Chủ nhật, 05/05/2024, 18:12[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Cùng cộng đồng doanh nghiệp vươn mình lớn mạnh

Thứ 4, 13/10/2021 | 09:17:02
2,669 lượt xem
Gần hai năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình trải qua nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều hoạt động tiếp sức cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ) đầu tư nhiều máy móc tự động hóa nhằm cải thiện môi trường làm việc cho công nhân và tăng năng suất lao động.

Công ty Cổ phần Damsan (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) hoạt động đa ngành. Hiện nay Công ty đang đầu tư vào các lĩnh vực: dệt sợi, nhà ở xã hội, bất động sản và xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất gặp khó khăn, thị trường bất động sản “hạ nhiệt”, việc xúc tiến thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp An Ninh (Tiền Hải) của Công ty cũng bị hạn chế. 

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Damsan chia sẻ: Để vượt qua khó khăn, bên cạnh sự năng động, sáng tạo của cán bộ, người lao động trong sản xuất và xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, Công ty còn được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kịp thời nắm bắt, phản ánh với các cơ quan chức năng hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn duy trì ổn định, cụm công nghiệp An Ninh đã thu hút được một dự án thứ cấp với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng và đang có một số nhà đầu tư FDI xin nghiên cứu đầu tư vào đây.

Không riêng Công ty Cổ phần Damsan, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực gốm sứ, thủy tinh, vật liệu xây dựng gặp khó khăn cũng được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố bàn giải pháp tháo gỡ, góp phần ổn định sản xuất. Ngoài tham gia xây dựng chính sách, đào tạo kiến thức pháp luật và quản trị doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cung cấp thông tin về chủ trương, cập nhật quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, dự báo xu thế thị trường trong nước và quốc tế giúp doanh nghiệp nghiên cứu để định hướng đầu tư, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa.

Đồng hành với các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế. Đặc biệt, trong quý III/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phân bổ 50.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, người lao động của các doanh nghiệp trọng điểm thực hiện tốt công tác phòng dịch. Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thống nhất chỉ đạo, triển khai phân bổ và tổ chức tiêm vắc-xin tại các doanh nghiệp bảo đảm an toàn, đúng tiến độ và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải) cho biết: Đến nay, 500 cán bộ, công nhân của Công ty đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Cùng với thực hiện khuyến cáo “5K”, người lao động được tiêm vắc-xin sẽ bảo vệ sức khỏe giúp họ yên tâm hơn, tập trung sản xuất hiệu quả.

Hưởng ứng phong trào doanh nghiệp đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh do UBND tỉnh phát động, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tích cực vận động và động viên các doanh nghiệp liên kết, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh đó là vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất, kinh doanh. Việc các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả ngoài bảo đảm duy trì việc làm, ổn định cuộc sống cho hơn 280.000 lao động còn góp phần quan trọng phát triển kinh tế và thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh. 9 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt 55.451 tỷ đồng, tăng 15%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1.578 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nộp ngân sách ước đạt 5.072 tỷ đồng.

Hơn 17.500 lao động Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021.

Không chỉ thi đua sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình còn luôn nêu cao trách nhiệm xã hội, chia sẻ với cộng đồng, thể hiện nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân. Các doanh nghiệp đã ủng hộ, trao tặng 33.500 suất quà tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 13,4 tỷ đồng. Đặc biệt, đã có gần 100 doanh nghiệp ủng hộ 6 tỷ đồng để Hiệp hội mua tặng vật tư sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, xe vận chuyển bệnh nhân, xây dựng kho lạnh bảo quản vắc-xin, thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng ủng hộ tiền, hàng hóa thiết yếu tặng các chốt kiểm soát dịch bệnh, giảng viên, sinh viên tình nguyện vào các tỉnh phía Nam chống dịch và hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Sự đồng hành của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng doanh nghiệp phát triển và những hình ảnh đẹp về doanh nghiệp Thái Bình đã góp phần cùng các cấp, các ngành kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng hấp dẫn. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm nay đã có 59 dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh được phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 16.723 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 3 dự án lớn của doanh nghiệp FDI đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình với tổng vốn đăng ký khoảng 395 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có 7.733 doanh nghiệp, 921 chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 97.529 tỷ đồng. Đây là lực lượng hùng hậu, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay và trong thời gian tới.

Nguyên Thảo