Chủ nhật, 05/05/2024, 04:40[GMT+7]

Sẵn sàng tiếp nhận công nhân lao động từ Bắc Giang trở về địa phương

Thứ 6, 18/06/2021 | 20:03:57
1,567 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, vừa qua tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản gửi các địa phương có công nhân lao động đang lưu trú tại tỉnh trở về địa phương. Chia sẻ với tỉnh Bắc Giang, tỉnh Thái Bình đã xây dựng phương án tiếp nhận. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận cơ bản đã hoàn thành, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Khu cách ly tập trung Trường Đại học Thái Bình sẽ là nơi tiếp nhận các công nhân lao động tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng trở về địa phương.

Theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình ban hành ngày 14/6, việc tiếp nhận công nhân lao động giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế xây dựng kế hoạch đưa đón bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chủ động liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) cung cấp danh sách công nhân là người Thái Bình đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nhu cầu trở về địa phương cho Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố để quản lý, giám sát, cách ly, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. 

Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngay sau khi có văn bản của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang tổ chức rà soát, thống nhất danh sách người lao động của tỉnh theo từng huyện, thành phố. Qua rà soát, có khoảng 320 lao động người Thái Bình đang cư trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng trở về địa phương. Toàn bộ số lao động này đã được kiểm tra bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, các trường hợp F0 đã được chữa khỏi bệnh, trường hợp F1 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; các trường hợp công dân đang ở trong vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần theo quy định. 

Theo kế hoạch, ngày 19/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành liên quan tổ chức tiếp nhận công nhân lao động từ Bắc Giang trở về địa phương. Địa điểm tiếp nhận là khu cách ly tập trung tại Trường Đại học Thái Bình.

Để việc tiếp nhận công nhân lao động trở về địa phương bảo đảm đúng quy trình, ngày 18/6, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tổ chức họp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan thống nhất phương án tiếp nhận (phương tiện di chuyển; công tác bảo đảm phòng, chống dịch; công tác hậu cần; bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất tại khu cách ly; công tác bảo đảm an ninh trật tự...).        

Trong quá trình tiếp nhận, để bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, phân loại, triển khai áp dụng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhất là việc khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp là người Thái Bình đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang trở về địa phương. 

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau khi có danh sách công nhân chính thức được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, phân loại, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, điều tra yếu tố dịch tễ của họ để quyết định trường hợp nào phải cách ly tập trung, trường hợp nào cách ly tại nhà, làm xét nghiệm. Chúng tôi sẽ xét nghiệm 3 lần theo quy định trong thời gian cách ly tập trung trước khi đưa về cách ly tại gia đình.

Tại khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Đại học Thái Bình, đến nay công tác chuẩn bị cho tiếp nhận đã cơ bản hoàn thành. 

Ông Đặng Nguyên Mạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình cho biết: Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong quá trình tiếp nhận, chúng tôi tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng tại các phòng, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hậu cần. Trường bố trí 85 phòng, mỗi phòng 4 người được trang bị những dụng cụ thiết yếu phục vụ cho việc cách ly. Cùng với đó, nhà trường phối hợp với ngành Y tế dự trữ cơ số thuốc cấp cứu, trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu, dung dịch, hóa chất khử khuẩn và các trang thiết bị y tế cần thiết khác để bảo đảm phòng, chống, kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh cho cán bộ liên quan và người lao động trong quá trình bàn giao, tiếp nhận người lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về. Đối với việc vận chuyển người lao động về tỉnh, Sở Giao thông Vận tại phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã lên phương án phân luồng các tuyến xe theo lộ trình bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tiếp nhận lao động từ Bắc Giang trở về địa phương. Riêng với các huyện, thành phố, sau khi phân loại các trường hợp đủ điều kiện cách ly tại gia đình sẽ giao cho địa phương theo dõi, giám sát việc thực hiện cách ly, phòng, chống dịch theo quy định.

         

 Nguyễn Cường
 
 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày