Thứ 7, 04/05/2024, 03:15[GMT+7]

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Không để người dân nào thiếu lương thực và thực phẩm"

Thứ 4, 25/08/2021 | 07:41:28
686 lượt xem
Ngày 24/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm hỏi người dân trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tham gia cùng đoàn có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an.

Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương; đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

 Phó Thủ tướngVũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết: Tính từ đợt dịch thứ tư đến sáng 24/8, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 73.425 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tỉnh đang tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; đặc biệt thực hiện khóa chặt 24/24 giờ, cách ly tuyệt đối “ai ở đâu ở yên đấy”, “người cách ly người, nhà cách ly nhà” tại 15 phường của thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An và thị xã Tân Uyên trong vòng 15 ngày để tập trung dập dịch tại các khu vực này.

Tỉnh đã điều phối, bổ sung thêm lực lượng cho ba địa phương trên để bảo đảm an ninh trật tự, tuần tra kiểm tra thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; bố trí các trạm y tế di động sẵn sàng đi vào nhà dân hỗ trợ kịp thời cho người dân về y tế; đồng thời đã điều phối cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày tại các phường trong thời gian thực hiện khóa chặt.

Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm lo đời sống an sinh xã hội, tỉnh đã xây dựng một số chính sách hỗ trợ tiền trọ cho công nhân 300 nghìn đồng/người, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ 500 nghìn đồng/người; hỗ trợ lương thực, thực phẩm trị giá 50 nghìn đồng/người/ngày cho người dân trong các phường thực hiện phong tỏa cứng; hỗ trợ tổ thành viên Covid-19 cộng đồng 80 nghìn đồng/người/ngày (và thêm 400 nghìn đồng/tháng khi thực hiện trong khu cách ly),  hỗ trợ tăng thêm tiền ăn ngoài chính sách được quy định của Chính phủ với mức từ 20 nghìn đến 70 nghìn đồng cho bệnh nhân F0 và nhân viên y tế phục vụ điều trị bệnh nhân trong khu cách ly.

Dự báo trong hai tuần tới, sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, nhất là khi tỉnh thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần ba cho nên tổng số ca bệnh mắc mới có thể tăng thêm nhiều, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để phục vụ công tác phong tỏa, khóa chặt “vùng đỏ” trên địa bàn thành phố Thuận An và thị xã Tân Uyên trong vòng 15 ngày với khoảng 1,2 triệu dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

 Phó Thủ tướng kiểm tra tại điểm xét nghiệm nhanh.

Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19, tiếp tục phân bổ thêm vaccine cho địa phương để tiêm cho người dân ở khu vực “vùng đỏ”; tiếp tục hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa điều trị cho các cơ sở điều trị bệnh nhân covid-19 tầng 2 và tầng 3; tăng cường y, bác sĩ, điều dưỡng cho 100 trạm y tế lưu động để phục vụ trong các khu vực “vùng đỏ” và kịp thời ứng cứu ngoại viện cho các đối tượng cần hỗ trợ; hỗ trợ trang thiết bị máy móc phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19…

Các đại biểu tham dự buổi làm việc cũng nêu nhiều ý kiến, đề nghị Bộ Y tế xem xét tăng cường lực lượng cho Bình Dương vì mức độ lây lan dịch, nhiễm sâu của Bình Dương cũng không kém gì ở một số vùng của TP Hồ Chí Minh. Vấn đề khó khăn nhất Bình Dương đang đối mặt là thiếu lực lượng y tế để chăm sóc, điều trị bệnh nhân F0; tỉnh nên có hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu tại nhà để giảm tải áp lực cho ngành y tế… 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong công tác thu dung, tiếp nhận F0 và điều trị các trường hợp bệnh có triệu chứng.

Với số ca mắc mới tăng cao do đang xét nghiệm diện rộng nên Bình Dương cần hỗ trợ, Phó Thủ tướng đề nghị các đồng chí được Bộ Y tế cử vào Bình Dương hỗ trợ chống dịch có văn bản gửi ngay Bộ Y tế đề nghị chi viện nhân lực y, bác sĩ giúp tỉnh điều trị bệnh nhân Covid 19.

Trong khi chờ sự chi viện của Bộ Y tế, cho phép tỉnh Bình Dương căn cứ tình hình thực tiễn bố trí tối ưu nguồn nhân lực có sẵn tại chỗ; Sở Y tế tỉnh cần chủ động đơn giản nhất thủ tục chuyển tuyến điều trị F0 nhanh nhất, bổ sung hồ sơ sau để không mất vết bệnh nhân. 

Phó Thủ tướng lưu ý về triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng phải có phương án chủ động trong thu dung tiếp nhận F0, nhanh chóng phân tầng điều trị đối với F0 có triệu chứng; với F0 không triệu chứng có đủ điều kiện thì hướng dẫn cách ly điều trị tại nhà. 

Cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân có ý thức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và các quy định phòng, chống dịch. Thông qua tuyên truyền kêu gọi cộng đồng giúp đỡ đùm bọc nhau, kêu gọi trường hợp F0 khỏi bệnh quay lại tham gia chống dịch, kêu gọi tất cả lực lượng y, bác sĩ đã về hưu cùng tham gia chống dịch.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng mong muốn cả hệ thống chính trị tiếp tục đoàn kết, đồng lòng vượt qua những những khó khăn, dần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.  

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng, sự quan tâm của các bộ, ngành và nhấn mạnh, tỉnh Bình Dương quyết tâm nỗ lực thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, cả hệ thống chính trị của tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa, bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh để đề ra các biện pháp xử lý tình huống kịp thời vượt qua khó khăn của dịch bệnh. 

Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm và kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các phường "khóa chặt" ở thành phố Thuận An. Tại Khu dân cư Thuận Giao, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ân cần thăm hỏi tình hình đời sống người dân trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm theo phương án "khóa chặt" trong 15 ngày từ ngày 22/8 đến ngày 6/9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

 Phó Thủ tướng kiểm tra địa điểm thực hiện test nhanh kháng nguyên trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng đã động viên các gia đình, người dân chung tay cùng tỉnh vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo quy định.

Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm sâu sát hơn nữa đến đời sống người dân trong khu vực đang "khóa chặt", đồng thời triển khai nhanh hơn nữa việc phân phát lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian sớm nhất để không có người dân nào phải chịu đói, thiếu lương thực và thực phẩm.

Bày tỏ trước sự quan tâm của Phó Thủ tướng, của chính quyền các cấp, các ngành đến đời sống an sinh xã hội trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, người dân đã cảm ơn và chia sẻ sự quyết tâm, đồng lòng địa phương và các lực lượng tuyến đầu chống dịch và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đến kiểm tra địa điểm thực hiện test nhanh kháng nguyên PCR trong cộng đồng tại phường An Phú, thành phố Thuận An, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hỏi thăm tình hình sức khỏe của người dân, động viên đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch đang làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế cần thực hiện việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu tại các điểm xét nghiệm để tránh tình trạng người dân phải chờ đợi lâu và tập trung đông làm lây lan dịch bệnh, qua đó cũng giúp giảm tải cho lực lượng lấy mẫu xét nghiệm.

Qua ý kiến của Phó Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu lãnh đạo thành phố Thuận An phải nhanh chóng tăng cường lực lượng phân phát lương thực, thực phẩm đến tất cả người dân trong khu vực đang thực hiện "khóa chặt" để người dân an tâm chung tay cùng chính quyền chống dịch; đồng thời đẩy nhanh việc thực hiện các chế độ, chính sách của Trung ương và của tỉnh đến tất cả các đối tượng điợc hỗ trợ theo quy định. 

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày