Thứ 2, 22/07/2024, 18:27[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 16/12/2021 | 08:43:27
2,393 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác dân vận, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh có nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia hiến đất làm đường, là những điển hình trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình CCB Trần Đình Tô, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/năm song vẫn tự nguyện GPMB phục vụ thi công khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh thời gian qua liên quan đến nhiều hộ dân phải GPMB, trong đó có các gia đình hội viên CCB. Tuy nhiên, GPMB luôn là việc khó, nhạy cảm và phức tạp. Qua nắm bắt thực tế, Hội CCB tỉnh nhận thấy tâm tư của một số cán bộ, hội viên và nhân dân khi có đất bị thu hồi phục vụ các dự án còn nhiều băn khoăn, một số hộ chưa chủ động bàn giao đất, nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB. Nguyên nhân chính là bởi đa số người dân ở các địa phương chủ yếu sống nhờ sản xuất nông nghiệp, ngành nghề, dịch vụ chưa phát triển nên có tâm lý lo ngại sau khi thu hồi đất sẽ không kịp thời chuyển đổi nghề, không còn đất canh tác; với người trung tuổi, cao tuổi sẽ khó tìm được việc làm phù hợp... 

Bên cạnh đó, người dân chưa hiểu rõ chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về GPMB, lo ngại về vấn đề môi trường nếu xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên CCB và nhân dân, Hội CCB tỉnh xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của cán bộ, hội viên và nhân dân trong công tác GPMB. Các cấp hội đã làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; phát động sâu rộng phong trào thi đua GPMB và đã nhận được sự đồng thuận cao của toàn thể cán bộ, hội viên.

Tuyến đường ĐH.78 từ chợ Cầu đi đê sông Luộc dài 3,84km qua địa phận xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đã xuống cấp từ lâu. Ngay sau khi huyện Quỳnh Phụ có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, Hội CCB xã Quỳnh Ngọc cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân cùng tham gia. 

Ông Nguyễn Đức Hài, Chủ tịch Hội CCB xã chia sẻ: Chỉ trong 1 tuần từ khi triển khai kế hoạch GPMB phục vụ thi công tuyến đường, nhiều hội viên CCB với uy tín, trách nhiệm của bản thân đã gương mẫu tháo dỡ gần 200m tường bao, nhiều công trình dân sinh, phá bỏ hàng chục cây ăn quả giá trị, hiến hơn 600m2 đất thổ cư để cùng cấp ủy, chính quyền mở rộng đường ĐH.78. Ngoài ra, hội viên CCB còn ủng hộ gần 2,3 tỷ đồng xây dựng các hạng mục, công trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), mô hình phát triển kinh tế của gia đình CCB Trần Đình Tô nuôi cá truyền thống, trồng thanh long và nhiều cây ăn quả giá trị khác với tổng diện tích hơn 1ha... mỗi năm cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi khu công nghiệp Liên Hà Thái được xây dựng cần thu hồi đất trên phần diện tích của gia đình, CCB Trần Đình Tô đã đồng thuận, ký cam kết bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án. 

CCB Trần Đình Tô cho biết: Tôi cũng rất tiếc bởi gia đình đã bỏ nhiều công sức để xây dựng mô hình được như ngày hôm nay. Nhưng khi được đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ hội CCB tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã chấp thuận lấy đất đến đâu sẽ bàn giao mặt bằng đến đó. Tôi mong rằng khi nhà nước thu hồi đất, gia đình nhận được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng; dự án sớm hoàn thành, thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất, tạo việc làm cho người dân khu vực này.

CCB Phạm Văn Vạn (bên trái) tháo dỡ cổng dậu, tường bao, chặt cây ăn quả của gia đình để hiến đất làm đường.

Ông Lưu Tiến Chức, Chủ tịch Hội CCB huyện Thái Thụy cho biết: Xác định khu công nghiệp Liên Hà Thái là dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Thái Bình nên công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện Thái Thụy nói chung, Hội CCB huyện nói riêng, Hội CCB huyện đã thành lập tiểu ban vận động từ huyện tới cơ sở với sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của hơn 200 hội viên. Hội CCB huyện đã vận động thành công 610 gia đình hội viên ký cam kết bàn giao 150ha đất để xây dựng khu công nghiệp Liên Hà Thái. Ngoài ra, hội CCB từ huyện tới cơ sở đã vận động hội viên và nhân dân di dời 7 ngôi mộ tổ, gần 800 ngôi mộ của gia đình để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhiều hội viên với kinh nghiệm của mình đã rất trách nhiệm tham gia kiểm đếm tài sản trên đất, vận động người thân cùng tham gia ký cam kết bàn giao mặt bằng.

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của CCB trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức, trách nhiệm để mỗi hội viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Phụ


Hội CCB huyện Quỳnh Phụ đã làm tốt công tác dân vận trong GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Cán bộ hội cùng tham gia vào quá trình đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất, tuyên truyền để hội viên hiểu và đồng thuận với chủ trương GPMB, mức giá đền bù, hỗ trợ của nhà nước, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Nhờ dân vận khéo, năm 2021 Hội CCB huyện đã vận động 259 hội viên hiến hơn 3.300m2 đất thổ cư, đất ruộng để xây dựng các hạng mục công trình nông thôn mới.

CCB Phạm Đức Huy, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy
Gia đình tôi gương mẫu chủ động bàn giao mặt bằng 6 sào ruộng phục vụ thi công khu công nghiệp Liên Hà Thái. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Trà Linh, tôi cùng nhiều đồng chí trong Chi hội không quản ngại khó khăn, tích cực tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương xây dựng khu công nghiệp, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Tiến Đạt