Chủ nhật, 19/05/2024, 03:14[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh

Thứ 4, 23/06/2021 | 10:25:52
4,630 lượt xem
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian qua đó là đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay, các cấp, ngành, địa phương tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai các công việc nhằm bảo đảm tiến độ đã đề ra.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Toyoda Gosei (khu công nghiệp Tiền Hải). Ảnh: Khắc Duẩn

Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ tại Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 16/6/2020. Đây là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ tạo định hướng phát triển, sắp xếp không gian, phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn các huyện, thành phố mà còn làm cơ sở để xây dựng và phát triển tỉnh trong giai đoạn tới. 

Để công tác lập quy hoạch tỉnh đạt hiệu quả cao, ngay từ cuối năm 2019, tỉnh đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh) do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng thời ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó có xây dựng chi tiết tiến độ thực hiện đối với từng công việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị, huyện, thành phố. 

Ông Vũ Kim Cứ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thường trực Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh cho biết: Ngay khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các công việc nhằm bảo đảm đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và thời gian theo kế hoạch đã đề ra. Cùng với đó, Sở cũng chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch phục vụ việc lập quy hoạch; đồng thời, tổ chức tập huấn quy trình, nội dung công tác lập quy hoạch tỉnh cho các đơn vị, cá nhân liên quan.

Đối với các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố, trên cơ sở nhiệm vụ được phân công cũng chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn trong tất cả các bước công việc triển khai, đồng thời tích cực tham gia ý kiến nội dung phương án quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ngành nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm quy hoạch. 

Ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Theo Kế hoạch số 41 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong triển khai lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Xây dựng được phân công thực hiện 4 nhiệm vụ để tích hợp vào quy hoạch tỉnh đó là xây dựng phương án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (bao gồm hệ thống đô thị cấp tỉnh, liên huyện, định hướng bố trí đô thị trên địa bàn huyện); phương án phát triển hệ thống bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; phương án quy hoạch nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp mua, thuê mua trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện. Đến nay, Sở Xây dựng đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung được phân công và tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch tỉnh là xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trong ảnh: Đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình.

Với sự vào cuộc tích cực của tỉnh cùng các cấp, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn, đến nay các công việc trong việc lập quy hoạch tỉnh được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. 

Ông Phùng Văn Chiến, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thái Bình, đại diện liên danh tư vấn quy hoạch tỉnh Thái Bình cho biết: Trong quá trình lập quy hoạch tỉnh, đơn vị tư vấn đã nhận được sự phối hợp tích cực của các sở, ngành, địa phương trong việc cung cấp cơ bản, đầy đủ danh mục tài liệu, số liệu phục vụ quá trình đánh giá hiện trạng; tài liệu niên giám thống kê từ năm 2010 đến năm 2019 và đang tiếp tục bổ sung số liệu đến năm 2020. Trên cơ sở những tài liệu thu thập được đã tạo điều kiện để đơn vị tư vấn có thể khảo sát được toàn bộ các địa bàn trong tỉnh, khảo sát sâu các địa bàn quan trọng, tiềm năng dự kiến trở thành các trọng điểm phát triển của tỉnh và thu thập được các số liệu, tài liệu phục vụ xây dựng đề cương chi tiết, báo cáo đầu kỳ quy hoạch tỉnh; nhận diện một số vấn đề chính của tỉnh với các yếu tố như: tăng trưởng; cơ cấu kinh tế; thu nhập bình quân; các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, hạ tầng đô thị, khoa học công nghệ, môi trường đầu tư kinh doanh, nguồn lực đầu tư; đồng thời, tổng hợp đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, mục tiêu, tầm nhìn và các đột phá phát triển; trên cơ sở đó đề xuất các định hướng ưu tiên phát triển nhằm tăng cường mối liên kết vùng, phát triển đô thị nông thôn, phát triển không gian kinh tế và phát triển một số lĩnh vực khác như: khoa học công nghệ, lao động và nguồn nhân lực, y tế và giáo dục, định hướng quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng đất, phát triển bền vững, an ninh và quốc phòng.

Theo kế hoạch, quy hoạch tỉnh sẽ được công bố vào tháng 4/2022. Tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe Ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh báo cáo đầu kỳ lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh yêu cầu các cấp, ngành và thành viên Ban Chỉ đạo xác định đúng mục đích, ý nghĩa, vai trò của công tác lập quy hoạch tỉnh; trên cơ sở đó triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác các nhiệm vụ đã được phân công; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ chuyên môn được phân công đồng thời phối hợp cùng liên danh tư vấn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng chí cũng yêu cầu đơn vị tư vấn đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các công việc, có phương pháp làm việc phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch.

Minh Hương