Thứ 7, 18/05/2024, 03:28[GMT+7]

Thiết lập phòng tuyến chống dịch ở cơ sở

Thứ 2, 17/05/2021 | 08:31:08
691 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các tổ tuần tra phòng, chống dịch các huyện, thành phố, tổ tự quản phòng, chống dịch ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được kích hoạt, hoạt động trở lại, quyết liệt thực hiện các biện pháp không để dịch lan rộng trong cộng đồng.

Tổ tuyên truyền lưu động Công an phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên phố Lý Thường Kiệt.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” là công việc được ông Nguyễn Ngọc Hưng, thôn Đề Thái, xã Hòa Bình (Kiến Xương) cùng các thành viên trong tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của thôn thực hiện trong những ngày gần đây. Ông Hưng cho biết: Là địa phương giáp ranh với xã Bình Minh - nơi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nên công tác phòng, chống dịch ở thôn được triển khai quyết liệt. Ngay trong ngày 6/5, thôn đã kích hoạt lại 2 tổ tự quản với 8 thành viên tham gia, chốt trực 24/24 giờ tại các ngõ xóm để kiểm soát người ra vào thôn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cũng như thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế được các tổ tự quản đẩy mạnh thực hiện.

Toàn xã Hòa Bình đã thành lập 8 tổ tự quản ở các thôn, 8 chốt kiểm soát dịch tại tất cả các điểm giáp ranh của xã với địa phương khác và 1 tổ phản ứng nhanh của xã. Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các tổ tự quản là lực lượng nòng cốt tham gia rà soát, nắm tình hình trên địa bàn xã để truy vết những người có liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Bình Minh và các cơ sở y tế tuyến trung ương, tỉnh. Thành viên tổ tự quản tại các thôn đã tiến hành rà soát trên địa bàn xã, phát hiện có trường hợp người dân lên chăm người nhà ở bệnh viện mới trở về địa phương từ đó giúp địa phương nắm bắt tình hình, yêu cầu người dân khai báo y tế đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết như phun khử khuẩn, báo cáo với cơ quan chức năng để có phương án xử lý kịp thời.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Hòa Bình (Kiến Xương) hoạt động hiệu quả.

Toàn tỉnh hiện có 1.759 tổ tự quản phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư với 12.454 thành viên tham gia. Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm, các tổ tự quản đã giúp chính quyền địa phương nắm bắt tốt hơn tình hình tại các khu dân cư, từ đó có báo cáo kịp thời để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Các tổ tự quản đã đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động mỗi người dân hãy chung tay với chính quyền đẩy lùi dịch Covid-19. Đặc biệt, đối với những trường hợp có liên quan đến vùng dịch, các tổ tự quản đã vận động, thuyết phục và giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà. Với nhiều biện pháp quyết liệt được triển khai, phần lớn người dân đã tự giác chấp hành quy định giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch như hạn chế đi ra ngoài nếu không có việc thực sự cần thiết, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định tại nơi công cộng.

Thượng tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Cùng với lực lượng công an cơ sở, các tổ tự quản thực sự là những cánh tay đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện Kiến Xương, Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Vũ Thư và thành phố Thái Bình triển khai phương án phân công lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn các khu vực phong tỏa do dịch Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố; duy trì hoạt động 24/24 giờ tại 5 chốt kiểm soát dịch tại các khu vực phong tỏa. Ngoài ra, toàn tỉnh đã kích hoạt trở lại 17 tổ tuần tra các huyện, thành phố với 98 thành viên; 237 tổ tuần tra của các xã với 1.471 thành viên và 220 chốt kiểm soát dịch cấp huyện, xã với 1.458 thành viên. Tại các chốt kiểm soát, lực lượng quân đội, công an, y tế phát huy vai trò nòng cốt, duy trì hoạt động, kiểm soát tốt người và phương tiện ra vào địa bàn, bước đầu tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng về ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Đại tá Trần Quang Thành, Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, Công an huyện đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động 9 tổ tuần tra lưu động, thường xuyên tuần tra tại các tuyến đường, các địa điểm công cộng để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành.

Thượng tá Trần Văn Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Bình thông tin: Ban CHQS thành phố đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng công an, y tế địa phương làm nhiệm vụ tại hơn 5 điểm chốt phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố và tổ tuyên truyền lưu động. 100% cán bộ, nhân viên được huy động đều xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, việc thành lập, kích hoạt lại các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19, tổ tuần tra, chốt kiểm soát dịch là bước đi đúng, kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch thì sự chủ động, chung tay góp sức của mỗi người dân là điều kiện tiên quyết. Vì vậy, mỗi gia đình cần là một pháo đài, mỗi người dân cần là một chiến sĩ trong cuộc chiến với Covid-19 để chúng ta sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày