Chủ nhật, 05/05/2024, 07:33[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:24:26
9,135 lượt xem
Những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã thu hút đông đảo các tổ chức, đoàn thể và tầng lớp nhân dân tham gia, tạo thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phong trào học tập ở địa phương ngày càng phát triển.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Bà Đỗ Thị Bé, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Quỳnh Phụ cho biết: Xác định công tác KHKT là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, Hội Khuyến học huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng phong trào KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn theo từng năm, từng giai đoạn. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác KHKT, xây dựng XHHT. Nhờ đó, phong trào khuyến học trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực, lan tỏa sâu rộng đến từng gia đình, dòng họ, khu dân cư.

Trong phong trào xây dựng gia đình học tập, Hội Khuyến học huyện luôn xác định phải gắn kết giáo dục từ gia đình với giáo dục trong nhà trường và ngoài xã hội, hỗ trợ tích cực việc thực hiện phổ cập giáo dục, không ngừng phát triển tổ chức hội và nâng cao vị thế của hội. Đối với phong trào thi đua xây dựng cộng đồng học tập, các chi hội khuyến học của thôn có nhiều hoạt động nổi bật như xây dựng tủ sách, phòng đọc; phát động quỹ hội; tặng thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Đến nay có 94,8% thôn, khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Cùng với xây dựng cộng đồng học tập, việc xây dựng đơn vị học tập được các tổ chức, cơ quan, đơn vị luôn coi trọng. Tại mỗi cơ quan, đơn vị hàng năm đều xây dựng chương trình hoạt động theo từng quý, vận động cán bộ, công nhân viên chức lao động thường xuyên nâng cao trình độ, quan tâm đến việc học tập của các con; tổ chức khen thưởng cán bộ, con cán bộ, công nhân viên chức đạt thành tích cao trong công tác, học tập.

Điểm nổi bật trong phong trào KHKT ở Quỳnh Phụ những năm qua là phong trào xây dựng “Dòng họ học tập”. Đến nay, toàn huyện có 956 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, đạt 92%. Hầu hết các dòng họ đều có ban khuyến học, có quy ước, chương trình, kế hoạch hoạt động, chỉ tiêu phấn đấu. Để phát huy tinh thần hiếu học, nhiều dòng họ có cách làm mới nhằm động viên con cháu nỗ lực vươn lên trong học tập. Tiêu biểu như dòng họ Vũ Khắc ở thôn Tô Đàm, xã An Mỹ đã thành lập quỹ “Tài năng trẻ” để khen thưởng các cháu đạt học sinh giỏi tỉnh, quốc gia, đỗ đại học, học thạc sĩ, tiến sĩ và thành lập quỹ khuyến học để hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Hiện tại quỹ “Tài năng trẻ” đã quyên góp được 169 triệu đồng. Ông Vũ Khắc Bừng, trưởng ban KHKT dòng họ Vũ Khắc chia sẻ: Để duy trì và phát huy trách nhiệm của dòng họ vào sự nghiệp trồng người, việc duy trì và phát huy phong trào KHKT là ý thức trách nhiệm của các bậc phụ huynh và mỗi thành viên trong dòng họ. Vì vậy, để tránh tình trạng dễ làm khó bỏ, dòng họ đã xây dựng tộc ước, quy chế xét và đề nghị khen thưởng hàng năm đối với các cháu có thành tích cao trong học tập, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn.

Các phòng học Trường Tiểu học và THCS An Thanh (Quỳnh Phụ) được lắp đặt thiết bị và đồ dùng học tập mới phục vụ việc dạy và học.

Để hoạt động khuyến học được duy trì và phát triển, việc xây dựng quỹ khuyến học luôn được các cấp, ngành, địa phương trong huyện quan tâm. Nguồn lực chính để duy trì quỹ khuyến học chủ yếu là tài trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và con em xa quê thành đạt. Qua 20 năm kể từ ngày thành lập Hội Khuyến học huyện, đến nay quỹ khuyến học của huyện đã huy động được gần 17 tỷ đồng. Từ số tiền này, hàng năm đã tổ chức khen thưởng kịp thời cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, nhiều phong trào xây dựng quỹ khuyến học trong cộng đồng dân cư cũng được phát triển như “Vườn cây khuyến học”, “Ao cá khuyến học”, “Nuôi heo đất khuyến học”... để chăm lo cho các em học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức, phát triển hội viên; đẩy mạnh huy động xã hội hóa xây dựng quỹ khuyến học; tích cực vận động các tổ chức, đơn vị hảo tâm ủng hộ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng làm tốt công tác KHKT. Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động của các chi hội khuyến học cơ sở trong tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác KHKT, xây dựng XHHT, qua đó tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng đến từng gia đình, dòng họ, khu dân cư.

Nguyễn Cường

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)