Thứ 3, 21/05/2024, 18:21[GMT+7]

Các doanh nghiệp vận tải khách: Vừa phòng, chống dịch vừa nỗ lực duy trì hoạt động

Thứ 6, 02/07/2021 | 09:30:42
830 lượt xem
Hoạt động vận tải là lĩnh vực dễ bị tổn thương do tác động của dịch Covid-19. Xác định được điều đó, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời nỗ lực duy trì hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình duy trì việc vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi buổi hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Luôn sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và đề nghị khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi lên xe là những việc mà anh Nguyễn Công Thành, xã Tự Tân (Vũ Thư) - lái xe taxi của Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình duy trì thường xuyên từ khi có dịch Covid-19 tới nay. Anh Thành cho biết: Chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mà Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo và khuyến cáo của ngành Y tế. Tôi nghĩ đây là việc làm thiết thực bảo vệ bản thân, gia đình, hành khách và tạo sự yên tâm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe taxi. 

Anh Thành cũng như 274 lái xe taxi Mai Linh hoạt động trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt quy định và hướng dẫn của Công ty về biện pháp phòng dịch Covid-19. 

Ông Bùi Văn Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình cho biết: Chúng tôi thực hiện khuyến cáo “5K” đối với cả người và phương tiện. Sau mỗi buổi hoạt động, các xe đều được phun khử khuẩn. Dù đang gặp khó khăn do nhu cầu đi lại của người dân giảm nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu các lái xe không di chuyển vào vùng có dịch để đưa đón khách. Công ty thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch, quy định của Sở Giao thông Vận tải cung cấp kịp thời cho lái xe thông qua hệ thống tổng đài, trang fanpage, tin nhắn trên app và nhóm zalo của Công ty.

Công ty Cổ phần Hoàng Hà có gần 400 xe buýt nội tỉnh, xe taxi và xe khách chạy các tuyến cố định Thái Bình đi Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, ngoài tạm dừng khai thác tuyến Thái Bình - Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty còn thực hiện nghiêm việc giảm tần suất khai thác xe theo quy định về phòng dịch. 

Ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty cho biết: Để bảo vệ lái xe và hành khách trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn khó lường, Công ty cấp miễn phí khẩu trang cho lái xe và hành khách; trang bị nước sát khuẩn trên xe; duy trì việc vệ sinh, sát khuẩn xe trước khi xuất bến và sau khi về bến. Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu lái xe, phụ xe phối hợp với hành khách ghi chép đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, vị trí ghế ngồi, lịch trình di chuyển của hành khách nhằm kiểm soát và phục vụ việc truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc với người mắc Covid-19 nếu có tình huống xảy ra.

Sau hơn 18 tháng “sống chung với Covid-19”, nhìn chung, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch và luôn có ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Dịch Covid-19 phát sinh ở nhiều tỉnh, thành phố khiến hoạt động du lịch gần như đóng băng. Vì vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vận tải như Công ty Du lịch Mạnh Tuấn (thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương) cũng bị thiệt hại do khách hàng sụt giảm. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty có 12 đầu xe từ 16 - 47 chỗ ngồi với 19 lái xe, phụ lái. Khách hàng chính của chúng tôi là khách du lịch, dịch vụ cưới hỏi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua có tới hơn 50% số xe gần như không hoạt động vì không có hợp đồng.

Tình trạng không có nguồn khách hàng, xe phải “nằm dài” ở bến là tình trạng chung của các doanh nghiệp vận tải khách. Ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Công ty có gần 400 phương tiện nhưng hiện chỉ duy trì 20% số phương tiện và lao động làm việc. Doanh thu bị sụt giảm, trong khi đó doanh nghiệp vẫn phải duy trì các khoản chi phí như lương tối thiểu cho người lao động, thuế, phí đường bộ, lệ phí bến bãi, lãi suất ngân hàng, nộp BHXH, BHYT, khấu hao phương tiện với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng/tháng. Để duy trì hoạt động, ổn định cuộc sống cho người lao động, Công ty bố trí việc làm luân phiên; đổi mới chất lượng dịch vụ từ cung cách phục vụ khách hàng đến hỗ trợ khách hàng vật tư y tế phòng dịch.

Còn ông Bùi Văn Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình chia sẻ: Doanh thu của Công ty 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 8,4 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2020 (trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019). Nhằm tăng sức cạnh tranh và duy trì việc làm cho các lái xe, Công ty đang đẩy nhanh việc lắp đặt thiết bị kết nối thông minh trên xe và sử dụng app đặt xe cho lái xe và khách hàng tạo sự thuận lợi và giảm chi phí gọi xe cho hành khách. Các xe taxi luôn được vệ sinh, khử khuẩn bảo đảm an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Mai Linh.

Ông Vũ Quang, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh cho biết: Hiệp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành viên với hơn 1.500 xe vận tải khách thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp thành viên đã quán triệt tốt việc lái xe an toàn, duy trì việc vệ sinh, sát khuẩn xe, hỗ trợ hành khách bảo vệ sức khỏe khi tham gia giao thông; nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì dịch vụ vận tải khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải khách cũng mong các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lái xe - đối tượng dễ bị lây nhiễm do phải di chuyển, tiếp xúc với nhiều người; miễn, giảm, giãn, hoãn thuế, lãi suất ngân hàng, tiền đóng BHXH, BHYT; bình ổn, giữ ổn định giá xăng, dầu... để doanh nghiệp có điều kiện tái đầu tư và duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Khắc Duẩn