Thứ 3, 23/07/2024, 20:24[GMT+7]

Thái Bình: Kiên định mục tiêu tăng trưởng Kỳ 2: Giữ vững mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thứ 3, 27/07/2021 | 09:03:49
1,423 lượt xem
Năm 2021, Thái Bình đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP đạt từ 9,1% trở lên so với năm 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì những kết quả tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm chính là tiền đề hết sức quan trọng; tuy nhiên, để bảo đảm giữ vững mục tiêu tăng trưởng đó đòi hỏi trong những tháng cuối năm phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng sự chủ động, sáng tạo của các cấp, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng đạt từ 9,1% trở lên, 6 tháng cuối năm, khu vực công nghiệp dự kiến phải tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Innoflow Vina (cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng). Ảnh: Khắc Duẩn

Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt từ 9,1% trở lên thì trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng GRDP của tỉnh phải đạt 13%; trong đó, khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản phải bảo đảm tăng 4%; khu vực công nghiệp và xây dựng phải bảo đảm tăng 23% (trong đó công nghiệp tăng 21%, xây dựng tăng 29%); khu vực dịch vụ phải bảo đảm tăng 7,7%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhiệm vụ trước mắt là rất khó khăn trong khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì thế, trong 6 tháng cuối năm tỉnh đã xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm bởi thực tế hơn một năm rưỡi qua đã cho thấy hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 có vai trò rất to lớn, giúp các doanh nghiệp và nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh, từ đó duy trì và thúc đẩy kinh tế phát triển. 

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng thời điểm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch, nhất là lợi ích của việc tiêm vắc-xin; tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên tại cộng đồng, các doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động lớn để chủ động sàng lọc, phát hiện kịp thời; tuyệt đối chấp hành các quy trình, quy định cách ly tập trung, điều trị bệnh, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt, phù hợp với thực tế tình hình dịch, qua đó quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Không chỉ tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động xây dựng các giải pháp để triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra với quyết tâm cao và nỗ lực lớn nhất.

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Mặc dù 6 tháng đầu năm khu vực nông, lâm, thủy sản chỉ đạt giá trị 6.571 tỷ đồng, tăng 1,71% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng đó là một kết quả rất tích cực bởi trong những tháng đầu năm ngành Nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch trong chăn nuôi diễn biến phức tạp (bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, bệnh dịch tả lợn châu Phi), giá thức ăn chăn nuôi và giá phân bón tăng cao... Với vai trò là “bệ đỡ” của nền kinh tế, trong những tháng cuối năm ngành Nông nghiệp tập trung triển khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho nông sản, từ đó thúc đẩy giá trị sản xuất toàn ngành, phấn đấu hoàn thành mục đã đề ra.

Phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành Nông nghiệp tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2021.

Cùng với các sở, ngành, các địa phương cũng chủ động, sáng tạo trong thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong năm 2021. Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Mặc dù trong đợt dịch Covid-19 thứ tư trên địa bàn huyện Thái Thụy phát sinh 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nhưng nhờ tổ chức cách ly, khoanh vùng và phong tỏa kịp thời nên tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện nhanh chóng được kiểm soát. Chính vì thế, 6 tháng đầu năm, kinh tế của huyện có nhiều chuyển biến tích cực với giá trị sản xuất ước tăng 6,92% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, trên địa bàn huyện đang thực hiện 2 dự án trọng điểm của tỉnh là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển và dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình. Do đó, trong 6 tháng cuối năm, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, Thái Thụy tập trung thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện như chỉnh trang, mở rộng thị trấn Diêm Điền theo tiêu chí đô thị loại IV, dự án phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy...; đồng thời, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp Thái Dương, Thụy Sơn..., từ đó tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư vào huyện, thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Chủ động khắc phục khó khăn cũng như triển khai kịp thời các giải pháp, hy vọng thời gian tới Thái Bình không những kiểm soát tốt dịch Covid-19 mà còn thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp và kéo dài nên để phấn đấu đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển, Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu hơn nữa, quán triệt đầy đủ, sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; đoàn kết, quyết tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả, thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; quyết tâm giữ vững các thành quả đã đạt được, kiên trì thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội theo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm, vượt qua chính mình để vươn lên tầm cao mới.
(Trích phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026)


Minh Hương