Chủ nhật, 30/06/2024, 05:00[GMT+7]

Thành phố: Dẫn đầu toàn diện phong trào giáo dục toàn tỉnh

Thứ 5, 12/08/2021 | 09:13:49
1,385 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa là chính thức bước vào năm học 2021 - 2022; thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình đang tích cực chuẩn bị, sẵn sàng cho năm học mới với mục tiêu “tiếp tục đổi mới công tác quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu toàn diện trong phong trào giáo dục toàn tỉnh”.

Trường Mầm non Trần Lãm khu 1 đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục.

Năm học 2020 - 2021 là năm học đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chất lượng dạy và học của các trường học đều được bảo đảm. Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong phong trào giáo dục toàn tỉnh. Hệ thống quy mô trường lớp ổn định và phát triển; tỷ lệ trẻ vào học mầm non tăng, bảo đảm các chỉ tiêu về phổ cập. Cơ sở vật chất tiếp tục được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới. Những ngày này, công nhân xây dựng tại Trường Mầm non Trần Lãm khu 1 đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình nhà 2 tầng trên diện tích 3.500m2 để kịp đón năm học mới sắp đến. 

Cô giáo Dương Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trần Lãm phấn khởi cho biết: Nhằm tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường trong năm học 2020 - 2021, thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các xã, phường rà soát lại hệ thống trường, lớp để có kế hoạch đầu tư xây mới hoặc sửa chữa. Trên cơ sở đó, Trường Mầm non Trần Lãm được đầu tư xây mới 10 phòng học và các phòng chức năng, khu vận động ngoài trời và mua sắm trang thiết bị tại khu 1 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 20 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong năm học mới.

Những năm qua, số học sinh các cấp tăng nhanh dẫn đến rất nhiều trường học bị quá tải về số lớp và số học sinh/lớp. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng và mở rộng cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, thành phố huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư sửa chữa phòng học, các công trình phụ trợ, mua sắm các trang thiết bị dạy học. Trong năm học qua, với trên 27 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, xã hội hóa và nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh đã đầu tư xây dựng 10 phòng học, 1 nhà đa năng, 2 phòng chuyên môn và phòng chức năng góp phần đưa tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của thành phố cao nhất tỉnh. 

Theo ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, cùng với công tác rà soát, chuẩn bị về cơ sở vật chất, ngành đã tích cực chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Chú trọng xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên vững vàng về tư tưởng chính trị; có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, lối sống mẫu mực, tâm huyết với nghề, có ý thức tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới bằng việc cử cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối chuyên môn trong trường, cụm trường. Các nhà trường cũng tạo mọi điều kiện để giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đạt chuẩn và trên chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý, điều động cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định bảo đảm nhu cầu và nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều trong các đơn vị.

Năm học 2020 - 2021, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống song ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện tốt phương châm “Tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học”, tập trung khắc phục khó khăn, trang bị kiến thức cho học sinh bằng các hình thức học tập khác nhau như tổ chức thực hiện tốt việc dạy học trực tuyến và kiểm tra đánh giá trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch Covid-19. Nhờ đó, duy trì chất lượng đại trà ổn định và bảo đảm kiến thức cho học sinh tham gia các kỳ thi. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi quốc gia cấp tiểu học, THCS; giữ vững vị trí tốp đầu của tỉnh chất lượng thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, với 45/80 học sinh đạt giải cá nhân; 284/475 em học sinh thi đỗ THPT chuyên, đạt gần 60%, cao nhất tỉnh, tăng 2,5% so với năm học trước.

Trường Tiểu học Quang Trung đã cơ bản hoàn thành. 

Minh Nguyệt