Thứ 3, 23/07/2024, 02:35[GMT+7]

Khuyến học, khuyến tài ở Hưng Hà

Thứ 3, 20/07/2021 | 09:09:10
1,235 lượt xem
Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài ở huyện Hưng Hà được quan tâm, đạt được nhiều kết quả, từng bước thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển.

Xã Thái Hưng (Hưng Hà) động viên học sinh học tập tốt. Ảnh tư liệu

Từ điểm sáng khuyến học, khuyến tài

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn xã Phúc Khánh có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ông Cao Xuân Lệ, Chủ tịch UBND xã: Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào KHKT. Chỉ đạo Hội Khuyến học xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân. 

Nhiều đơn vị làm tốt công tác KHKT như thôn Khánh Mỹ, thôn Hương Xá, thôn Khổng, các dòng họ: Phạm Huy (thôn Hương Xá), Bùi (thôn Khánh Mỹ), Nguyễn Văn (thôn Sòi 1)... Thôn Khánh Mỹ ra mắt Chi hội Khuyến học và xây dựng quy chế, quỹ khuyến học vào năm 2021. Mới đầu Chi hội có hơn 10 thành viên, đến nay đã tăng lên 39 thành viên. Với sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân và con em xa quê, hiện nay số dư quỹ khuyến học đạt trên 150 triệu đồng. Hàng năm trao thưởng cho 140 - 150 cháu có thành tích cao trong học tập. 

Cũng theo ông Cao Xuân Lệ: Trong giai đoạn 2015 - 2020, xã Phúc Khánh đã dành trên 312 triệu đồng khen thưởng cho hơn 4.000 lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh phong trào KHKT, động viên con em địa phương tích cực học tập.

Cũng như xã Phúc Khánh, thị trấn Hưng Hà đã có nhiều giải pháp để thực hiện tốt phong trào KHKT. Ông Trương Công Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Công tác KHKT luôn được thị trấn quan tâm; hàng năm, địa phương trích ngân sách để khen thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập, hỗ trợ con em hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2019, thị trấn đề nghị hỗ trợ đầu tư xây mới khu nhà hiệu bộ, phòng học Trường Tiểu học, bảo đảm cơ sở vật chất tốt nhất cho việc dạy và học. Đối với các dòng họ cũng thực hiện việc KHKT với số tiền trên 1 tỷ đồng. Qua hoạt động của các chi hội đã động viên các cháu chăm ngoan học giỏi, đạt thành tích cao. 

Ông Nguyễn Quang Sáng, khu Nhân Cầu 1 chia sẻ: Để khuyến khích các con nỗ lực học tập, gia đình đã tạo điều kiện dành thời gian và cơ sở vật chất tốt nhất cho các con. Ngoài ra, chúng tôi cố gắng tìm tài liệu, động viên các con tự tìm sách tham khảo, đăng ký học online để nâng cao kiến thức và khen thưởng động viên các con khi đạt giải cao trong các kỳ thi bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Đẩy mạnh phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập

Xác định công tác KHKT là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục, Hội Khuyến học huyện Hưng Hà đã tăng cường tuyên truyền đến từng gia đình, dòng họ và cộng đồng về các tiêu chí trong xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; đồng thời, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác KHKT, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Nhờ đó đã có nhiều địa phương làm tốt công tác KHKT.  Các cấp hội đã làm tốt công tác tham mưu và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của hội viên cũng như các tầng lớp nhân dân. Các dòng họ đã tổ chức xây dựng các mô hình học tập, làm tốt công tác KHKT, biểu dương các gia đình trong dòng họ làm tốt công tác KHKT. Trên cơ sở đó khích lệ con em không bỏ học, nhiều học sinh từ khá đã phấn đấu lên đạt học lực giỏi. Tiêu biểu như dòng họ Nguyễn Trọng ở xã Tiến Đức đến nay quỹ khuyến học có hơn 30 triệu đồng; dòng họ có 10 con em đỗ thạc sĩ, 15 người học đại học. Để duy trì tốt phong trào dòng họ khuyến học, các dòng họ trong huyện thường phát huy những điểm mạnh để học tập, đặc biệt là những người cao tuổi đôn đốc, gương mẫu để con cháu học tập, công tác tốt.

Chi hội Khuyến học Khối cơ quan Huyện ủy Hưng Hà khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh tư liệu

5 năm qua, để đẩy mạnh phong trào KHKT ở địa phương, Hội Khuyến học huyện Hưng Hà đã làm tốt công tác tham mưu, góp phần để cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn quan tâm sâu sát công tác KHKT, tạo được thế chủ động cho các cấp hội triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, Hội Khuyến học huyện phối hợp hỗ trợ tổ chức trao 100 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; trao 250 suất học bổng trị giá 125 triệu đồng. Các xã, thị trấn, thôn, dòng họ đã thưởng cho 43.750 lượt giáo viên, học sinh có thành tích trong phong trào thi đua hai tốt với số tiền 3,6 tỷ đồng; đã hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó 1.750 suất học bổng với số tiền 525 triệu đồng. Song song với các hoạt động trên, hội khuyến học các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Các cấp hội đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức xây dựng quỹ. Đến nay, số dư quỹ khuyến học của huyện Hưng Hà đạt 27,7 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Đến cuối năm 2020, toàn huyện đã có 55 hội cơ sở (35 hội khuyến học xã, thị trấn, 12 hội khuyến học cơ quan, 3 hội khuyến học doanh nghiệp, 5 hội khuyến học trường THPT). Ngoài ra còn có 266 chi hội khuyến học thôn, tổ dân phố, 120 chi hội khuyến học cơ quan, trường học, 1.050 ban khuyến học (1.013 ban khuyến học dòng họ, 37 ban khuyến học nhà chùa, nhà thờ).

Với những hoạt động thiết thực, phong trào KHKT ở huyện Hưng Hà đã góp phần tạo ra phong trào học tập sôi nổi, thường xuyên, mang lại hiệu quả xã hội cao.

Mai Thư

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)