Thứ 3, 21/05/2024, 10:43[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện giáp ranh

Thứ 2, 01/11/2021 | 08:58:25
1,165 lượt xem
Huyện Vũ Thư có trên 5.800 lao động, học sinh thường xuyên làm việc, học tập tại tỉnh Nam Định. Ngay khi nhận được thông tin về chùm ca bệnh tại tỉnh Nam Định và huyện Quốc Oai (Hà Nội), huyện khẩn trương tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19, trọng tâm là tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tân Đệ (xã Tân Lập, huyện Vũ Thư) duy trì trực để hướng dẫn người trở về từ các vùng dịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Mỗi ngày, xã Tân Lập có trên 900 người làm việc, buôn bán tại tỉnh Nam Định. Đồng chí Trần Sách Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi địa bàn tỉnh Nam Định xuất hiện một số ca mắc mới, xã chỉ đạo Đài Truyền thanh liên tục tuyên truyền để nhân dân nắm bắt và hạn chế tối đa việc đi, đến các địa phương có dịch. 6/6 tổ Covid-19 cộng đồng của các thôn tăng cường hoạt động, tuyên truyền, rà soát, hướng dẫn những người đã đến hoặc tiếp xúc với người dân của hai huyện Ý Yên, Trực Ninh và thành phố Nam Định (Nam Định), huyện Quốc Oai (Hà Nội) từ ngày 20/10 đến nay cần khai báo y tế kịp thời để địa phương phân loại, hướng dẫn cụ thể. Lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, đôn đốc người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. 

Thôn Tân Đệ nằm ở địa bàn cửa ngõ, giao thông thuận lợi nên 1/3 số hộ trong tổng số trên 600 hộ dân của thôn có người làm việc, buôn bán tại thành phố Nam Định. 

Ông Trần Trọng Vượng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, tổ phó tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tân Đệ cho biết: Tổ có 15 thành viên, mỗi người phụ trách một nhóm hộ, khu vực dân cư nhất định. Những ngày này, các thành viên đều thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, nắm bắt cụ thể người đi, đến các vùng dịch của tỉnh Nam Định; luân phiên nhau trực tại nhà văn hóa thôn để tiếp nhận phản ánh, khai báo y tế của bà con trong thôn liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, hầu hết người dân đều tự giác khai báo y tế, trên cơ sở đó tổ có hướng dẫn cụ thể các biện pháp cách ly y tế phù hợp. 

Chị Phạm Thanh Thủy, thôn Tân Đệ cho biết: Tôi làm tại 1 doanh nghiệp ở thành phố Nam Định. Mặc dù Công ty chưa có người mắc Covid-19 nhưng tôi luôn cẩn trọng, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tuân thủ “5K” và tự theo dõi sức khỏe. Tôi cho rằng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ giữ an toàn cho bản thân mà còn là trách nhiệm với cộng đồng.

Cùng với xã Tân Lập, các địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tỉnh Nam Định xuất hiện chùm ca bệnh mới. Là huyện giáp ranh, Vũ Thư hiện có trên 5.800 lao động, học sinh thường xuyên làm việc, học tập tại tỉnh Nam Định. Trước diễn biến mới liên quan đến chùm ca bệnh tại Nam Định và Hà Nội, huyện khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách. 

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Ngày 27/10, UBND huyện ban hành Công văn số 1377/UBND-TTYT về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh tại tỉnh Nam Định và huyện Quốc Oai (Hà Nội). Huyện chỉ đạo từ 12 giờ ngày 27/10 tạm thời dừng hoạt động các bến phà, bến đò ngang thuộc các xã Hồng Phong, Duy Nhất, Vũ Tiến đến khi có chỉ đạo mới. Riêng bến đò Thái Phú 2, huyện chỉ đạo xã Hồng Phong xây dựng phương án duy trì việc chở người lao động, học sinh sang tỉnh Nam Định nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.  Các địa phương kiểm soát chặt chẽ người đi và đến địa bàn có dịch của tỉnh Nam Định. Đối với những trường hợp đã từng sang hoặc tiếp xúc với người ở huyện Ý Yên, huyện Trực Ninh và thành phố Nam Định từ ngày 20 - 27/10, các địa phương thực hiện nghiêm việc yêu cầu khai báo y tế, cách ly y tế, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe. Huyện chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt chẽ người từ các vùng dịch về địa bàn. Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn tăng cường quản lý, phân loại, hướng dẫn cách ly y tế đối với các trường hợp từ tỉnh ngoài về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm với những người từng đi, đến vùng dịch Nam Định, Hà Nội. Công an huyện và xã, thị trấn phối hợp với các địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng quản lý di biến động dân cư, quản lý chặt người ở vùng dịch về địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Vũ Thư đặt mục tiêu không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày