Thứ 6, 17/05/2024, 14:01[GMT+7]

Kết quả bước đầu thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1

Thứ 3, 22/06/2021 | 09:17:02
884 lượt xem
Sau một năm học triển khai chương trình sách giáo khoa mới, với sự điều chỉnh và nỗ lực từ bản thân mỗi giáo viên, việc triển khai dạy và học theo chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới đã đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả bước đầu.

Cô giáo Trần Thị Nhài, giáo viên chủ nhiệm lớp 1C, Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân (Kiến Xương) cùng các em học sinh trong tiết học trên lớp.

Cô giáo Trần Thị Nhài, giáo viên chủ nhiệm lớp 1C, Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân (Kiến Xương) cho biết: Sau một năm học thực hiện việc dạy và học theo sách giáo mới, đa số các em đều đọc rõ ràng, trôi chảy theo yêu cầu của giáo viên. Để đạt được kết quả đó, chúng tôi đã từng bước khắc phục khó khăn và linh hoạt trong giảng dạy. Đối với một số hạn chế ban đầu về phần ngữ liệu và từ ngữ, tôi cùng đồng nghiệp nghiên cứu và tham khảo, sử dụng ngữ liệu của sách giáo khoa khác cũng như trong thực tế để sử dụng trong quá trình giảng dạy. Bên cạnh đó, tôi luôn tích cực, chủ động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, phát huy được tính tích cực của học sinh.

Cũng giống như cô giáo Trần Thị Nhài, cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học và THCS Vân Trường (Tiền Hải) cho rằng, sau một năm học triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1, bước đầu đã nhìn thấy những tín hiệu vui. Cô giáo Nguyễn Thị Mai cho biết: Năm học 2020 - 2021, bộ sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục được nhà trường lựa chọn và đưa vào giảng dạy. Sau một năm học, chương trình giúp học sinh bước đầu làm quen với tiếng Anh thông qua việc khám phá và trải nghiệm để hình thành kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Qua mỗi đơn vị bài học, học sinh được làm quen với các từ mới, từ đó, học sinh được làm quen với một số âm đơn cơ bản: nguyên âm, phụ âm đứng đầu và đứng cuối từ, tên các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh. Bên cạnh đó, học sinh có thể nghe hiểu được từ và cụm từ đơn giản gần gũi với hoạt động của học sinh trong ngữ cảnh và chủ đề quen thuộc.

Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 114 lớp 1 với 3.541 học sinh. Nội dung các bài học trong sách giáo khoa mới đa dạng, có tranh minh họa giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận biết, hiểu rõ nghĩa, vận dụng làm bài tập thực hành. Mỗi giáo viên đã coi sách giáo khoa thực sự là tài liệu, có thể chủ động linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với đối tượng học sinh. Chú ý gắn kiến thức bài học với thực tiễn cuộc sống; tăng cường việc tự làm đồ dùng dạy học; thực hiện tốt việc chuyển từ dạy học truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, tăng cường các hoạt động trải nghiệm theo đúng yêu cầu của chương trình. Bên cạnh đó, các bài giảng được thiết kế gắn với việc khám phá, hoạt động, trò chơi và vận dụng trong thực tiễn, đạt được mục tiêu của chương trình dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Vì vậy, nếu như đầu năm học, giáo viên, học sinh còn bỡ ngỡ, thì đến nay giáo viên lớp 1 đã chủ động, sáng tạo hơn trong hoạt động dạy học, học sinh được tiếp cận kiến thức một cách nhẹ nhàng, học tập tích cực hơn, nhiều em tiến bộ nhanh. Kết thúc học kỳ I, học sinh lớp 1 đã có thể đọc thông, viết thạo, đạt được phẩm chất, năng lực cần thiết. Kết quả cả năm học 2020 - 2021, tỷ lệ học sinh lớp 1 đạt điểm 9 - 10 tăng 2% so với năm học 2019 - 2020.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, mặc dù là năm học đầu tiên thực hiện lại diễn ra trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả. Công tác lựa chọn sách giáo khoa, bồi dưỡng lực lượng giáo viên, tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1 được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Phòng học cơ bản đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Học sinh hứng thú học tập với sách giáo khoa mới vì màu sắc, hình ảnh đẹp, kênh hình, kênh chữ phù hợp với trình độ, tâm lý lứa tuổi. Hình thức, phương pháp giảng dạy, chương trình giáo dục phổ thông mới giúp học sinh tiếp cận với phương pháp dạy học trực quan, sinh động, nhanh gọn, không rườm rà. Lần đầu tiên, hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung giáo dục bắt buộc trong nhà trường với mục đích giáo dục trẻ phát triển toàn diện; học sinh biết đọc, viết, nhận thức, các kỹ năng nhanh nhẹn hơn. Kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 1 cao, đạt 98,8%, số học sinh chưa hoàn thành chương trình là 1,2% trong đó phần lớn là học sinh học hòa nhập.

Với kết quả đạt được của năm học 2020 - 2021, hiện nay các cơ sở giáo dục đã nhìn nhận điểm mạnh và điểm hạn chế, từ đó rút kinh nghiệm để triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước mắt là thực hiện chương trình sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6, năm học 2021 - 2022 bảo đảm đúng lộ trình, đạt chất lượng và hiệu quả.

Đặng Anh