Thứ 4, 26/06/2024, 10:06[GMT+7]

Đừng bỏ lỡ “lá chắn phòng hộ” khi trì hoãn, lựa chọn vắc-xin

Thứ 6, 08/10/2021 | 09:12:49
982 lượt xem
Đến ngày 7/10, Thái Bình đã thực hiện tiêm hơn 394.160 mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó hơn 75.290 người đã tiêm đủ 2 mũi. Việc triển khai tiêm vắc-xin đang được ngành Y tế, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện với tinh thần tiêm đến đâu an toàn đến đó; giúp người dân phòng bệnh cũng như giảm nguy cơ tử vong khi nhiễm bệnh và tạo miễn dịch cộng đồng. Hiểu được vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất, ngay khi đến lượt tiêm, nhiều người dân đã tích cực hưởng ứng tham gia.

Người dân huyện Thái Thụy tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, bà Vũ Thị Pha, 66 tuổi, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) rất phấn khởi. Bà chia sẻ: Chúng tôi rất mừng khi được tiêm vắc-xin, nhất là những người đã cao tuổi như tôi. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tiêm càng sớm càng tốt. Tiêm vắc-xin nào cũng được bởi việc mua vắc-xin không dễ dàng, Chính phủ phải vất vả ngoại giao, đàm phán mới có. Các loại vắc-xin khi được đưa ra lưu hành đã được kiểm nghiệm chặt chẽ, được cấp phép nên rất yên tâm.

Có chung suy nghĩ như bà Pha, chị Nguyễn Thị Ngọc, Công ty TNHH Đỉnh Vàng chi nhánh Thái Thụy cho biết: Tình hình dịch bệnh phức tạp, có vắc-xin về tiêm cho người dân lúc này là tốt rồi, vắc-xin nào cũng quý. Đến lượt mình được tiêm thì tiêm ngay, không chần chừ. Tôi cũng thường xuyên chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp có vắc-xin là tiêm, đó cũng là trách nhiệm của công dân để cùng chung tay phòng, chống dịch.

Chiến dịch tiêm vắc-xin lớn nhất trong lịch sử đang được triển khai đồng bộ trên cả nước nhằm phấn đấu đến tháng 4/2022 hơn 70% dân số sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Để thực hiện mục tiêu trên, Việt Nam đã nỗ lực đẩy mạnh ngoại giao vắc-xin, tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc-xin và nghiên cứu vắc-xin trong nước. Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Thái Bình đang thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với mục tiêu tiêm nhanh, nhiều và rộng, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Đến ngày 7/10, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành 12 đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Đối tượng tiêm ngày càng được mở rộng. Ngoài lực lượng tuyến đầu chống dịch, lực lượng công an..., việc tiêm chủng đang được thực hiện cho công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, lái xe, người cao tuổi, người có bệnh lý nền... tại các địa phương. Trong quá trình triển khai tiêm, người dân đồng tình, hưởng ứng cao.

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tất cả các loại vắc-xin được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép lưu hành đều đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus, giảm triệu chứng nặng và tử vong. Các loại vắc-xin được cấp phép lưu hành cũng đã được các nhà khoa học khẳng định hiệu quả. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số bệnh nhân nặng, tử vong vẫn được ghi nhận hàng ngày. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị Covid-19. Vì thế, tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể có được “lá chắn” cần thiết. Do đó, người dân cần nhanh chóng tiêm vắc-xin khi đến lượt, không nên chần chừ, lựa chọn vắc-xin. Việc cân nhắc các loại vắc-xin, trì hoãn việc tiêm vắc-xin sẽ làm chậm tiến độ miễn dịch cộng đồng. Theo từng đợt vắc-xin do Bộ Y tế phân bổ, ngành Y tế sẽ triển khai để người dân sớm được tiêm vắc-xin.

Trong bối cảnh dịch bệnh tại nhiều nước vẫn đang diễn biến phức tạp, nguồn cung vắc-xin khan hiếm, mỗi liều vắc-xin có được đều rất đáng quý. Do đó, Bộ Y tế kêu gọi người dân đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách nâng cao ý thức trách nhiệm đồng thời thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi tới lượt. Mỗi mũi vắc-xin được tiêm sẽ giúp người dân có thêm vũ khí “chống giặc Covid-19”.

Covid-19 không chừa một ai. Nếu trì hoãn tiêm bởi lý do lựa chọn vắc-xin, người dân có thể đánh mất “vũ khí” phòng hộ của bản thân trước đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với các biến thể mới. Để sớm được tiêm vắc-xin, người dân cần đăng ký tiêm vắc-xin và tải app sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại cá nhân để theo dõi, quản lý thông tin sức khỏe và tiêm vắc-xin. Tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là điều kiện cần thiết giúp người dân có “tấm thẻ xanh” lưu hành, góp phần từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày