Thứ 6, 17/05/2024, 14:56[GMT+7]

Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2021), 60 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình (23/11/1961 - 23/11/2021) Cầu nối hoạt động nhân đạo

Thứ 3, 23/11/2021 | 09:20:18
927 lượt xem
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tiền thân là Hội Hồng thập tự Việt Nam, thành lập ngày 23/11/1946. Sự ra đời của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, bước đầu đặt nền tảng cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo. Năm 2021 là năm đánh dấu chặng đường 75 năm vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Hội đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội phát động đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống, tiêu biểu như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”...

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Vũ Thư.

Nằm trong hệ thống hội chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh, thành phố, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá là một trong những hội CTĐ cấp tỉnh mạnh nhất toàn quốc. Hội hiện có 305 cơ sở hội (260 tổ chức hội xã, phường, thị trấn và 45 tổ chức hội trong cơ quan, trường học) với 69.000 hội viên. Mặc dù năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, chung tay góp sức vì sự nghiệp nhân đạo. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hội đã huy động hơn 11 tỷ đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 38.400 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho 67 hộ nghèo, cận nghèo trị giá 32 triệu đồng tại xã Thái Xuyên (Thái Thụy). Duy trì và thực hiện tốt các dự án nhân đạo mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như dự án Habitat xây dựng nhà an toàn cho hộ nghèo xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình), quỹ học bổng EDF hỗ trợ 890 học sinh nghèo trong toàn tỉnh với tổng trị giá 1,4 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo hội CTĐ các huyện, thành phố tổ chức các buổi truyền thông về công tác phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, trong năm 2021, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các nhà hảo tâm và từ nguồn quỹ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội đã đến thăm, tặng quà các bệnh nhân, cán bộ, y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Chỉ tính từ đầu tháng 11/2021 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục chỉ đạo hội CTĐ các huyện, thành phố vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tặng nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu cách ly, khu dân cư có trường hợp F1, F2 trị giá hàng chục triệu đồng. Với mong muốn để con đường đến trường của các em học sinh nghèo vơi bớt khó khăn, tháng 9/2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài PTTH Thái Bình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công gala “Tiếp sức đến trường”, quyên góp được hơn 3 tỷ đồng tạo nguồn lực hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó.

Với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức hiến máu theo các nhóm nhỏ, góp phần bảo đảm nguồn máu trong cấp cứu và điều trị, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức được 47 cuộc hiến máu, thu nhận 9.244 đơn vị máu an toàn. Tổng giá trị các hoạt động công tác xã hội tính đến hết tháng 10/2021 đạt hơn 25 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội; phát triển đa dạng các mô hình công tác xã hội; tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn hệ thống hội; tăng cường tổ chức truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân; duy trì các hoạt động trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, phát huy vai trò cầu nối hoạt động nhân đạo.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày