Thứ 2, 06/05/2024, 23:12[GMT+7]

Mái ấm tình thương - ấm tình chị em

Thứ 2, 13/09/2021 | 11:40:21
520 lượt xem
Những mái ấm tình thương được hình thành từ sự góp sức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân đã mang lại niềm vui cho không ít phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ niềm vui an cư, họ không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hội viên phụ nữ và nhân dân góp ngày công xây nhà mới cho bà Trần Thị Hoe, thôn Dương Khê, xã Thái Hưng (Hưng Hà).

Bà Nguyễn Thị Tý, 80 tuổi, thôn Trường Mại, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) không giấu được niềm vui và xúc động khi tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng hơn 30m2 còn thơm mùi mới. Bà Tý thuộc diện hộ nghèo, sống đơn thân, ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, không có khả năng tu sửa. Trước hoàn cảnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ xây cho bà căn nhà kiên cố trước mùa mưa bão.

Cũng là hội viên được nhận mái ấm tình thương, bà Trần Thị Hoe, thôn Dương Khê, xã Thái Hưng (Hưng Hà) như khỏe ra từ khi về ở trong ngôi nhà mới. Hoàn cảnh của bà rất khó khăn: sống đơn thân, thường xuyên ốm đau phải đi bệnh viện, không có khả năng lao động, thuộc hộ nghèo của xã, đã nhiều năm phải sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Đồng cảm với hoàn cảnh của bà, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, trong đó có Hội LHPN xã đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm cùng góp hơn 73 triệu đồng để xây nhà mới cho bà. Gia đình neo người nên các đoàn thể địa phương giúp đỡ ngày công xây dựng.

Xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở là chương trình do Trung ương Hội LHPN phát động và được các cấp hội phụ nữ Thái Bình hưởng ứng tích cực. Các cấp hội đã vận động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các cấp hội đã huy động tiền, vật liệu xây dựng, ngày công lao động hỗ trợ cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, góp sức cùng cộng đồng giúp chị em an cư lạc nghiệp. Chị Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết: 100% cơ sở hội trong huyện đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Quỹ mái ấm tình thương” với tổng số tiền 1,393 tỷ đồng. 5 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương Hội và Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện đã xây dựng 42 mái ấm tình thương, tu sửa 3 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. “Điều đáng quý nhất của những cán bộ hội chúng tôi là nụ cười của hội viên khi nhận mái ấm, đón nhận sự sẻ chia. Niềm vui ấy lan tỏa, tiếp lửa để chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong thời gian tới” - chị Minh Thơ chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội đã vận động ủng hộ xây dựng, sửa chữa 156 mái ấm tình thương trị giá 5,1 tỷ đồng. Nguồn hỗ trợ để xây mới, sửa chữa nhà cho phụ nữ chưa nhiều nhưng với những phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn lại có giá trị tinh thần rất lớn, khích lệ, động viên chị em vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục xây dựng, sửa chữa các mái ấm tình thương, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng các chính sách thiết thực như: cho vay vốn phát triển kinh tế, vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả, tư vấn - chuyển giao kỹ thuật sản xuất, góp phần tạo thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sự quan tâm đúng lúc, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nói chung, của các cấp hội phụ nữ nói riêng sẽ có nhiều số phận không may mắn khác nữa được thắp lên niềm tin, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, qua đó lan tỏa hơn nữa truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày