Chủ nhật, 19/05/2024, 09:17[GMT+7]

Áo chống sốc nhiệt "cứu nguy" cho nhân viên y tế trong tiết trời đổ lửa ra đời thế nào?

Thứ 3, 31/08/2021 | 10:34:40
452 lượt xem
Ưu điểm của áo chống sốc nhiệt là có hiệu quả làm mát cao, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu có sẵn trên thị trường, đơn giản, dễ tìm, giá thành thấp.

Các y bác sĩ mặc áo chống sốc nhiệt thể hiện quyết tâm chống dịch. (Ảnh: Công an nhân dân online)

Tôi đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an vào một ngày nắng nóng đến cực điểm. Nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên gương mặt của những chiến sĩ, tôi liên tưởng đến những đồng đội của mình bị sốc nhiệt, choáng ngất, phồng rộp dưới cái nắng nóng của mùa hè khi khoác trên mình chiếc áo bảo hộ cấp độ 4 để gồng mình chống chọi với bệnh dịch Covid-19 tại Bắc Giang…

Áo chống sốc nhiệt cứu nguy cho nhân viên y tế trong tiết trời đổ lửa ra đời thế nào? - Ảnh 1.

Các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tại Bắc Giang.

Tôi vội tìm ngay đến Khoa Chống nhiễm khuẩn để tìm gặp tác giả của sáng chế "áo chống sốc nhiệt" trong phòng dịch cho cán bộ y tế. Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, Đại úy Phạm Thị Hòa và Thượng úy Lê Thị Hòa thật sự tâm đắc với sản phẩm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, đôi mắt ánh lên niềm vui và tự hào.

Khi được hỏi: Động lực nào giúp hai bạn nghĩ đến việc làm áo chống sốc nhiệt mặc trong áo bảo hộ cấp độ 4, thượng úy Lê Thị Hòa tâm sự: "Khi chứng kiến nhân viên y tế tại các tuyến đầu chống dịch trong bộ quần áo bảo hộ bị sốc nhiệt do nắng nóng trong khi làm nhiệm vụ, thương đồng đội, tôi trăn trở suy nghĩ làm cách nào để giúp hạ thân nhiệt cho các nhân viên y tế trong khi làm nhiệm vụ. Thế rồi ý tưởng về chiếc áo chống sốc nhiệt bắt đầu nhen nhóm trong đầu. Trong giờ nghỉ trưa, tôi đem ý tưởng về chiếc áo chống sốc nhiệt trao đổi với cô bạn đồng nghiệp Phạm Thị Hoà. Hai người sôi nổi bàn thảo, mỗi người đóng góp một ý kiến, thế rồi hình mẫu về chiếc áo chống sốc nhiệt đầu tiên được hình thành. Từ ý tưởng cho đến khi mày mò làm ra sản phẩm mẫu đầu tiên đã mất trọn gần 3 ngày".

Áo chống sốc nhiệt cứu nguy cho nhân viên y tế trong tiết trời đổ lửa ra đời thế nào? - Ảnh 2.

Đá khô được để trong túi nylon có tác dụng giảm nhiệt được bọc bởi lớp xốp cách nhiệt tránh đá lạnh tiếp xúc lên da người.

Khi tôi muốn tìm hiểu về cấu tạo của chiếc áo, các bạn cho biết: rất đơn giản, đó là áo cộc tay làm bằng chất liệu nhẹ, dễ thấm mồi hôi, có 4 túi đựng đá khô, đá khô này được đựng trong các túi nylon dán kín để đảm bảo đá lâu tan, và có thể tái sử dụng mà vẫn đảm bảo tính chống nhiễm khuẩn của áo bảo hộ, áo này được mặc trong áo bảo hộ cấp 4 dùng cho cán bộ y tế khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Đại úy Hòa cho biết thêm: Ưu điểm của áo chống sốc nhiệt là có hiệu quả làm mát cao, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu có sẵn trên thị trường, đơn giản, dễ tìm, giá thành thấp.

Tôi đặt câu hỏi tiếp theo với hai bạn: Để làm được chiếc áo này các bạn có trước gợi ý về ý tưởng nào không? Sau khi đã thành công bởi tính thực tiễn của chiếc áo, các bạn có muốn sản xuất trên quy mô lớn hay đăng ký thương hiệu?


Áo chống sốc nhiệt cứu nguy cho nhân viên y tế trong tiết trời đổ lửa ra đời thế nào? - Ảnh 3.

Đại úy Phạm Thị Hòa hướng dẫn cách sử dụng áo chống sốc nhiệt.

"Chúng tôi không nghĩ nhiều như thế đâu", Đại úy Phạm Thị Hòa khiêm tốn trả lời. "Khi đồng đội chúng tôi lên đường vào tâm dịch trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, nếu không giữ được sức khỏe thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Còn về việc sản xuất theo quy mô lớn thì chúng tôi không nghĩ đến vì trong ý tưởng, mục đích của chúng tôi chỉ là phục vụ cho các nhân viên y tế trong thời điểm chống dịch và cũng mong dịch sớm qua nhanh để chúng tôi, những cán bộ y tế và mọi người dân được trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Việc đăng ký thương hiệu hay sở hữu trí tuệ là vấn đề lớn, cần rất nhiều quy định... và chúng tôi không hề nghĩ đến".

Qua phản hồi về hiệu quả sản phẩm cho thấy, áo chống sốc nhiệt do Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an sáng chế đã đạt được hiệu quả trong điều hòa nhiệt độ cơ thể, tránh tình trạng sốc nhiệt cho nhân viên y tế khi mặc áo bảo hộ cấp độ 4. Đại úy Phạm Thị Hòa và Thượng úy Lê Thị Hòa - cán bộ Khoa Chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng bằng khen vì thành tích chống dịch Covid-19.

Vinh dự và tự hào, nhưng có lẽ phần thưởng lớn hơn với hai nữ chiến sĩ áo trắng là đã làm một việc có ích, bởi giờ đây nỗi lo sốc nhiệt trong khi làm nhiệm vụ của các y, bác sĩ ở khắp mọi nơi trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 đã giảm bớt phần nào.

Trung tá Nguyễn Quốc Dịp

 (Trưởng phòng 7, Cục Hậu cần)

Nguồn: soha.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày