa vào phiên giải trình tại các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, nội dung nào tổ chức giám sát chuyên đề hoặc giám sát thường xuyên. Bằng cách làm đó, Thường trực HĐND tỉnh đã nắm bắt thấu đáo và rõ hơn các vấn đề được giám sát, phát hiện những tồn tại, bất cập, vướng mắc để đề xuất trúng, đúng và có sức thuyết phục đối với các cấp, các ngành có liên quan giải quyết.

Cử tri Nguyễn Duy Nhương, xã Đông Cường (Đông Hưng)
Chúng tôi rất mừng vì thời gian qua nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân về các vấn đề phát sinh gây bức xúc liên quan đến môi trường, quản lý đất đai, giao thông, chính sách xã hội... đã được Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận, tổ chức giám sát, kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Đơn cử như phản ánh của người dân về tình trạng trục lợi chính sách xảy ra tại địa phương đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Hay việc kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại điểm giao quốc lộ 10 với đường ĐH.53 chạy qua địa bàn huyện Đông Hưng đã được tiếp thu, tổ chức thực hiện, góp phần giảm tai nạn giao thông. Chính việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời, dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri mà Thường trực HĐND tỉnh nỗ lực phối hợp thực hiện thời gian qua đã củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.


(còn nữa)

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày