Thứ 6, 09/08/2024, 12:23[GMT+7]

Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái Phòng, chống cháy nổ theo phương châm phòng là chính

Thứ 3, 05/04/2016 | 08:27:46
909 lượt xem
Thành lập từ năm 1997, đến nay Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái đã có 5 nhà máy trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Kiến Xương tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động. Những năm qua, Công ty đều vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra, đạt doanh thu lớn, tăng thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Công ty, ngoài những thành công trên không thể không nhắc đến công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN) của doanh nghiệp. Nhiều năm nay, Công ty liên tục mở rộng quy mô

Lãnh đạo Công ty thường xuyên kiểm tra các thiết bị, hệ thống điện và thiết bị phòng, chống cháy nổ.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Thái, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái cho biết: Rút kinh nghiệm từ năm 2005, sau khi để xảy ra vụ cháy nhỏ ở thiết bị máy dán, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng, Công ty đã luôn đề cao công tác PCCN. Đặc biệt, là doanh nghiệp xuất khẩu 100% sản phẩm sang thị trường Mỹ và các nước châu Âu nên công tác PCCN luôn là một trong những tiêu chí để khách hàng đánh giá. Ngay từ trước khi xuất hàng, khách hàng yêu cầu được theo dõi qua camera để giám sát về mức độ an toàn khi nhận hàng để phòng tránh các chất cháy nổ. Hơn nữa, ngay từ khi xây dựng nhà máy, Công ty đã phối hợp với lực lượng công an phòng cháy, chữa cháy của tỉnh để thiết kế hệ thống PCCN và các trang thiết bị kèm theo. Cùng với đó, Công ty cũng xác định thực hiện theo phương châm phòng là chính, bởi nếu để xảy ra cháy nổ thì không chỉ thiệt hại lớn mà còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp với khách hàng nước ngoài, do đó công tác PCCN luôn được đặt lên hàng đầu. Doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền tới cán bộ, công nhân viên về công tác PCCN, phối hợp với lực lượng phòng cháy, chữa cháy duy trì tổ chức tập huấn 2 lần/năm cho cán bộ, công nhân viên trong toàn Công ty. Trong đó, mỗi nhà máy Công ty chọn ra 50 thanh niên khỏe mạnh, nhanh nhẹn tham gia vào đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ. Công nhân Nguyễn Cơ Thạch làm việc ở tổ là Nhà máy 1 khẳng định: Nếu trường hợp Công ty xảy ra sự cố về cháy nổ chắc chắn tôi sẽ làm rất tốt vì đã được học về tất cả các nội dung liên quan đến công tác PCCN. Tuy nhiên, tôi được phân công làm nhiệm vụ cứu hỏa nên khi báo cháy tôi phải nhanh chóng khẩn trương tìm bình cứu hỏa ở nơi gần nhất để dập tắt kịp thời đám cháy. Kỹ thuật mà tôi được học đó là dùng bình bọt xịt trực tiếp vào ngọn lửa, sau đó kết hợp cùng công an phòng cháy, chữa cháy để thực hiện các công đoạn tiếp theo.

 

Cùng với sự nhạy bén của lực lượng công nhân, hàng tháng lực lượng bảo vệ ở Công ty đều đi kiểm tra các bình cứu hỏa để thay thế những bình hết hạn sử dụng và dự trữ các bình cứu hỏa ở trong kho. Đến nay, ngoài vốn đầu tư ban đầu hàng tỷ đồng cho công tác phòng cháy, chữa cháy thì tất cả các kho và Nhà máy 3 ở Cụm công nghiệp Thanh Tân đều được trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện đại tự động với kinh phí 2,7 tỷ đồng. 100% công nhân của Việt Thái đều có kiến thức về PCCN, biết cách dùng bình cứu hỏa, lắp vòi, phun nước và phân biệt được cách chữa cháy của từng loại hóa chất.

 

Xác định nguyên nhân cháy nổ trong các nhà máy may chủ yếu do chập điện, quên không rút bàn là, hút thuốc nên Việt Thái đã thực hiện ngắt cầu giao tổng ngay sau khi công nhân ra khỏi xưởng, chuyển sang dùng bàn là hơi và cấm hút thuốc lá trong xưởng. Để làm được điều đó, năm 2014 Công ty đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống điện trong các nhà máy để thực hiện việc ngắt nguồn điện tổng mỗi tối với kinh phí khoảng gần 3 tỷ đồng. Đặc biệt, để công tác PCCN đạt hiệu quả, hàng năm Việt Thái đều tổ chức diễn tập ở tất cả các nhà máy, trong đó mỗi nhà máy đều có tình huống giả định khác nhau. Điển hình như đợt diễn tập vừa qua, tại Nhà máy số 1 ở Thành phố, tình huống giả định là cháy ở kho Nhà máy 1 do công nhân vứt tàn thuốc vào trong kho gây cháy, hay ở 3 nhà máy tại Cụm công nghiệp Thanh Tân cũng lần lượt được tập huấn thực hành cháy do chập điện trong giờ làm việc. Bởi thế, khi khách hàng đánh giá đều rất hài lòng và tin tưởng về Công ty, bởi khi hỏi công nhân ai cũng hiểu và biết cách PCCN trong mọi tình huống.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa