Thứ 6, 29/03/2024, 18:06[GMT+7]

Những rủi ro khi cho thuê xe tự tái

Thứ 4, 28/04/2021 | 22:23:22
3,011 lượt xem
Chủ xe cần lưu ý đối tượng xấu thuê xe rồi làm giả đăng ký để cầm cố, mua bán hoặc thay thế phụ kiện kém chất lượng.

Một người thuê xe chụp lại xe trước khi thuê.

Cho thuê xe là một dạng kinh doanh của các công ty với những đội xe cả vài chục chiếc, đồng thời cũng là cách nhiều chủ xe tận dụng để gia tăng thu nhập khi xe rảnh rỗi. Tuy nhiên nhiều rủi ro có thể gặp phải mà các chủ xe chưa thể lường hết như dưới đây, theo chia sẻ của những người cho thuê xe chuyên nghiệp. 

Tai nạn

Đây là rủi ro dễ gặp nhất trên đường bởi những khách thuê xe tự lái đa số đều ít lái, dễ gặp va chạm hơn các tài già. Đa số các trường hợp va chạm nhẹ đều dễ giải quyết, nhưng không ít trường hợp tai nạn nặng, người thuê trốn và rất khó khăn trong giải quyết sau này.

Bị thay thế phụ kiện

Nhiều kẻ xấu lợi dụng tâm lý chủ quan của người cho thuê, sau khi thuê sẽ thay thế các linh phụ kiện cả trong và ngoài xe. Bên ngoài, kẻ xấu có thể đánh tráo các phụ kiện như gạt mưa, lốp, đèn hoặc gương chiếu hậu. Động cơ cũng dễ bị đánh tráo các linh kiện như bu-gi, mô-bi, phao xăng... Trong nội thất có thể là ghế hoặc vô-lăng.

Với mỗi thứ bị đánh tráo, kẻ xấu sẽ thay thế bằng một linh kiện kém chất lượng hơn.

Cầm cố - mua bán

Trường hợp này hay xảy ra nhiều hơn trong thời gian gần đây, kẻ xấu thuê xe nếu có sẵn giấy tờ mang đi cắm dạng vay "nóng". Tinh vi hơn, nhiều đối tượng lập công ty, làm hợp đồng thuê xe lâu dài trả tiền hàng tháng lừa chủ xe lấy đăng ký, đăng kiểm gốc, giả chữ ký và bán cho người khác.

Với trường hợp vay nóng (có hoặc không có giấy tờ) số tiền cắm xe sẽ không quá lớn và dễ giải quyết để lấy xe về. Trường hợp lừa lấy đăng ký, đăng kiểm gốc giả chữ ký để bán lại sẽ xảy ra tranh chấp với người mua sau.

Dùng vào mục đích xấu

Một số đối tượng xấu thuê xe để vận chuyển ma túy, cướp, gây rối trật tự xã hội hoặc đánh ghen. Là trường hợp ít xảy ra, nhưng khi xảy ra rủi ro gặp phải sẽ rất phức tạp do liên quan đến các trường hợp vi phạm pháp luật.

Một trường hợp khác là người thuê xe sẽ tráo biển hoặc để nguyên biển nhưng di chuyển liên tục, chây ỳ không trả xe hoặc khi chủ xe tìm thì bỏ trốn không trao trả tài sản.

Lưu ý

Các chủ xe, nhà xe cần mua bảo hiểm thân vỏ cho xe, lắp định vị, kiểm tra kỹ nhân thân người thuê đòng thời giữ tài sản đảm bảo có giá trị. Người cho thuê xe cũng cần có hợp đồng pháp lý rõ ràng trong trường hợp xảy ra sự cố, niêm phong (đánh dấu) hoặc kẹp trì các vị trí có thể bị đánh tráo.

Để tránh những rủi ro này, các chủ xe nên mua xe theo hình thức trả góp để khi cho thuê thì chỉ giao giấy tờ do ngân hàng xác nhận chứ không có đăng ký gốc để giao cho người thuê. Những người không có kinh nghiệm hoặc chỉ cho thuê thời vụ cần lưu ý tránh tiền mất - tật mang.

Theo vnexpress.net