Thứ 7, 18/05/2024, 21:21[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ 2, 28/06/2021 | 09:20:55
1,454 lượt xem
Với sức trẻ cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên ở Quỳnh Phụ đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành cùng các bạn trẻ, các cấp bộ đoàn ở Quỳnh Phụ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Cán bộ đoàn các cấp tham quan mô hình của anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Vũ Xá, xã An Đồng (Quỳnh Phụ).

7 ao cá cùng với các ruộng lúa hứa hẹn cho thu về hơn 200 triệu đồng/năm là kết quả bước đầu của quá trình tích tụ, cải tạo hơn 7ha ruộng bị bỏ hoang của anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Vũ Xá, xã An Đồng. Mô hình đã tạo hiệu ứng tích cực để bà con nông dân trở lại gắn bó với đồng ruộng. Để có mô hình như hiện nay, anh Sơn gặp không ít khó khăn về vốn, kỹ thuật. Anh cho biết: Tôi học lái máy xúc, đi làm vài năm thì về quê. Thấy ruộng bị bỏ hoang nhiều nên tôi thuê lại ruộng và đề nghị được cải tạo để nuôi cá và cấy lúa. Tuổi trẻ, vốn ít, kinh nghiệm không có nên rất khó khăn. Tôi làm dịch vụ máy xúc để có thêm vốn đầu tư vào nuôi trồng. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên và các ban, ngành của xã đã kết nối để tôi tiếp cận các nguồn vốn và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Cũng phát triển kinh tế từ nông nghiệp, xây dựng mô hình VAC trồng cây ăn quả, thả cá, nuôi gia cầm, bò, anh Lê Ngọc Thành, tổ dân phố số 13, thị trấn An Bài có thu nhập gần 300 triệu đồng/năm và hướng tới xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm. Đã và đang gặp khó trong định hướng phát triển, thị trường tiêu thụ, vốn và kinh nghiệm sản xuất, anh Thành chia sẻ: Việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi là yếu tố tất yếu nhằm mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay thanh niên vẫn gặp nhiều bất cập, khó khăn: Khu vực nào, mô hình nào thì áp dụng khoa học công nghệ gì và mua ở đâu để bảo đảm chất lượng. Việc hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh trong đoàn viên, thanh niên cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tôi mong tổ chức đoàn các cấp có nhiều hơn nữa các hoạt động, giải pháp hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về khoa học kỹ thuật, phương pháp quản trị, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, kết nối với thị trường để tiêu thụ sản phẩm.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có hơn 250 mô hình thanh niên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, tập trung trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Những vấn đề mà anh Sơn, anh Thành gặp phải là bài toán chung của thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp. Để gỡ khó cho thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở Quỳnh Phụ đã tuyên truyền đoàn viên, thanh niên xung kích, sáng tạo trong khởi nghiệp, lập nghiệp, chủ động nguồn vốn tự có, đoàn thanh niên là “cầu nối” giúp thanh niên tiếp cận các nguồn vốn theo các chương trình ưu đãi; đồng thời, thường xuyên thăm, động viên, gợi mở thanh niên lựa chọn mô hình phù hợp và quảng bá, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm của các mô hình. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Thanh niên rất mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp phù hợp, thích ứng với thị trường. Đồng hành với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã ra mắt câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ và chủ mô hình thanh niên phát triển kinh tế giỏi với 17 thành viên ban đầu, sắp tới Huyện đoàn sẽ mời thêm các anh chị là chủ các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch trong độ tuổi đoàn cùng tham gia. Bên cạnh đó, hy vọng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là những cơ chế linh hoạt hơn để thanh niên không chỉ tiếp cận được vốn vay mà còn tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế theo hướng linh hoạt, hiệu quả và đổi mới.

Sự đồng hành của tổ chức đoàn cùng sự quan tâm vào cuộc của các cấp chính quyền đang giúp thanh niên Quỳnh Phụ vững tin hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp. Đó sẽ là tiền đề giúp họ tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích làm giàu trên quê hương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày