Thứ 6, 03/05/2024, 13:40[GMT+7]

Tăng cường xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Thứ 5, 23/09/2021 | 08:53:46
849 lượt xem
Đẩy mạnh tiêm vắc-xin và xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 được coi là 2 mũi tấn công hữu hiệu đang được nhiều địa phương thực hiện. Dù dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát song với tinh thần chủ động, quyết tâm ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan, Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc, mở rộng diện lấy mẫu nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời trường hợp nhiễm Covid-19.

Người dân xét nghiệm SARS-CoV-2 tự nguyện.

Là lái xe tải, hay phải chở hàng ra tỉnh ngoài nên anh Nguyễn Đình Hà (Vũ Thư) thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Anh chia sẻ: Việc xét nghiệm giúp tôi yên tâm hơn bởi tôi thường xuyên phải di chuyển, đi nhiều nơi, nguy cơ lây nhiễm cao. Xét nghiệm không chỉ giúp tôi biết được tình hình sức khỏe bản thân mà còn góp phần bảo vệ gia đình, cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vẫn cao, nguy cơ xâm nhập dịch vào địa bàn tỉnh luôn thường trực. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc tăng cường quản lý và tổ chức các hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn lấy mẫu giám sát trọng điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 trong phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các cơ sở y tế, trung tâm y tế các huyện, thành phố về việc lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; các trường hợp F1, nguy cơ cao; người có biểu hiện bệnh hô hấp; người bệnh từ vùng có dịch về; cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc cho những người bệnh trên... Bên cạnh đó, Trung tâm cũng có hướng dẫn cụ thể về việc lấy mẫu xét nghiệm cho 13 nhóm nguy cơ gồm: lái xe, người phục vụ nhà hàng, trạm dừng nghỉ, cây xăng đối với các địa phương có quốc lộ 10, 39A chạy qua; bảo vệ các trường học, chợ, siêu thị; nhóm cung cấp dịch vụ ăn uống cho các trường học; học sinh từ tỉnh ngoài về trong vòng 14 ngày chưa được xét nghiệm; lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch; cán bộ làm nhiệm vụ ở các khu cách ly, truy vết...; nhóm bán hàng sinh hoạt thiết yếu tiếp giáp các khu cách ly tập trung; nhóm làm các dịch vụ có giao tiếp nhiều người, thường xuyên (nhân viên bưu tá, bán hàng rong, người bán hàng tại chợ, siêu thị đầu mối); người lang thang cơ nhỡ... Tùy theo từng nhóm sẽ bố trí lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc thường xuyên, ngẫu nhiên...

Việc lấy mẫu xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao vẫn đang được các cơ sở y tế tập trung cao độ. Chỉ tính riêng tháng 8/2021, các cơ sở y tế trong tỉnh đã làm và trả kết quả xét nghiệm hơn 31.900 mẫu bằng phương pháp PCR cho các các trường hợp F1, F2, sàng lọc cộng đồng từ các tỉnh ở vùng dịch về, nhân viên y tế, người nhập cảnh về khu cách ly Trung đoàn 568, công nhân các khu công nghiệp, giám sát trọng điểm, tự nguyện...

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Hiện nay, ngoài các cơ sở y tế thực hiện test nhanh Covid-19, toàn tỉnh có 6 đơn vị có thể xét nghiệm bằng phương pháp PCR với tổng số hơn 1.200 mẫu đơn/ngày, tương đương với hơn 12.000 mẫu gộp/ngày. 2 đơn vị đã được Bộ Y tế cấp phép có thể xét nghiệm khẳng định Covid-19 là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đang làm các thủ tục cần thiết để được cấp phép xét nghiệm khẳng định. Nhân lực xét nghiệm cơ bản đáp ứng được, tuy nhiên khó khăn vẫn là việc mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm.

Để thực hiện tốt công tác xét nghiệm trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ xét nghiệm bởi hiện nay Trung tâm chỉ có 1 hệ thống máy xét nghiệm, nếu có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xét nghiệm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đề nghị các đơn vị đã có máy tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo để có thể đáp ứng được việc xét nghiệm khi số lượng mẫu xét nghiệm đông, phải thực hiện thường xuyên. Một số đơn vị có điều kiện về nhân lực chủ động hệ thống máy xét nghiệm để triển khai. Trong tình huống dịch lan rộng, số lượng người cần lấy mẫu đông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tính đến việc huy động nhân lực đã được tập huấn từ các đơn vị chưa có máy sang hỗ trợ các đơn vị đã có máy xét nghiệm. Về nhóm các trường hợp nguy cơ, căn cứ theo tình hình dịch sẽ có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp nhằm chủ động phòng dịch hiệu quả.

Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày