Thứ 5, 02/05/2024, 13:01[GMT+7]

Châm cứu là gì? Châm cứu chữa bệnh gì? Tự châm cứu chữa bệnh cho mình có được không?

Thứ 2, 16/08/2021 | 11:23:34
2,739 lượt xem
Lịch sử châm cứu được phát minh từ rất xa xưa của thời kỳ đồ đá khoảng trên 4.000 năm trước Công nguyên, khi đó con người đã dùng những chiếc kim châm bằng đá, tác động kích thích vào các huyệt vị để chữa bệnh. Hiện nay, có nhiều người vẫn nghĩ châm cứu chỉ là một thủ thuật, nhưng thực tế châm cứu lại là hai thủ thuật khác nhau đó là CHÂM và CỨU.

Châm cứu là gì?

Châm cứu là phương pháp chữa bệnh theo đông y, sử dụng các công cụ và thủ thuật khác nhau như kim châm, ngải đốt để tác động kích thích lên các huyệt vị, có tác dụng làm thông kinh, hoạt lạc, đem lại sự cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết cho cơ thể nhằm phòng và chữa bệnh.

Châm là dùng kim để châm xuyên qua da đến kích thích vào huyệt vị. Có thể còn dùng kết hợp cả điện cực để kích thích qua kim vào huyệt vị nhằm tăng cường thêm tác dụng thông kinh hoạt lạc, lưu thông khí huyết.

Cứu là dùng nhiệt để tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào huyệt vị. Trong phương pháp cứu, người ta dùng lá ngải khô làm thành các viên ngải hoặc điếu ngải, khi dùng thì đốt lửa cho cháy viên hoặc điếu ngải rồi hơ cứu hơi nóng lên những vị trí huyệt trên cơ thể. (Ngoài ra có thể còn dùng cả đèn chiếu tia hồng ngoại để cứu nóng vào cả một vùng cơ thể có các huyệt vị).

Châm cứu chữa bệnh gì?

Thực tế lâm sàng cho thấy châm cứu đã chữa khỏi rất nhiều chứng bệnh khác nhau và rất an toàn, không cần dùng thuốc.

Hiện nay, châm cứu là một phương pháp chữa bệnh không thể thiếu trong các bệnh viện đông y và kể cả khoa đông y thuộc các bệnh viện tây y cũng sử dụng châm cứu để điều trị bệnh.

Châm cứu chữa các bệnh như:

- Viêm, đau nhức cơ, xương, khớp, thần kinh (cổ vai gáy, cột sống, tay chân...).

- Đau đầu mất ngủ.

- Phục hồi chức năng người bệnh sau tai biến mạch máu não.

- Kết hợp điều trị cai nghiện.

- Chữa nhiều chứng bệnh khác nhau như: liệt mặt, nấc cụt, tê chân tay, kinh nguyệt không đều, di tinh mộng tinh, đái dầm, đau răng...
Châm cứu đôi khi được coi là một phương pháp chữa bệnh cứu tinh cuối cùng khi người bệnh đã chữa bằng nhiều phương pháp khác mà không có hiệu quả.

Tự châm cứu chữa bệnh cho mình có được không?

- Châm nhất thiết phải là bác sĩ có chuyên môn, chuyên khoa đông y thực hiện. Nếu không có chuyên môn thì tuyệt đối không được tự ý dùng kim châm cứu để chữa bệnh kể cả cho mình hoặc cho người khác.

- Cứu ngải các bạn có thể đọc và tự làm được theo hướng dẫn.

Hiện nay, người ta đã nghiên cứu và chế tạo ra máy cứu ngải cầm tay, đồng thời cũng sản xuất sẵn các điếu ngải rất tiện lợi, có hướng dẫn cụ thể cả vị trí các huyệt vị, dễ sử dụng và mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt.
Một trong những cơ sở sản xuất máy cứu ngải uy tín, chất lượng đó là máy cứu ngải Khánh Thiện của lương y Phạm Thị Chẵn ở Hải Phòng, các bạn có thể tìm hiểu và tham khảo.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc