Thứ 6, 03/05/2024, 10:48[GMT+7]

Thành phố: Tập trung công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 01/10/2021 | 08:35:26
3,351 lượt xem
Để thực hiện thành công các công trình, dự án, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Những năm qua, thành phố Thái Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi và sớm bàn giao mặt bằng để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Giải phóng mặt bằng tại nút thắt đường Đinh Tiên Hoàng.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố đã thu hút được khá nhiều nguồn vốn đầu tư, triển khai các dự án xây dựng nhà máy, khu, cụm công nghiệp, mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông..., từng bước thực hiện thành công mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I. Nhưng để hoàn thành được các công trình, dự án, một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là chú trọng công tác GPMB. Tuy nhiên, việc thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Vì vậy, thành phố đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác GPMB; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân những khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thực hiện tốt quy chế dân chủ và công tác vận động, thuyết phục, đối thoại, trao đổi trực tiếp, công khai, minh bạch về các quy định, chế độ, chính sách của Nhà nước, phương án đền bù GPMB để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi hiểu rõ, nắm chắc, tự giác và đồng thuận thực hiện. Phát huy vai trò của chi bộ thôn, tổ dân phố, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân. 

Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết: Trong quá trình GPMB, bên cạnh thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, nhất quán các quy định của Luật Đất đai, để bảo đảm các lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân có đất thu hồi, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức các cuộc họp dân tại địa bàn dự án đi qua, giải đáp mọi thắc mắc và quá trình triển khai áp giá, công bố giá đền bù luôn được thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, lợi ích của các dự án. Cùng với đó, Trung tâm tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất hướng xử lý. Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã tổ chức thực hiện GPMB 116 dự án, trong đó giải quyết tồn tại 18 dự án, chuyển tiếp 25 dự án và triển khai 73 dự án mới. Lập 449 lượt phương án bồi thường, hỗ trợ với số tiền gần 1.181 tỷ đồng; đã thanh toán, chi trả 982,5 tỷ đồng cho 7.920 lượt hộ gia đình, cá nhân; hoàn thành GPMB 83 dự án với diện tích 229,4ha đất.

Xã Vũ Chính là một trong những địa phương có diện tích đất bị thu hồi lớn để thực hiện các dự án. Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm gần đây, địa phương thực hiện nhiều dự án như đường vành đai phía Nam; khu dân cư, dịch vụ hỗ trợ các hộ nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp từ 30%; phát triển nhà ở thương mại khu dân cư cộng đồng (Eco - Green City); khu nhà ở liền kề cho cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty Nhiệt điện Thái Bình 1, Nhà máy sản xuất Amon Nitrat - Micco... Xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nên cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn đã tập trung cao độ để thực hiện. UBND xã chủ động phối hợp với các phòng, ban của thành phố thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu và là hạt nhân tuyên truyền, vận động anh em, bạn bè và người dân trong ngõ, xóm. Đối với những hộ còn vướng mắc, chưa đồng thuận, cử cán bộ có năng lực đến từng nhà tuyên truyền, giải thích và huy động sự vào cuộc của dòng họ. Sau khi hiểu được chủ trương, lợi ích của các dự án, cơ bản các hộ gia đình, cá nhân đã bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố.

Xác định công tác GPMB phải đi trước, nhanh chóng hoàn thành để triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án lớn, dự án trọng điểm, thời gian tới, thành phố tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự tham gia, đồng thuận của nhân dân, tạo sự lan tỏa, phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu hoàn thành dứt điểm công tác GPMB đối với các công trình, dự án trọng điểm.

Minh Nguyệt