Chủ nhật, 19/05/2024, 19:24[GMT+7]

Thái Bình: Kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Thứ 3, 24/08/2021 | 08:29:36
1,712 lượt xem
Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan, tỉnh Thái Bình thực hiện các biện pháp quản lý người vào tỉnh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như thế nào? Phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Phóng viên: Thưa ông, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố trong nước phải áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Bình đã có những chủ trương, quy định như thế nào trong việc tiếp nhận người vào tỉnh, đặc biệt là những người từ các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị số 16?

Ông Phạm Quang Hòa: Hiện nay, tỉnh Thái Bình vẫn đang thực hiện theo Công văn số 3392 ngày 5/8/2021 của UBND tỉnh về việc không tiếp nhận công dân từ địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ vào tỉnh. Theo đó, Thái Bình không có chủ trương tiếp nhận tất cả những người dân, kể cả người dân Thái Bình từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Vì trên nguyên tắc Chỉ thị quy định người dân đang ở đâu thì ở yên đó và không có việc di chuyển người từ vùng đang thực hiện giãn cách xã hội sang các vùng, địa phương khác bởi khi di chuyển dễ mang mầm bệnh đi các vùng, địa phương khác. Chính vì điều đó cần hạn chế, ngăn chặn việc người dân tự ý vào tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông, những trường hợp nào được vào tỉnh Thái Bình trong thời điểm này?

Ông Phạm Quang Hòa: Người dân tại những địa phương không thực hiện Chỉ thị số 16 có thể vào tỉnh, tuy nhiên phải bảo đảm tuyệt đối sự trung thực trong khai báo y tế. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt đã được quy định, UBND tỉnh cho phép như: người thực hiện công vụ (công an, y bác sĩ...), một số trường hợp được sự cho phép của UBND tỉnh, được địa phương nơi đang cư trú đồng ý cho về thì mới được vào tỉnh Thái Bình và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, phải khai báo y tế, cách ly hoặc theo dõi y tế theo đúng các quy định tại Công văn số 53/CV-BCĐ ngày 17/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc hướng dẫn quản lý người đến, về tỉnh Thái Bình trong tình hình mới phòng, chống dịch Covid-19.

Phóng viên: Để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới, ngành Y tế đã có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hòa: Hiện nay, tỉnh Thái Bình vẫn đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Mặc dù vậy, trong thời gian vừa qua đã có những trường hợp người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh. Trong số này đến nay đã phát hiện 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh đã được quản lý, cách ly kịp thời nên không có sự lây lan thứ phát ra cộng đồng. Bởi những nguy cơ rất cao của người từ vùng dịch về nên để ngăn chặn dịch Covid-19 không xâm nhập vào tỉnh cần phải làm tốt việc kiểm soát người từ địa phương khác vào tỉnh, nhất là những người ở địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Trong những ngày tới, đặc biệt dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, dự báo sẽ có nhiều người ở địa phương khác vào tỉnh. Vấn đề đặt ra lúc này là phải tăng cường siết chặt hơn nữa việc kiểm soát người vào tỉnh tại các chốt kiểm soát liên ngành, đồng thời tăng cường kiểm soát di biến động dân cư ở các địa phương thông qua hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng và chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh cũng cần đẩy mạnh việc mỗi đơn vị, mỗi cơ quan, doanh nghiệp là một pháo đài trong công tác phòng, chống dịch và mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch để kịp thời phát hiện những người đi từ các địa phương khác vào địa phương mình phải được khai báo, phải được quản lý, giám sát theo quy định, không để dịch xâm nhập vào địa bàn, lây lan ra cộng đồng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Tú Anh
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày