Thứ 7, 10/08/2024, 22:26[GMT+7]

Chia sẻ với người cận nghèo chi phí dịch vụ y tế

Thứ 4, 26/08/2015 | 20:34:05
695 lượt xem
Cùng với niềm vui được hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế, những người thuộc hộ cận nghèo trong tỉnh lại có thêm niềm phấn khởi khi được Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” hỗ trợ chi phí đồng chi trả khi khám chữa bệnh.

Nơi đón tiếp bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư - 1 trong 3 bệnh viện tuyến huyện của tỉnh được triển khai thực hiện Dự án Norred.

Những năm gần đây, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) được triển khai với nhiều ưu việt đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ và đón nhận của đông đảo nhân dân. Đặc biệt, việc quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng chính sách xã hội, trong đó có hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tạo niềm vui, phấn khởi, niềm động viên, chia sẻ ý nghĩa đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo số liệu từ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện trên địa bàn tỉnh có 20.221 hộ cận nghèo. Tính đến hết tháng 6/2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng cấp 41.051 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo. Việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT đã tạo bước đột phá trong mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đồng thời giúp những người cận nghèo yên tâm nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, những người thuộc đối tượng cận nghèo vẫn còn nỗi lo gánh nặng chi phí mỗi khi bị mắc bệnh, đặc biệt đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính có chi phí khám chữa bệnh lớn. Mặc dù đã có thẻ BHYT, được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh từ quỹ BHYT, song những chi phí đi kèm khi khám chữa bệnh như ăn uống, đi lại, chi phí cho người phục vụ cùng với chi phí đồng chi trả… cũng là số tiền không nhỏ đối với người cận nghèo. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Dự án "Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng" được triển khai ở 13 tỉnh, trong đó có tỉnh Thái Bình với mục đích, ý nghĩa: cải thiện tiếp cận của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, đồng thời chống quá tải bệnh viện, hướng tới chính sách BHYT toàn dân…

Để hỗ trợ người bệnh thuộc hộ cận nghèo giảm bớt khó khăn, Dự án tập trung vào nội dung hỗ trợ kinh phí phần cùng chi trả cho người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú khi khám chữa bệnh đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương (trong Dự án). Theo quy định của Dự án, người bệnh thuộc hộ cận nghèo, có thẻ BHYT sẽ được hỗ trợ khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, có chi phí cùng chi trả lớn hơn 500.000 đồng/một lượt điều trị. Người bệnh được hưởng mức hỗ trợ tối đa lên đến 10.000.000 đồng cho một đợt điều trị và không giới hạn số đợt điều trị trong năm của mỗi bệnh nhân. Ví dụ cụ thể đối với bệnh nhân có mức đồng chi trả trên 500.000 đồng/đợt điều trị: Bệnh nhân Nguyễn Văn A có thẻ BHYT hộ cận nghèo, chuyển viện đúng quy định, điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chi phí theo quy định của BHYT hết 40.000.000 đồng. Chi phí cùng chi trả của bệnh nhân là: 40.000.000 đồng x 5% = 2.000.000 đồng. Bệnh nhân Nguyễn Văn A được dự án hỗ trợ 1.500.000 đồng, bệnh nhân chỉ còn phải tự trả Bệnh viện 500.000 đồng. Ví dụ đối với bệnh nhân được hỗ trợ chi trả mức tối đa 10.000.000 đồng/lần khám chữa bệnh: Bệnh nhân Nguyễn Văn B có thẻ BHYT hộ cận nghèo. Chuyển viện đúng quy định, điều trị nội trú tại Bệnh viện Ung bướu Trung ương. Chi phí theo quy định của BHYT hết 300.000.000 đồng. Chi phí cùng trả của bệnh nhân là: 300.000.000 đồng x 5% = 15.000.000 đồng. Vậy bệnh nhân Nguyễn Văn B được Dự án hỗ trợ số tiền 10.000.000 đồng (mức tối đa) và chỉ còn phải trả Bệnh viện số tiền 5.000.000 đồng.

Như vậy, Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” được triển khai trên địa bàn tỉnh là cơ hội để nhiều người bệnh thuộc hộ cận nghèo giảm bớt khó khăn khi đi khám chữa bệnh. Việc triển khai Dự án cũng là dịp để các cơ sở y tế, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tính ưu việt của BHYT, quyền, trách nhiệm và sự cần thiết phải tham gia BHYT nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho bản thân, gia đình. Đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, góp phần giúp những người có hoàn cảnh khó khăn nói chung, người thuộc hộ cận nghèo nói riêng có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đối tượng được hưởng hỗ trợ từ Dự án

 

- Là người có thẻ BHYT thuộc hộ cận nghèo thường trú tại Thái Bình và 12 tỉnh khác cùng tham gia Dự án.

- Bệnh nhân phải được chuyển viện đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp cấp cứu).

- Các trường hợp bệnh nhân khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến không được hỗ trợ.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày