Thứ 2, 17/06/2024, 16:01[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên môi trường

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:42:07
1,029 lượt xem
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của ngành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức. Nhờ đó, đã đạt được kết quả tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường (TNMT) được nâng cao.

Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Là cơ quan thực hiện các giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp về lĩnh vực TNMT, vì vậy Ban Giám đốc Sở luôn quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo bước đột phá, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 

Theo đó, nhiệm vụ cải cách TTHC, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ luôn là nội dung được quan tâm với tinh thần xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TNMT. Từ đó đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và TTHC. Ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính; kế hoạch công tác kiểm soát TTHC năm 2021; văn bản chấn chỉnh thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; quy trình nội bộ thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Xây dựng báo cáo rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, ách tắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội; kết quả thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Đã đăng ký 58 TTHC mức độ 3, mức độ 4, đạt 60% (trong đó: mức độ 4 là 29 thủ tục, đạt 30%). Xây dựng quy trình điện tử đối với các TTHC thực hiện mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 360/ QĐ-UBND ngày 22/1/2021 của UBND tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành 10 TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực biển và hải đảo thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 

Các TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được công bố công khai trên website của tỉnh, website của Sở và tại Bộ phận giao dịch một cửa của Sở. Việc thực hiện cơ chế một cửa đơn giản hóa TTHC cũng được Sở chú trọng triển khai. Việc luân chuyển hồ sơ để giảm bớt thành phần hồ sơ đầu vào và rút ngắn thời gian thực hiện được các phòng, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, hạn chế tối đa các mặt tiêu cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính thông qua mạng thông tin nội bộ. Cùng với đó, triển khai việc sử dụng chữ ký số, sử dụng hòm thư công vụ trong cơ quan và hệ thống quản lý văn bản điều hành. 

Theo đó, 100% hồ sơ, văn bản, được giải quyết, luân chuyển, giao dịch trong nội bộ Sở được thực hiện trên hộp thư điện tử. Ngoài ra, Sở đã tổ chức phát triển nhiều phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác của ngành như: phần mềm quản lý chung; phần mềm theo dõi văn bản có thời hạn; tra cứu pháp luật TNMT; theo dõi giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa”... Bên cạnh đó, để bảo đảm nhân lực đủ trình độ, chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng quan tâm, chú trọng đến công tác cải cách tổ chức bộ máy từ khâu tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, phát huy năng lực trong quản lý, điều hành, đồng thời khắc phục những hạn chế nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ trong giải quyết các TTHC, đã tạo ra những chuyển biến rất tích cực đem lại sự hài lòng, thuận lợi cho tổ chức, công dân. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trên 700 hồ sơ; đã giải quyết 670 hồ sơ, đang giải quyết 30 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. 

Để công tác cải cách TTHC tiếp tục đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát các bộ TTHC về lĩnh vực TNMT, đặc biệt là TTHC về lĩnh vực đất đai để sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập cho các tổ chức, cá nhân khi tiếp cận và thực hiện. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tham mưu xây dựng các nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường. Thực hiện việc kiểm tra và tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai theo kế hoạch đã ban hành. Yêu cầu các đơn vị chuyên môn tiếp tục rà soát, công khai các TTHC; tiến hành đánh giá, cập nhật cơ sở dữ liệu về TTHC. Cùng với đó, thực hiện tốt việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm với cán bộ, công chức thực hiện chưa tốt công tác cải cách TTHC, gây phiền hà, khó khăn với tổ chức, cá nhân khi tiếp nhận và giải quyết TTHC. 

Minh Nguyệt