Thứ 4, 26/06/2024, 18:36[GMT+7]

An toàn, đúng quy trình, tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1

Thứ 6, 21/05/2021 | 08:28:04
1,030 lượt xem
5K + vắc-xin được coi là giải pháp căn bản, hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh Thái Bình đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Công tác tiêm diễn ra an toàn, đúng quy trình, tiến độ.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên tại Thái Bình tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Công tác chuẩn bị được Bệnh viện thực hiện kỹ càng, nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn tiêm chủng ở mức cao nhất. 

Là người đầu tiên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Đây là mong ước từ những ngày đầu kể từ khi xảy ra dịch Covid-19 của các bác sĩ, nhân viên y tế, những người trực tiếp làm việc trong khu vực cách ly, thực hiện điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Việc tiêm vắc-xin có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chúng tôi thêm vững tin trong quá trình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ở tuyến huyện, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng được bảo đảm an toàn, đúng quy định, đúng yêu cầu và thời gian. Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Trước khi triển khai tiêm, Trung tâm đã xây dựng phương án cụ thể. Theo đó, các đơn vị lập danh sách những trường hợp ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 căn cứ theo số lượng vắc-xin được phân bổ. Bên cạnh đó, các tổ tiêm chủng được thành lập với thành phần gồm cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế có năng lực tham gia công tác tiêm chủng thường xuyên và đã được tập huấn về tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Cùng với việc thành lập các tổ tiêm chủng, Trung tâm thành lập 4 đội giám sát kiểm tra công tác tiêm; chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn theo dõi phản ứng sau tiêm, bảo đảm an toàn đồng thời phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện thành lập 3 tổ cấp cứu, phân công mỗi tổ thường trực tại các điểm tiêm trong suốt quá trình tiêm, sẵn sàng xử trí những trường hợp cần thiết.

Anh Đặng Văn Bắc, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Bình (Vũ Thư) cho biết: Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi thấy sức khỏe bình thường. Do tính chất công việc phải đi lại nhiều nên việc tiêm chủng giúp tôi yên tâm hơn. Tôi mong thời gian tới Thái Bình sẽ có thêm nhiều người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Đến nay, tỉnh Thái Bình đã hoàn thành việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 cho hơn 13.600 người. Công tác tiêm chủng tại hơn 200 điểm tiêm diễn ra an toàn, đúng quy trình, tiến độ. Thời gian tiêm được bố trí theo từng thời điểm khác nhau. Cụ thể, ngày 28/4 triển khai tiêm tại một số đơn vị y tế tuyến tỉnh; từ ngày 4/5 triển khai tiêm tại các điểm tiêm còn lại của tuyến tỉnh và các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố; từ ngày 5/5 triển khai tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Các huyện, thành phố chủ động lựa chọn điểm tiêm tại các xã, không quá 10 điểm tiêm chủng/ngày. Đối với những trạm y tế xã không đáp ứng điều kiện nhân lực thì thành lập tổ tiêm chủng theo cụm xã nhưng không quá 5 xã/cụm.

Theo thống kê của ngành Y tế, số trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm trên địa bàn tỉnh là hơn 2.500 người, chiếm hơn 20%; các triệu chứng thường gặp là sốt, đau tại chỗ tiêm, đau mỏi người, đau đầu, ớn lạnh... Trong những trường hợp phản ứng sau tiêm có 2 trường hợp phản ứng nặng gồm 1 trường hợp phản vệ độ 2 ghi nhận tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải và 1 trường hợp phản vệ độ 3 ghi nhận tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Bách Thuận (Vũ Thư). Các phản ứng nặng sau tiêm đều được xử trí kịp thời. Hiện sức khỏe của các trường hợp trên đều ổn định.

Công tác an toàn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được đặt lên hàng đầu với phương châm tiêm đến đâu chắc đến đó; quy trình tiêm cũng được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất. Vắc-xin đang thắp sáng niềm hy vọng đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Việc mua vắc-xin và đẩy mạnh sản xuất vắc-xin trong nước đang được thực hiện khẩn trương nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng là bao phủ vắc-xin cho người dân. Đây cũng chính là một trong những chiến lược dài hơi trong phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Hoàng Lanh - Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày