Thứ 2, 06/05/2024, 04:08[GMT+7]

Xây dựng môi trường doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp

Thứ 5, 10/06/2021 | 08:18:44
1,033 lượt xem
Xu thế hội nhập sâu rộng mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp. Vì vậy, đầu tư đổi mới công nghệ, sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả để tạo ưu thế cạnh tranh và góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) là con đường phát triển tất yếu.

Dây chuyền sản xuất bút bi của Công ty TNHH Hoa Việt.

Xanh, sạch, đẹp là những gì chúng tôi cảm nhận được đầu tiên khi bước chân vào Xí nghiệp May Đông Thắng (Kiến Xương). Phía trước phân xưởng sản xuất là một khoảng sân không rộng nhưng được trồng rất nhiều cây xanh vừa tạo bóng mát vừa tạo cảnh quan môi trường, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho tất cả khách hàng cũng như người lao động. Từ nhiều năm nay, công tác BVMT luôn được Xí nghiệp chú trọng, coi đây là một trong những phong trào thi đua, phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc giữ gìn và BVMT xanh, sạch lại càng được Xí nghiệp chú trọng, thu hút đông đảo người lao động tích cực hưởng ứng với tinh thần tự giác, trách nhiệm cao.

Ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp May Đông Thắng cho biết: Với đặc thù môi trường làm việc ngành may mặc phát sinh nhiều bụi, tiếng ồn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động, ngay từ đầu năm, Công đoàn Xí nghiệp tổ chức phát động, đăng ký thực hiện phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại tất cả các phân xưởng, thu hút 100% người lao động tham gia. Hàng tháng, các tổ công đoàn tổ chức cho đoàn viên, người lao động tổng vệ sinh tại các xưởng. Hiện Xí nghiệp tạo việc làm ổn định cho 120 lao động với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Nguyễn Thị Sen, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) có hơn 10 năm gắn bó Xí nghiệp chia sẻ: Môi trường làm việc ngày càng được cải thiện sạch, đẹp; công nhân vệ sinh thường xuyên quét dọn tại xưởng sản xuất nên hạn chế bụi. Với thu nhập ổn định từ 7 - 7,5 triệu đồng/tháng và các chế độ bảo hiểm được Xí nghiệp bảo đảm nên tôi yên tâm gắn bó lâu dài.

Công ty TNHH Hoa Việt (cụm công nghiệp Nguyên Xá, Đông Hưng) chuyên sản xuất bật lửa gas, bút bi..., tạo việc làm ổn định cho trên 300 lao động trực tiếp và gần 1.000 lao động vệ tinh. Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty chú trọng công tác BVMT,  gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với sức khỏe của người lao động. Hàng năm, Công ty luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động BVMT như giờ trái đất, tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, ngày môi trường thế giới... Duy trì tổng vệ sinh doanh nghiệp hàng tuần. Tuyên truyền, vận động người lao động tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi làm việc, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn, làm đẹp cảnh quan, giữ vệ sinh chung, đổ rác đúng nơi quy định. Tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các phân xưởng sản xuất, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện làm cơ sở biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt vào dịp cuối năm. 

Bà Phạm Thị Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Để tạo môi trường doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp, Ban Giám đốc Công ty thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức giữ gìn và BVMT tại vị trí làm việc. Các phân xưởng sản xuất được Công ty sắp xếp máy móc, chỗ để nguyên liệu một cách khoa học, thuận tiện, gọn gàng, ngăn nắp. Cùng với đó, Công ty chú trọng trồng, chăm sóc cây xanh, vì vậy đến nay trong khuôn viên Công ty có khá nhiều cây xanh, cây cảnh các loại vừa tạo cảnh quan xanh vừa tạo môi trường thân thiện. Để cây xanh phát triển tốt, Công ty phân công các phân xưởng sản xuất bố trí thời gian hợp lý để công nhân chăm sóc cây xanh và tổng vệ sinh môi trường toàn Công ty vào ngày cuối tuần. Đây cũng là cơ hội để người lao động có khoảng thời gian thư giãn, trò chuyện cùng nhau sau những ngày làm việc.

Với định hướng đúng đắn, phong trào xây dựng doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp đã thu hút đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày