Chủ nhật, 19/05/2024, 04:54[GMT+7]

Sẻ chia yêu thương với cộng đồng

Thứ 3, 02/11/2021 | 08:16:13
1,288 lượt xem
Xây dựng lối sống đoàn kết, tương trợ trong cộng đồng dân cư là nội dung nổi bật trong phong trào phụ nữ ở Thái Bình, qua đó đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia khó khăn trong cộng đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quý (Tiền Hải) hỗ trợ gạo hàng tháng cho bà Đỗ Thị Sáo, thôn Ốc Nhuận.

Ở tuổi 94, lẽ ra bà Đỗ Thị Sáo, thôn Ốc Nhuận, xã Đông Quý (Tiền Hải) phải được con cháu chăm sóc, phụng dưỡng. Nhưng ngược lại, bà phải nuôi, chăm sóc người con hơn 60 tuổi bị bệnh của mình. Gánh nặng của bà đã nhẹ hơn khi được các cấp hội phụ nữ sẻ chia bằng việc hỗ trợ gạo hàng tháng và thăm hỏi khi ốm đau. Cũng như bà Sáo, nhiều hội viên phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được nhận hỗ trợ từ các cấp hội bằng nhiều cách khác nhau: xây mái ấm tình thương, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ sinh kế... 

Anh Vũ Văn Lũy, thôn Phú Lâm, xã Nam Hồng (Tiền Hải) cho biết: Chị gái tôi là Vũ Thị Nhung trí tuệ, sức khỏe kém. Vì nhà đã xuống cấp nên hai mẹ con chị trước phải ở cùng gia đình tôi. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, Hội LHPN xã đã hỗ trợ kinh phí cùng với sự giúp đỡ của họ tộc, hàng xóm, các nhà hảo tâm để xây mái ấm tình thương. Từ khi về nhà mới, chị tôi phấn khởi, dường như khỏe hơn trước.

Cùng với bà Sáo, chị Nhung, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã vận động, quyên góp 5,1 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 156 mái ấm tình thương; thăm hỏi, tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 26,5 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ. Đặc biệt, năm 2020, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh ủng hộ nhân dân miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra với số tiền và hàng hóa trị giá trên 4 tỷ đồng. Các cấp hội đã và đang triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mỗi mái ấm tình thương được xây dựng, sửa chữa, mỗi món quà được trao tặng là niềm vui không chỉ đối với phụ nữ, trẻ em nghèo mà là niềm vui, hạnh phúc của những người làm công tác hội. Suy nghĩ ấy đã khơi dậy trong mỗi cán bộ, hội viên sự tận tâm, sáng tạo trong cách làm để có thể giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn kịp thời, chính xác.

Tại Vũ Thư, hàng tháng, 165 hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo được nhận 10 - 15kg gạo từ mô hình hũ gạo tình thương. Chị Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Cùng với mô hình hũ gạo tình thương, các cơ sở hội đã triển khai mô hình mái ấm tình thương để xây nhà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; mô hình thu gom, phân loại rác thải tại hộ và tiết kiệm để gây quỹ hội, từ đó tạo nguồn kinh phí hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo. 

Chị Vũ Thị Sẻ, Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Hồng (Tiền Hải) cho biết: Khi đã khảo sát được gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Hội LHPN xã báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu gia đình hội viên nhất trí, quyết tâm xây nhà thì Hội vận động con em xa quê và các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật liệu, đồ dùng gia đình... bảo đảm mỗi mái ấm tình thương được hỗ trợ 30 triệu đồng.

Hội LHPN xã Đông Động (Đông Hưng) là điển hình trong xây dựng quỹ hội giúp phụ nữ, trẻ em nghèo từ nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội cho biết: Hội LHPN xã phát động hội viên các chi hội tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm, cấy lúa trên diện tích ruộng bỏ hoang hoặc của các hộ không có nhu cầu để có nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu, Chi hội Phụ nữ thôn An Bài, 3 năm qua các hội viên đã tiết kiệm được khoảng 70 triệu đồng trích ra mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, quà để tặng hội viên nghèo, học sinh nghèo vượt khó, nếu chị nào có nhu cầu sẽ được vay để phát triển kinh tế.

Những cách làm sáng tạo, nhân văn của các cấp hội phụ nữ đã lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Điển hình như các mô hình: cặp lá yêu thương của Hội LHPN huyện Kiến Xương, hũ gạo tình thương của Hội LHPN huyện Vũ Thư, quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ của Hội LHPN huyện Thái Thụy, quỹ mái ấm tình thương của Hội LHPN huyện Tiền Hải, nồi cháo nghĩa tình của Hội Phụ nữ Công an tỉnh... Nhưng hơn cả giá trị vật chất, sự đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ của các cấp hội, của cán bộ, hội viên là nguồn động viên, đồng thời góp phần lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia khó khăn trong cộng đồng.

 Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) mổ lợn nhựa tiết kiệm. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày