Thứ 6, 28/06/2024, 13:37[GMT+7]

Thành phố: Chủ động phòng tránh đuối nước cho trẻ em

Thứ 6, 04/06/2021 | 08:37:47
2,434 lượt xem
Đuối nước là tai nạn rất dễ xảy với trẻ em, nhất là vào thời điểm nắng nóng, dịp hè bởi đây là quãng thời gian trẻ có nhiều hoạt động vui chơi giải trí sau thời gian học tập ở trường. Vì vậy, để phòng tránh đuối nước, các ngành chức năng của thành phố Thái Bình đã và đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của người dân về phòng tránh đuối nước cho trẻ em.

Tổ chức các lớp học bơi là một trong những giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh tư liệu

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian nghỉ hè sớm hơn, trẻ ở nhà để phòng, chống dịch. Nhiều gia đình cho rằng khi trẻ ở nhà thì sẽ an toàn nhưng thực tế mới bước vào tháng hè, cả nước đã có cả chục trẻ bị đuối nước. Thành phố Thái Bình có mật độ dân số đông với nhiều sông, ao. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm mùa mưa nên mực nước ở các sông lên cao. Cùng với đó, không còn sự quản lý, giám sát của thầy cô giáo; một số phụ huynh chủ quan trong quản lý con em mình nên nguy cơ đuối nước đối với trẻ em có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình cho biết: Để giảm thiểu tai nạn đuối nước, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ em song song với các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế ở từng thời điểm. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng tránh đuối nước; rà soát kịp thời các điểm xung yếu dễ xảy ra tình trạng đuối nước để chủ động các biện pháp phòng ngừa; quan tâm, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang bị dạy bơi cho trẻ em ở các địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có gần 50.000 trẻ từ 0 - 16 tuổi, chiếm 23% dân số thành phố. Để chủ động phòng tránh đuối nước cho học sinh, trước thời điểm nghỉ hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã yêu cầu các trường trên địa bàn tăng cường tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh. Theo đó, các trường phối hợp với chính quyền xã, phường tổ chức tuyên truyền đến các bậc phụ huynh nâng cao nhận thức trong phòng tránh đuối nước ở trẻ em; dành nhiều thời gian quan tâm đến các em trong dịp hè. Không để các em chơi ở những khu vực nguy hiểm như sông, ao, hồ. Tổ chức cắm biển báo những khu vực nước sâu, chảy xiết để cảnh báo.

Phường Hoàng Diệu nằm dọc sông Trà Lý nên mỗi khi hè đến rất nhiều gia đình cho con em ra sông bơi. Ông Trương Văn Luyến, Chủ tịch UBND phường cho biết, dịp hè là thời điểm dễ xảy ra tình trạng đuối nước, nhất là đối với trẻ em. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền phường đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống đuối nước cho học sinh. Chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn cho các em trong dịp nghỉ hè, trong đó có việc tổ chức các lớp dạy bơi, kỹ năng sống, các câu lạc bộ múa, hát, bóng đá để cuốn hút các em tham gia. Tuy nhiên, mọi hoạt động diễn ra trong dịp hè phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khuyến cáo các em không vui chơi gần khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, ao, hồ...

Thực tế cho thấy, gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em. Do vậy, để góp phần bảo đảm sự an toàn cho các em, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, trước hết, mỗi gia đình cần có sự quan tâm, giám sát chặt chẽ con em mình, giáo dục, cảnh báo các em không nên đi tắm sông, vui chơi gần ao, hồ. Đồng thời, hướng dẫn trẻ em kỹ năng phòng tránh cũng như cách sơ cứu người bị đuối nước đúng cách; khi phát hiện có người đuối nước, ngoài việc khẩn trương kêu cứu thì tuyệt đối không được nhảy xuống cứu khi mình không biết bơi...

Minh Nguyệt